• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Lắng nghe

Thứ tư - 24/03/2021 19:48


(Ảnh: Trần Bảo Toàn)


LẮNG NGHE


Lắng nghe không hề dễ dàng, lắng nghe là một cách sửa chữa hành vi tốt nhất. Đó là buông bỏ tự ngã bằng sự khiêm nhường và lòng khoan dung, là sự tôn trọng đối với sinh mệnh. Là thể hiện của việc tu dưỡng bên trong. Để trở thành một người biết lắng nghe, cần phải hạ thấp thân phận của mình, nhẫn nại khi nghe người khác nói, đồng thời phải tự đặt mình vào vị trí của người khác. Ngược lại đối với những người hay coi thường người khác, đặc biệt thích lấn át người khác một cách mạnh bạo, người mà không có tính kiên nhẫn thì thường không thể làm tốt vai trò của một người lắng nghe.

Tiếng thì thầm của hoa, tiếng chim hót êm đềm, tiếng suối chảy thác đổ, tiếng sấm vang chớp giật, tiếng ồn ào của phố phường, cùng âm thanh của những giấc mơ, tiếng thở của đại dương, sự tĩnh mịch của mặt đất. Hồng trần vạn tượng, với vô số sinh linh, không thời khắc nào không bộc lộ, không thời khắc nào là không triển hiện. Thế nhưng, chúng ta đã được nghe bao nhiêu câu chuyện về nó, hiểu rõ được bao nhiêu bí mật, đã lĩnh ngộ được bao nhiêu đạo lý và huyền cơ của thiên và địa ?

Nhạc cao thì ít người họa, bởi vì quá ít người có thể lắng nghe và hiểu được; Tri âm thì khó tìm, bởi vì rất khó để có thể tìm người giỏi lắng nghe, lời thật thì khó nghe, chỉ có những người độ lượng khoan dung mới có thể có khả năng thấy được những ích lợi khi lắng nghe người khác nói. Vượt qua các triều đại và thời đại khác nhau đều có những ngôn quan và gián quan (quan chân chính), tuy nhiên, có thể chân chính từ thiện tâm mà ra, liệu có được bao nhiêu Minh Quân có thể thực sự tiếp thu những lời can ngăn? Vua Đường Đại Tông nâng đỡ người hiền đức và chịu nghe những lời chính trực, cai trị thiên hạ với nền chính trị nhân từ, đều rất vui mừng khi nghe lời góp ý, luôn luôn hướng nội xem xét, khoan dung độ lượng, mới có được một Trinh Quán thái bình yên ổn. Hoàng đế Khang Hy cũng như vậy thì mới có được một thời đại hưng thịnh. Trên lịch sử có nhiều vị quân vương đã kiến lập được nền đế nghiệp huy hoàng và khai sáng ra thời đại hưng thịnh, đó đều do những vị quân vương này chịu khó quảng nạp thiện ngôn, kính thiên địa, kính thần linh, biết khiêm tốn, nhẫn nại, nhường nhịn, thuận thiên hành đạo. Trước tiên những vị minh quân đó đã lấy bản thân làm tấm gương, dùng tấm lòng nhân từ mà có được lòng dân, khiến quốc thái dân an.

Lắng nghe không hề dễ dàng chút nào, để lắng nghe được chúng ta cần phải tĩnh tâm, kiên nhẫn và khiêm tốn. Hãy tĩnh tâm xuống, và để cho mặt bản tính đó giao thoa hòa hợp với vạn vật trong vũ trụ, thì liền có thể giúp phân biệt đúng sai, sẽ không bị những biểu hiện ngụy thiện giả ngôn dối lừa gạt, nếu toàn là những âm thanh ồn ào tạp nham bên tai thì sẽ làm cho nội tâm bị hỗn loạn. Tĩnh tâm để có thể giao tiếp với các vị thần, có thể gọi là:“ Đại Âm Ít Tiếng, Đại Tượng Vô Hình”.Luôn ấp ủ trong lòng với một tâm thái thẳng thắn chân thành, khiêm tốn nhún nhường thì mới có thể nghe thấy âm thanh thực sự từ bên ngoài, để có thể nghe những âm thanh huyền diệu của Tiêu Thiên ( tiếng sáo trời), mới có thể phân biệt rõ sự chân thực hay ngụy tạo trong lời nói của kẻ khác, mới có thể lĩnh hội được sự phong phú của tạo hóa và vẻ đẹp mỹ lệ của nó ; có kiên nhẫn, mới có thể từ những sự phức tạp vốn có của đủ mọi âm thanh, tiếng ồn mà tìm thấy sự thanh thản trong nội tâm, mới có thể phân biệt được cái đẹp và cái xấu , cái thiện và cái ác. Để nghe thấy thanh âm hữu ích ở trong tâm và thân, từ đó trở về bản chất của sự trong sáng và thiện lành. Khiêm tốn càng là điều kiện tiên quyết để có thể lắng nghe, một người mà không khiêm tốn, nội tâm bị lấp đầy các âm thanh hỗn độn của bản thân, sẽ tràn đầy sự kiêu ngạo, tự phụ và thành kiến, chắc chắn không thể lắng nghe người khác nói, lắng nghe chính là sự khuyên răn tự nhiên nhất.

Hãy nhìn kỹ hơn vào nội tâm chúng ta, liệu chúng ta đã bao giờ lắng nghe người khác kể một câu chuyện một cách hoàn chỉnh nguyên vẹn mà không vội vàng để phát biểu ý kiến thảo luận hay chưa? Đã bao giờ dùng tâm để lắng nghe các ngôi sao tỏa sáng lấp lánh dưới ánh trăng trong đêm, tốc độ tăng trưởng của cỏ cây, và tuyết bay mạn vũ hay chưa? Liệu có thể từ trong những âm thanh ồn ã mà phát hiện được tiếng đàn huyền diệu chăng?

Lắng nghe cũng dễ dàng, miễn là bạn đặt xuống sự cố chấp và kiêu ngạo, hạ mình thấp xuống, để cho cửa sổ tâm hồn được mở ra, khi ấy vô lượng các nhã thanh đủ loại sẽ tự nhiên dung nhập vào trái tim của bạn. Chờ đến khi bạn có thể hiểu tường tận sự kỳ diệu và tác dụng của lắng nghe, bạn sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn .

Nghe là một biểu hiện của tâm tính con người, người giỏi lắng nghe, trái tim như một tấm gương sáng, thấu hiểu vạn vật. Tất nhiên, một người có sự hiểu biết như vậy, sẽ không cho phép những thứ rác rưởi đầy rẫy trong tai, nhất định sẽ khiến cho cái đẹp của Chân thành, Thiện lương, Nhẫn nhịn bao dung vang vọng ra, giống như khi ta chơi những khúc nhạc một cách mượt mà. Người như thế biết cách để cho tâm thái luôn giữ được sự ôn hòa và bình lặng trong bầu trời vũ trụ bao la này, như thế bất cứ lúc nào họ cũng có thể sẵn sàng đón nhận những món quà của tạo hóa.

Theo CKO

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.