Tùy kỳ tự nhiên

Tùy kỳ tự nhiên
Mọi sự, lớn thì như chiến tranh, nhỏ thì như cái mụn trên mặt, chúng phát sinh hay mất đi đều có nguyên do. Không có cái gì tự nó sinh ra, tự nó mất đi cả.

(Ảnh: Trần Bảo Toàn)


TÙY KỲ TỰ NHIÊN
(Dương Chính Chức dịch)



연기법- PHÁP DUYÊN KHỞI

------ 


1. Mọi sự, lớn thì như chiến tranh, nhỏ thì như cái mụn trên mặt, chúng phát sinh hay mất đi đều có nguyên do. Không có cái gì tự nó sinh ra, tự nó mất đi cả. 


2. Xưa Đức Phật đã giảng về Thập nhị nhân duyên, hay còn gọi là Duyên khởi và có 4 câu để tóm ý lại từ nhiều điều phức tạp đó. Đoạn tứ cú đó là:

***** 


연기법

Duyên khởi pháp

------

* Hán tự, Hán-Hàn, Hán-Việt.

此有故彼有 (차유고피유, thử hữu cố bỉ hữu)

此起故彼起 (차기고피기, thử khởi cố bỉ khởi)

此無故彼無 (차무고피무, thử vô cố bỉ vô)

此滅故彼滅 (차멸고피멸, thử diệt cố bỉ diệt) 


* Giải nghĩa (Hàn, Việt)

이것이 있기 때문에 저것이 있고

Do cái này có nên cái kia có 


이것이 생기기 때문에 저것이 생긴다.

Do cái này sinh nên cái kia sinh. 


이것이 없기 때문에 저것이 없고

Do cái này không có nên cái kia không có. 


이것이 사라지기 때문에 저것이 사라진다.

Do cái này diệt nên cái kia diệt. 


3. Việc ta theo dõi sự sinh, diệt ấy, rồi rút ra kết luận, nôm na như hiện nay ta gọi là công tác nghiên cứu; việc kể lại nó, đưa ra gợi ý, ta gọi là tham mưu. 


Để làm tốt cái đó, nhìn nhận khách quan sự việc là quan trọng nhất. Chỉ cần có 1 chút tình cảm bản thân (chủ quan) vào là sự nhìn nhận, đánh giá, đề xuất sẽ sai đi rất nhiều. Cứ làm người thứ ba đang xem phim thôi, đừng nhảy vào làm nhân vật làm gì, đừng khen bên này, chê bên kia là được. 


Và vì mỗi người một khác, thế nên cũng đừng phủ định, phê phán ý kiến khác mình. Chắc gì mình đã hiểu, đã nhận định đúng. 


Tóm lại là Không có gì là "tự dưng nó thế" hết.