Hút thuốc

Hút thuốc
Có thực tế là có thể sẽ có ba người hút chung một điếu thuốc. Ba người ở đây không phải là ba người chia nhau một điếu thuốc, mỗi người rít một hơi theo nghĩa đen mà hàm ý rằng một người hút trực tiếp và hai người hút gián tiếp, tức hút thụ động.

 

1. Có thực tế là có thể sẽ có ba người hút chung một điếu thuốc. Ba người ở đây không phải là ba người chia nhau một điếu thuốc, mỗi người rít một hơi theo nghĩa đen mà hàm ý rằng một người hút trực tiếp và hai người hút gián tiếp, tức hút thụ động.

- Người hút đầu tiên là người hút trực tiếp (1차흡연, first-hand smoking). Họ nuốt và hít khói thuốc vào người.

- Người hút thứ hai là người ở cạnh người hút trực tiếp (2차흡연, second-hand smoking), họ hút thụ động bằng cách hít khói thuốc từ người thứ nhất.

- Người hút thứ ba cũng là hút thụ động (3차흡연, third-hand smoking), họ hít các chất độc phát ra từ khói thuốc và ám vào người (da, tóc, quần áo....) của người hút thứ nhất và thứ hai. Trẻ em rất nhạy cảm với những chất này và dễ bị mắc ung thư nếu hít phải.

Có lẽ vì vậy mà người ta khuyên những người hút thuốc rằng: Vì bản thân anh và vì gia đình anh, anh nên bỏ thuốc. Nếu anh không bỏ được, thì việc đầu tiên khi về nhà sẽ không phải là ôm hôn vợ con mà là thay quần áo và nếu được thì tắm luôn để loại bỏ các chất độc ra khỏi người.

2. Người hút trực tiếp chủ yếu là nuốt khói qua thực quản. Khói đi vào ruột và dạ dày, một lượng không nhiều đi qua mũi vào phổi. Vậy nên người hút thuốc hay bị viêm loét ruột, dạ dày, viêm họng là vậy.

Người hút thụ động chủ yếu là hít khói thuốc do ở cạnh người hút. Khói đi vào phổi qua mũi. Do vậy, người hút thụ động dễ bị viêm phổi, ung thư phổi là vậy.

3. Các địa điểm dễ bị hút thụ động (theo thống kê của Hàn Quốc, có thể ở Việt Nam và nơi khác sẽ khác), xếp theo thứ tự phổ biến sẽ là: ngoài phố, lan can, hành lang, cầu thang chung cư, quán net, quán bi-a, văn phòng, hành lang và cầu thang văn phòng, quán ăn, toilet văn phòng, xe công vụ, trong gia đình.


Dương Chính Chức