• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Lập xuân

Thứ ba - 04/02/2020 16:53


Hôm nay 04/02/2020 là ngày Lập Xuân, tức là Xuân Canh Tý bắt đầu từ ngày hôm nay.


Lập Xuân rơi vào tháng Giêng nên cũng chính là tiết khí đầu tiên của 24 tiết khí trong năm. Đầu xuôi đuôi lọt, vậy nên người ta hay cầu một ngày Lập Xuân an lành, hanh thông. Cũng bởi lẽ đó, vào ngày Lập Xuân, người ta hay dán 2 dòng chữ "Lập Xuân Đại Cát" (立春大吉- 입춘대길) và "Kiến Dương Đa Khánh" (建陽多慶 - 건양다경) vào cổng, cửa lớn.


Với các nhà chiêm bốc bằng Tứ trụ Bát tự thì Lập Xuân còn một mốc quan trọng. Họ coi Lập Xuân mới là ngày đầu tiên của năm mới chứ không phải Mồng Một tháng Giêng âm lịch. Họ dựa vào đấy để tính tuổi, tính vận.


Nhân nói về năm Canh Tý.


Canh là dương kim, màu trắng, Tý là chuột, vậy nên năm Canh Tý 2020 là năm chuột trắng. Trong các loại chuột của Lục thập hoa giáp thì Canh Tý là tượng trưng cho vận may.


Tuy nhiên, xét kỹ thì Canh kim sinh thủy, Canh lại là Dương kim nên sinh thủy mạnh hơn. Vậy nên năm Canh Tý thủy khí nhiều, tức là sẽ nhiều mưa, lũ, theo đó là dịch bệnh. 


Ngoài ra, khác với Tân là âm kim chủ về vàng bạc kim xuyến, Canh là dương kim, là kim loại cứng dùng làm vũ khí, là tượng binh đao. Năm 2020 là năm có nhiều xung đột vũ lực.


Hành thiện tích đức sẽ mang lại an hòa, tránh tai ương. Có mệnh nhưng vô thường. Xấu tốt do bản thân chúng ta cả.


Dương Chính Chức

 

Từ khóa: n/a

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.