Giá trị của nụ cười

Giá trị của nụ cười
Một người uyên bác đã bảo tôi, “Bí mật để sống lâu là cười thường xuyên.” Không may lúc đó tôi đã quá trẻ để mà hiểu được những ý nghĩa sâu sắc của lời bình luận đó. Sau khi lớn lên, tôi dần dần nhận biết rằng mọi người đều có nỗi lo lắng, thất vọng, và ngay cả những kinh nghiệm đau khổ. Thật không dễ dàng để mang lại nụ cười trên khuôn mặt mỗi ngày. Cuộc đời có lúc lên lúc xuống.

 

 

Một người uyên bác đã bảo tôi, “Bí mật để sống lâu là cười thường xuyên.” Không may lúc đó tôi đã quá trẻ để mà hiểu được những ý nghĩa sâu sắc của lời bình luận đó. Sau khi lớn lên, tôi dần dần nhận biết rằng mọi người đều có nỗi lo lắng, thất vọng, và ngay cả những kinh nghiệm đau khổ. Thật không dễ dàng để mang lại nụ cười trên khuôn mặt mỗi ngày. Cuộc đời có lúc lên lúc xuống. Tuy nhiên, nếu chúng ta có thể giữ được nét lạc quan, giữ được sự tư tin và cười trong cả lúc căng thẳng nhất, thì chúng ta có thể làm cho những ngày trôi qua thêm phong phú, sống một cuộc sống vui sướng, và biến những khoảnh khắc khốn khổ thành những điều ngọt ngào và đáng ghi nhớ.

 

Nhà tâm lý học nổi tiếng người Do Thái, Dr. Viktor Emil Frankl, đã chịu đựng đau khổ khôn cùng trong một trại tập trung, nơi mà cái chết và máu khắp nơi. Nhiều phụ nữ, trẻ em, và người già đã chết mỗi ngày. Không ai có thể tìm thấy một chút nhân đạo và tôn trọng từ những tên cai ngục. Vì thế Dr. Frankl đã sống dưới những điều kiện dễ tạo ra sự lo sợ khủng khiếp ngày qua ngày và đã chịu đựng những khổ cực về thể lực và tinh thần một cách khủng khiếp. Một ngày, ông ta đã đi theo một hàng dài những người bị giam để làm lao động bên ngoài trại và cứ suy nghĩ rằng có lẽ ông không thể sống sót để trở lại trại giam tối hôm đó.

 

Khi phân nửa công việc hoàn thành, thắt giày của ông ta bị hỏng. Ông đã nghĩ rằng đó là một dấu hiệu xấu. Tâm ông ta đầy những ý nghĩ loạn xạ và ông đã bắt đầu cảm thấy mệt mỏi cuộc đời này. Để lấy lại bình tĩnh, ông đã bắt đầu mơ tưởng rằng ông đầy sức lực và đang giảng bài trong một phòng học ánh đèn thật sáng. Sau khi nhắm mắt, ông đã cảm thấy dễ chịu đi, và một nụ cười nở trên khuôn mặt của ông ta. Nụ cười đó và cái thứ mà ông đã không có từ lâu! Ngay lúc đó ông tự bảo mình một cách hào hứng, “Thật là tuyệt! Chừng nào tôi còn có thể thấy được nụ cười, tôi sẽ không chết trong cái trại tập trung này và tôi sẽ sống sót bước ra khỏi đây. ”Ông đã thật sự bước ra khỏi trại tập trung. Tất cả bạn bè rất ngạc nhiên khi nhìn thấy toàn thân thể ông ta thoát ra một tinh thần trẻ trung, và khuôn mặt không để lộ chút đau khổ.

 

Khả năng để thăng hoa tinh thần của bạn là nụ cười, đó là một tài sản quý báu mà trời đã ban cho con người. Nếu bạn có thể làm điều này, môi trường bên trong của bạn sẽ không trở nên tệ hơn. Nếu bạn có thể cười trong lúc khủng hoảng, đó mới là một sự thông thái tuyệt diệu. Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, có viết rằng khi Tào Tháo bị thua trận tại Xích Bích, tám mươi ba ngàn quân của ông ta đã ở ngay vực bị cuốn sạch hoàn toàn bởi Chu Du. Sau đó, Tào Tháo gần như bị một vị vương làm chủ nơi khác giết. Nhưng vào lúc này, ông ta vẫn có thể cười lớn.

 

Chúng ta thích người khác với nụ cười trên mặt bởi vì khuôn mặt với nét cười rất là ấm áp và dễ tiếp cận. Người mà thường cười thì nhanh chóng làm bạn, bởi vì nụ cười có sức hấp dẫn của nó. Những nghiên cứu của khoa học cũng cung cấp bằng chứng về những người tính tình dễ dãi, rộng lượng, và vô tư lự, họ sống khỏe mạnh và sống lâu hơn.

Vài người đã nói rằng, “Một ly rượu có thể giải ngàn nỗi sầu.” Tôi nghĩ rằng điều này thật sự không giải phóng một người từ trong tận đáy lòng. Tôi sẽ nói với một người uống rượu rằng, “Nếu chúng ta có thể giải ngàn nỗi sầu với một nụ cười, thì chúng ta cần uống rượu để làm gì?”Hãy ngước lên trời và cười với cái tâm của mình! Cười thoát ra khỏi nỗi lo lắng của thế giới trần tục, quên đi danh vọng và giàu sang, thả lỏng mình khỏi trần đời, và thăng hoa tinh thần của mình. Làm như thế thật sự là một sự vui sướng của nụ cười.

 

Quán Minh