• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Cuộc sống dù khó nạn đến đâu cũng nên giữ lại cho mình một nụ cười

Thứ sáu - 13/03/2020 21:55



Không phải tất cả nỗi đau đều có thể nói rõ ra, con người lâu dần rồi cũng thành quen với nó.


Không phải tất cả mọi uất ức đều có thể tâm sự ra, tự nghĩ thông suốt ra rồi thì tự khắc sẽ nhẹ nhõm. 


Năm tháng giống như một ngọn lửa, gặp phải mạt cưa thì sẽ bùng cháy, gặp phải nước lạnh thì sẽ bị dập tắt.


Cuộc sống sẽ không bao giờ hoàn mỹ, sẽ luôn có những giọt nước mắt đắng cay, sẽ luôn có những sai lầm hối hận, sẽ luôn có những nỗi oan uổng đậm sâu, sẽ luôn có những sự khó khăn gian khổ. Đời người có những con đường đi không đến cuối cùng được, cũng có những phong cảnh ngắm không hết được và cũng có những mưa gió nếm trải không tận được.


Có những mùa hoa nở thì cũng có những mùa hoa tàn. Có gặp gỡ thì hẳn cũng có biệt ly. Hoa nở thì hãy dùng hết tâm mà nâng niu, hoa tàn thì cũng hãy khắc ghi thật sâu vào lòng. Thời khắc khai nở thì hãy dùng hoan nghênh chào đón, tàn rồi thì hãy vẫn cứ ấm áp đủ đầy.


Mọi người đều nói rằng những năm tháng đã đi qua chẳng qua chỉ như sương khói mây bay mà thôi nhưng tin chắc rằng, có một số việc đã trải qua lại trở thành những bức ảnh đẹp nhất trong hành trình nhân sinh của mỗi con người, sẽ theo năm tháng mà trở thành những niềm vui tinh khiết nhất trong ký ức. Tin rằng phúc báo của mỗi người đều đã có định số. Tiền đắng hậu ngọt, sướng trước thì sau khổ cũng sẽ đến không ít. Đừng để vào lúc đáng bỏ công sức ra nhất thì lại tham hưởng an nhàn, cũng đừng để vào thời khắc đối mặt với con đường gập gềnh phía trước thì lại chán chường lùi bước. 


Chỉ cần trong lòng có ánh sáng, cho dù đó một tia ánh sáng yếu ớt thôi thì cũng đã đủ để chiếu sáng một phương. Kiên định tâm niệm thì sẽ có sức mạnh vô biên, không buông bỏ hy vọng thì có thể cảm nhận được việc "khổ tận cam lai". 


Những đoá hoa xinh đẹp trong vườn không thể thể nghiệm được những dư vị của cuộc sống, chỉ khi trải qua nhiều phong sương trong cuộc đời mới có thể biết được hương vị thật sự của cay đắng ngọt bùi, mới có thể hiểu được ý nghĩa thực sự của sinh mệnh. 


Nhân sinh như loài bướm, chui ra được khỏi kén là gian khổ nhất nhưng tuyệt nhiên cũng là sự chuyển mình đẹp đẽ nhất. 


Cuộc sống có khó nạn như thế nào thì cũng hãy giữ một nụ cười trên môi. Đạt được không dễ dàng thì càng đáng để trân trọng, khổ tận cam lai, dùng nụ cười để nói với bản thân rằng mặt trời sẽ ló ra sau cơn giông bão. Cho dù là thất bại đi chăng nữa cũng sẽ có thể nhìn thấy đằng sau thất bại kia cất giấu sự huy hoàng của thành công - sự thành công của việc dũng cảm nếm trải, dũng cảm đối mặt. 


Năm tháng sâu dài, thời gian đằng đẵng, hái hoa ướp vào trà, nhón tay đưa trăng vào thơ, mang hết tất cả khổ não mà cho vào một một tuần trà ấm nhuần, điềm nhiên mà thưởng thức. Hãy nhớ rằng, khổ tận cam lai, hiểu được quy luật của nhân sinh sẽ cảm thấy đủ dũng khí để bước tiếp chặng đường phía trước.


Hương Đan biên dịch

 

Từ khóa: sẽ luôn, có những

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.