• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Âm dương trong sức khỏe đương đại

Thứ ba - 10/12/2019 17:00

Âm – Dương là hai mặt không thể tách rời trong cuộc sống. Muôn vật trên trái đất này đều mang trong mình tính dương và tính âm. Con người cũng có người thiên về tính âm có người thiên về tính dương. Trong sách y học cổ truyền từ thời Hải Thượng Lãn Ông hay nói người có thể hàn hay thể nhiệt. 



Người thể nhiệt thì thể hình có xu hướng béo, tính cách hướng ngoại, da dẻ nóng ấm, thích uống nước mát, sắc mặt hồng nhuận, tinh thần hưng phấn, nhiều mồ hôi, huyết áp có xu hướng cao, mỡ máu và đường máu cũng cao. Ngược lại, người thể hàn thì có vẻ gầy, tính cách hướng nội, sợ lạnh, kém sắc, không mấy khi khát nước, dễ mệt mỏi, ít mồ hôi, ít nói, huyết áp, mỡ máu và đường máu thấp.  

Nhìn chung thì người thể nhiệt luôn có nhiều năng lượng hơn người thể hàn. Người thể hàn do âm khí thịnh, các chức năng của cơ thể kém, sức lực kém nên rất cần bồi bổ dương khí, sống trong không gian nhiều ánh sáng để nạp dương khí tự nhiên, bổ sung nguồn dương khí còn thiếu.



Điều kiện tốt nhất là sự cân bằng yếu tố âm và dương trong cơ thể. Thể quá âm dẫn đến các bệnh lo âu trầm cảm, nhức mỏi cơ thể và thiếu sinh khí. Thể quá dương dẫn đến tính tình nóng nảy, bốc hỏa, mụn nhọt.  



Thức ăn là điều kiện đầu tiên để giúp ta cân bằng âm dương trong cơ thể.  Tùy theo thể trạng của từng người để mà lựa chọn các loại thực phẩm cho phù hợp. Bảng phân loại thực phẩm âm dương có sẵn ở nhiều trang trên internet.  Nói chung thì người thể âm nên ăn các thức ăn có tính nóng ấm, sinh nhiệt, còn người thể hàn thì ngược lại. 

Một quy tắc đơn giản nhất trong âm dương thực dưỡng là ăn và chú ý lắng nghe cơ thể và tư điều chỉnh chế độ ăn uống cho phù hợp.  Nếu cơ thể bạn bị quá âm hoặc quá dương kéo dài trong nhiều năm, thì sẽ mất một thời gian để lập lại cân bằng. Theo kinh nghiệm của nhiều người, cơ thể có dấu hiệu thay đổi tích cực chỉ sau 3 tuần áp dụng âm dương thực dưỡng. Mọi vấn đề sức khỏe dần mất đi kể từ sau tuần đầu tiên.



Âm dương và thực dưỡng là một phạm trù vô cùng rộng lớn và mất nhiều thời gian để nghiên cứu, song bài viết này hy vọng chỉ ra cho độc giả con đường tới sức khỏe dồi dào và hạnh phúc.  Những kiến thức này bắt nguồn từ trong Phật Pháp, nhưng đang có xu hướng dần bị lãng quên trong xã hội đương đại. Đọc bài viết này cũng có nghĩa là bạn đã có duyên với chúng tôi rồi.

Tuấn Khanh tổng hợp

Từ khóa: n/a

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.