Bầu trời có nhiều vì sao

Bầu trời có nhiều vì sao
Gần đây, Bùi Thị Biên Linh không còn là tên xa lạ trên văn đàn cả nước nói chung và Bình Phước nói riêng. Và lần này, đọc Ký sự Bầu trời có nhiều vì sao do Nhà Xuất Bản Văn học mới phát hành độc giả cảm nhận rõ hơn về nội lực văn chương mạnh mẽ,



"Bầu trời có nhiều vì sao: Mang yêu thương đến với cuộc sống hiện đại"

Gần đây, Bùi Thị Biên Linh không còn là tên xa lạ trên văn đàn cả nước nói chung và Bình Phước nói riêng. Và lần này, đọc Ký sự Bầu trời có nhiều vì sao  do Nhà Xuất Bản Văn học mới phát hành độc giả cảm nhận rõ hơn về nội lực văn chương mạnh mẽ, xuất phát từ lòng biết ơn và yêu thương chân thành cuộc sống ở chị. Giữa bộn về cuộc sống hiện đại với nhiều trăn trở, âu lo, ký sự Bầu trời có nhiều vì sao của Biên Linh đã đem đến cho độc giả một luồng gió mát trong lành, an yên chạm đến sâu thẳm tâm hồn con người.

Những vì sao lấp lánh trên văn đàn

 Bùi Thị Biên Linh (Biên Linh) sinh năm 1964, tại Thái Bình. Sau giải phóng miền Nam,  chị theo gia đình vào Nam và lập nghiệp tại thị xã Phước Long (Bình Phước).  Tại đây chị trở thành giáo viên, là hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bình Phước. Chị hiện là tác giả của 5 tập thơ và văn, trong đó có tập thơ “Ý nghĩ ban mai” và bút ký “Gửi lại dấu yêu” được giải thưởng của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam năm 2017 và 2019, cùng nhiều giải thưởng văn chương uy tín khác.

Độc giả từng đọc  bút ký Gửi lại dấu yêu của Biên Linh trước đó, mới thấy được khả năng nuôi dưỡng cảm xúc của chị thật tuyệt vời. Tuy trải qua rất nhiều khó khăn trên quãng đường mưu sinh nhưng những cảm xúc đọng lại trong chị gần như được thanh lọc tuyệt đối. Bằng khả năng thiên bẩm và kỹ năng được rèn luyện thành thục Biên Linh đã đưa cuộc sống đời thực vào thơ văn một cách tự nhiên, không bị tô hồng hoặc xám xịt. Có lẽ khả năng ít có ấy đã khiến chị tạo được ấn tượng với độc giả và định vị tên tuổi của mình trên văn đàn Việt Nam nói chung và Bình Phước nói riêng.

Nếu Gửi lại dấu yêu bao gồm những bút ký  xúc động về những năm tháng trên bục giảng của một cô giáo cấp 3 ở thị xã Phước Long (Bình Phước) thì Bầu trời có nhiều vì sao là những tình cảm thiêng liêng xuất phát từ đáy tim mà Biên Linh viết về những nhà văn, nhà thơ chị kính trọng, biết ơn. Tình cảm ấy hóa vào từng con chữ của chị nên đọc lên đầy xúc động. Bầu trời có nhiều vì sao còn xuất hiện nhiều “bức họa bằng văn chương” về chân dung những người bạn thuở “Búp trên cành” đầy thương yêu, trân trọng. Cả hai tập sách cùng một lối viết chân thành, mộc mạc, tinh tế, nhưng giàu cảm xúc, khiến độc giả tìm thấy được cội nguồn của yêu thương khi dừng lại, lắng nghe bản thân nhiều hơn. Chị Nhã Quyên, một độc giả ở TP Đồng Xoài cho rằng: Sức hấp dẫn của Bầu trời có nhiều vì sao của Bùi Thị Biên Linh xuất phát từ lòng biết ơn và yêu thương. Tình cảm này là sợi chỉ đỏ xuyên suốt dòng cảm xúc của ký sự. Từ chỗ gợi mở, dẫn dắt Biên Linh đã tài tình lôi kéo rồi cuốn độc giả hòa vào dòng chảy cảm xúc của chị để rồi cùng đắm chìm trong những miền cảm xúc thiêng liêng, trong trẻo, thuần khiết hiếm có của cuộc sống hiện đại.

