Tu tâm

Tu tâm
Giống như ta rửa mặt và soi gương sau thức dậy mỗi buổi sáng, Tâm của ta cũng cần được làm sạch và soi vào chiếc gương Chân thực mỗi ngày.

 

Có câu Phật dạy, đại ý rằng mọi sự tốt xấu gì cũng đều từ tâm mà ra. Vậy là Tâm rất quan trọng. Cũng vì thế mà trong các lối tu thì tu tâm là căn bản và là khởi đầu. Lời hay (좋은 글) cũng có mấy câu về tu tâm, chưa rõ tác giả là ai.

*****

 

TÂM

Giống như ta rửa mặt và soi gương sau thức dậy mỗi buổi sáng, Tâm của ta cũng cần được làm sạch và soi vào chiếc gương Chân thực mỗi ngày.

Giống như ta chải tóc, chỉnh trang áo xống mỗi trước khi ra khỏi nhà, khi đứng trước người khác, ta cũng cần chỉnh đốn lại suy nghĩ, điều chỉnh lại tấm lòng để có một tâm thế đúng mực.

Giống như ta đến viện để khám và chữa bệnh mỗi khi đau, khi tâm ta bị bệnh, ta cũng muốn được gửi tâm cho ai đó để mau được chữa lành.

Giống như mỗi lần đọc sách, ta hiểu nội dung và ghi nhớ nó vào lòng, khi nghe người khác nói, ta cũng mong hiểu được cuộc sống của người đó và khắc ghi nó vào sâu trong lòng.

Giống như ta hay hạ thấp người, tỏ ra thận trọng hơn nữa mỗi khi đến khu vực nguy hiểm, khi gặp khó khăn, ta cũng cần khiêm tốn hơn nữa và hành động thận trọng hơn nữa.

Như ta chợt mỉm cười khi nhìn vào hình ảnh thuần khiết của một đứa trẻ, ta cũng mong lòng ta trào dâng niềm vui khi lòng ta đạt được sự thuần khiết và giản đơn.

Giống như ta thắp đèn khi trời dần tối, khi bóng tối phủ xuống tâm ta, ta cũng cần thắp sáng tâm ta và lần tìm từng tia hy vọng ngay từ nơi gần ta nhất.

 

Dịch giả: Dương Chính Chức

Nguyên tác tiếng Hàn

 

 

마음

----

 

아침에 일어나면 세수를 하고 거울을 보듯이 내 마음도 날마다 깨끗하게 씻어 진실이라는 거울에 비추어 보면 좋겠습니다.

집을 나설 때 머리를 빗고 옷매무새를 살피듯이 사람 앞에 설 때마다 생각을 다듬고 마음을 추스려 단정한 마음가짐이 되면 좋겠습니다.

몸이 아프면 병원에 가서 진찰을 받고 치료를 하듯이 내 마음도 아프면 누군가에게 그대로 내보이고 빨리 나아지면 좋겠습니다.

책을 읽으면 그 내용을 이해하고 마음에 새기듯이

사람들의 말을 들을 때 그의 삶을 이해하고 마음에 깊이 간직하는 내가 되면 좋겠습니다.

위험한 곳에 가면 몸을 낮추고 더욱 조심하듯이 어려움이 닥치면 더욱 겸손해지고 조심스럽게 행동하는 내가 되면 좋겠습니다.

어린 아이의 순진한 모습을 보면 저절로 웃음이 나오듯이 내 마음도 순결과 순수를 만나면 절로 기쁨이 솟아나 행복좋겠습니다.

날이 어두워지면 불을 켜듯이 내 마음의 방에 어둠이 찾아 들면 얼른 불을 밝히고 가까운 곳의 희망부터 하나하나 찾아내면 좋겠습니다.