10 điều ngẫm về tâm thái

10 điều ngẫm về tâm thái
Một nhà triết học từng nói: “Tâm thái của bạn chính là chủ nhân của bạn”. Trong cuộc sống hiện thực, chúng ta không thể khống chế cảnh ngộ của bản thân, nhưng lại có thể khống chế tâm thái của mình; chúng ta không thể thay đổi người khác, nhưng lại có thể thay đổi chính mình.

10 ĐIỀU NGẪM VỀ TÂM THÁI 

 

1.Tâm thái quyết định cuộc đời của người ta

 

Một nhà triết học từng nói: “Tâm thái của bạn chính là chủ nhân của bạn”.

 

Trong cuộc sống hiện thực, chúng ta không thể khống chế cảnh ngộ của bản thân, nhưng lại có thể khống chế tâm thái của mình; chúng ta không thể thay đổi người khác, nhưng lại có thể thay đổi chính mình.

 

Thật ra, sự khác biệt giữa người với người không lớn lắm mà sự khác biệt thật sự là ở thái độ.

 

Vậy nên, một người có thể thành công hay không, chủ yếu là được quyết định bởi tâm thái của người đó.

 

2. Tức giận không bằng hãy cố gắng vươn lên

 

Đời người có thuận cảnh cũng có nghịch cảnh, không thể nào đâu đâu cũng là nghịch cảnh được; đời người có chóp đỉnh nhưng cũng có vực sâu, không thể nào đâu đâu cũng là vực sâu được. Vì thuận cảnh và chóp đỉnh mà nghênh ngang kiêu ngạo, vì nghịch cảnh hoặc vực sâu mà mặt ủ mày chau, đều là cách sống nông cạn. Đối mặt với thất bại, nếu như chỉ là một mực oán trách, tức giận, vậy thì bạn đã định trước mãi mãi là kẻ hèn nhát.

 

3. Có lòng tin mới có thể chiến thắng

 

Từ xưa đến nay, phần đông người sở dĩ thất bại, nguyên nhân rốt cuộc, không phải là vì không có tài năng, mà là bởi không có niềm tin. Niềm tin là một loại sức mạnh, càng là một loại động lực. Khi bạn không có niềm tin, thì bạn khó có thể làm tốt công việc được; khi bạn cái gì cũng không thể nào làm tốt được, bạn sẽ càng không tự tin. Đây là một loại tuần hoàn ác tính. Nếu như muốn nhảy thoát ra khỏi hệ tuần hoàn ác tính này, thì phải đấu tranh với thất bại, như vậy cần phải dựng lập được một lòng tin vững chắc.

 

4. Tâm động càng cần hành động

 

Tâm động không bằng hành động, tuy hành động không nhất định là sẽ thành công, nhưng nếu không hành động thì nhất định sẽ không thể nào thành công được. Cuộc sống này không phải vì bạn muốn làm gì thì sẽ cho bạn cái nấy, cũng sẽ không vì bạn biết cái gì mà cho bạn cái nấy, mà là vì bạn đã làm được những gì mới cho bạn cái nấy.

 

Mục tiêu của mỗi một người là bắt đầu từ những ước mơ, hạnh phúc của mỗi một người là nắm vững được tâm thái, và thành công của mỗi một người thì là thực hiện trong hành động. Bởi chỉ có hành động, mới là món ăn và nước uống thấm nhuần sự thành công của bạn.

 

5.Tâm bình lặng là điều không thể thiếu

 

Đời người không thể nào chỉ thuận buồm xuôi gió, có thành công, cũng sẽ có thất bại; có vui vẻ, cũng sẽ có đau thương. Nếu như chúng ta quá xem nặng những lên lên xuống xuống này trong cuộc sống, như vậy cuộc sống đối với chúng ta mà nói mãi mãi đều sẽ không bình thản, mãi mãi sẽ không có được niềm vui.

Đời người nên có những mục tiêu để theo đuổi, nhưng tạm thời không có được cũng sẽ không cản trở hạnh phúc trong cuộc sống thường ngày. Bởi vậy, có một con tim bình lặng, là nguồn nước mát dịu không thể thiếu trong đời người.

 

6. Khoan dung là một loại mỹ đức

 

Tục ngữ nói rất hay: “Lùi một bước biển rộng trời trong, để con tim ôn hòa nhã nhặn”. Đây chính là nói giữa người với nhau cần có sự khoan dung. Khoan dung là một mỹ đức, nó có thể khiến người ta được tôn trọng. Khoan dung là một bài thuốc hay, nó có thể cứu vớt linh hồn của một người. Khoan dung tựa như một ngọn đèn sáng, có thể ở trong đêm tối phát ra ánh sánh rực rỡ, soi sáng tâm hồn của mỗi một người chúng ta.

 

7. Biết cách gỡ bỏ nút thắt trong tim

 

Tâm hồn của người ta là yếu đuối, thì cần phải được khích lệ và an ủi thường xuyên. Thường thường tự mình an ủi, tự mình biểu dương sẽ khiến lòng ta vui vẻ vô cùng. Học cách gỡ bỏ nút thắt trong tâm, chính là tạo dựng một bến cảng ấm áp, thường xuyên an ủi tâm hồn bận rộn mệt mỏi của chính mình, khiến cho các linh kiện trong tâm hồn thường xuyên có được duy trì và bảo dưỡng.

 

8. Đừng vội coi những trắc trở thành thất bại

 

Cuộc đời của mỗi một người, gặp phải trắc trở và thất bại cũng là điều khó tránh. Chỗ bất đồng là, những người thất bại luôn xem những khó khăn trắc trở đồng nghĩa với sự thất bại, từ đó mà nghi ngờ dũng khí vốn có của bản thân anh ta; người thành công thì không bao giờ nói thất bại, mỗi một lần đứng trước trắc trở, luôn nói với bản thân mình rằng: “Mình không phải đã thất bại, mà là còn chưa đạt được thành công”.

 

Một người tạm thời thất bại, nhưng nếu tiếp tục cố gắng, nghĩ rằng sẽ chiến thắng trở lại, như vậy thất bại của anh ta hôm nay sẽ không phải là thất bại thật sự. Trái lại, nếu như người đó đánh mất dũng khí và niềm tin, vậy thì coi như đã thật sự đầu hàng rồi.

 

9. Tránh để phiền não thành tâm bệnh

 

Trong cuộc sống hiện thực, những người suốt ngày phiền não, trên thực tế không phải là vì đã gặp nhiều bất hạnh quá, mà căn nguyên là thế giới nội tâm đã vướng vào phiền não.

 

Vậy nên, khi phiền não đến, chúng ta không nên oán trời trách người, cũng không nên tự giận mình, nên học được cách gỡ bỏ nút thắt trong lòng, điều chỉnh tâm lý bản thân mình, tránh để phiền não trở thành tâm bệnh.

 

10. Vui vẻ thật ra rất đơn giản

 

Có người nói, niềm vui là hoa tươi mùa xuân, bóng cây mùa hạ, quả trái mùa thu, tuyết trắng khắp trời của mùa đông.

 

Kỳ thật, niềm vui chính là ở ngay bên cạnh chúng ta, một nụ cười khi gặp nhau, một lần bắt tay chân thành, một lần tán gẫu vui vẻ, chính là một loại niềm vui khôn tả. Chỉ đơn giản vậy thôi!