Nuôi dưỡng tâm hồn bằng yêu thương

Năm 1976 Biên Linh  là thành viên của nhóm “Búp trên cành”. Với bút danh Sóng Biển chị là một trong những “nhà văn nhí” được tỉnh Thái Bình tuyển chọn tham dự lớp “Các em có năng khiếu sáng tác văn học” do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thái Bình tổ chức đầu tiên trong cả nước. Nhưng vì hoàn cảnh gia đình, sau đó chị Biên Linh rời quê hương Thái Bình vào Phước Long, Bình Phước lập nghiệp. Thấm thoắt đã gần 40 năm xa quê, chị bặt tin thầy, tin bạn. Cách đây 3 năm chị may mắn tìm lại được bạn bè, thầy cô thông qua mạng xã hội. Kỷ niệm sâu lắng nhất là cuộc gọi điện thoại hỏi thăm của nhà thơ Kim Chuông, người thầy đã đưa chị đến với văn chương thưở nhỏ. Chị Biên Linh cho biết: Câu đầu tiên thầy hỏi tôi sao bao năm xa cách là “ Cháu vào miền Nam có được học hành không, có viết lách gì không, có xuất bản được tập sách nào không …đã khiến tôi bật khóc. Trước tình thương của thầy, tôi thấy mình nhỏ lại và hứa sẽ quay lại với văn chương để không phụ ơn thầy. Đó cũng là động lực để tôi dồn tâm sức xuất bản tập thơ Ý nghĩ ban mai và bút ký Gửi lại dấu yêu được giải thưởng của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam.


(Bùi Thị Biên Linh cùng các nhà văn, nhà thơ nhóm Búp Trên Cành tại buổi lễ ra mắt các tác phẩm văn học - Vườn Vua- Phú Thọ 7/2019)

May mắn tiếp đến khi Biên Linh tiếp tục được gặp gỡ và trở thành “bạn văn chương” của nhà văn Châu La Việt. Chính Châu La Việt đã đốc thúc, truyền cảm hứng để chị tiếp tục viết tiếp bút ký Bầu trời có nhiều vì saoSâu lắng mùa thu được Hội Nhà Văn Việt Nam vừa xuất bản. Châu La Việt cũng là cầu nối để các nhạc sĩ Hữu Xuân, Trần Hữu Bích phổ nhạc 6 bài thơ Ngọn núi tình yêu, Quê hương tôi, Người lính hát câu kiều, Cây và mẹ, Một mình với mùa thu, Hoa hượng của chị Biên Linh. Những tác phẩm này đã và đang được độc giả đón nhận tích cực. Chị Mai Lưu (Đồng Xoài) cho biết: Tôi tình cờ đọc được bài báo viết về bút ký Bầu trời có nhiều vì sao trên báo mạng và tìm hiểu mới biết chị Biên Linh có nhiều tác phẩm đạt giải thưởng văn chương đến vậy. Đọc thơ hay văn chị thấy rất nhẹ nhàng, nhiều cảm xúc và gần gũi. Tôi tin rằng điều gì xuất phát từ trái tim sẽ đi đến trái tim nên tác phẩm của chị sẽ được độc giả đón nhận tích cực.

Sau nhiều năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, hiện chị Bùi Thị Biên Linh đã nghi hưu, dành nhiều thời gian sáng tác văn chương. Với chị văn chương chính là phương tiện giúp chị chở những yêu thương đi nuôi dưỡng tâm hồn con người.

Phan Phương Dung