Khúc tâm du - Khúc nhạc từ trái tim

Khúc tâm du - Khúc nhạc từ trái tim
Tôi quen chị Trần Huyền Tâm gần hai năm, qua một người bạn facebook. Có thể nói, tôi là “con mọt” đọc thơ chị. Trao đổi tin nhắn qua lại, biết tôi thích đọc thơ, chị gửi tặng tôi mấy tập thơ của chị và giới thiệu tôi với mạng văn chương Nhà Búp (nhabup.vn). Từ khi có được mấy tập thơ chị tặng và biết đến trang Nhà Búp, tôi dành nhiều thời gian đọc thơ chị nhiều hơn.


KHÚC TÂM DU – KHÚC NHẠC TỪ TRÁI TIM

(Nhạc sĩ Trần Thu Hường)
 
Tôi quen chị Trần Huyền Tâm gần hai năm, qua một người bạn facebook. Có thể nói, tôi là “con mọt” đọc thơ chị. Trao đổi tin nhắn qua lại, biết tôi thích đọc thơ, chị gửi tặng tôi mấy tập thơ của chị và giới thiệu tôi với mạng văn chương Nhà Búp (nhabup.vn). Từ khi có được mấy tập thơ chị tặng và biết đến trang Nhà Búp, tôi dành nhiều thời gian đọc thơ chị nhiều hơn.

Cảm nhận đầu tiên khi đọc các bài thơ của chị là tôi thấy những nốt nhạc “nhảy múa”, lung linh. Có khi  “nốt nhạc” ấy là cảm xúc vui buồn của những ngày xa quê hương, xa kỉ niệm thời ấu thơ… Có khi là cung bậc cảm xúc dành cho cha mẹ, lòng thành kính, yêu thương hiếu thảo… Có khi là tình cảm trong sáng với bạn bè, lớp học, niềm vui trong công việc… Những “nốt nhạc” đó là sự rung động của trái tim với vạn vật, con người, với lí tưởng mà chị đã gắn bó cả đời mình.

Mỗi người “cảm” thơ chị theo một cách riêng. Tôi cũng vậy, tôi thường không suy nghĩ tới cái gì quá cao xa, quá sâu thẳm trong “nhân sinh quan”, tư tưởng của từng bài. Tôi là nhạc sĩ, cái tôi thích nhất là tiết tấu, nhịp điệu và chất nhạc trong thơ chị. Hầu như đọc bài nào, trong tôi cũng vang lên nhịp điệu. Các hình ảnh nhẹ nhàng trong các bài thơ thu của chị diệu vợi, thích hợp với chất liệu liêu trai sang trọng của tango, của Ballad, của Slow...

“… Lối em về giờ nắng gió mong manh
Thu đã qua thời khăn lơi áo mỏng
Thơm vẫn bên đường đợi chờ mong ngóng 
Nhắc một thời hương sắc thắm cùng nhau.
 
Hà Thành vào mùa vắng cánh thiên di
Đường Nguyễn Du vẫn thơm nồng hoa sữa 
Người đi xa nơi tận cùng nỗi nhớ 
Có ấm lòng lắng chấm nhớ hương xưa.”
  (Hoa sữa)
 
Hình ảnh trong thơ chị đầy màu sắc, duyên dáng. Nhiều bài tôi cảm nhận được nó lung linh đẹp như các loài hoa được nhắc đến, được chọn vào bài để trải lòng mình với đất trời, thiên nhiên. Và tôi rất thích cái cách dùng từ được chắt lọc của chị. Ví như:
 
Một khoảng trời xanh xanh nắng
Biêng biếc ban mai, thắm cánh hoa cười
Long lanh mắt nắng sương ngời
chín khơi vàng... sắc thu lơi..
 
Dịu dàng, dịu dàng cánh gió
Nhẹ vương hàng cây, tóc mây bồng bềnh 
Thơm thơm tay cốm sen mềm
Gió hát ngọt lành... hương thu lơi…”
(Khúc Thu phai)
 
Thơ chị dùng nhiều biện pháp tu từ, đặt biệt là những động từ, tính từ. Nó như trải ra trước mắt người đọc những bức tranh được dệt, được khảm, được vẽ từ những sắc màu, giai điệu, ngôn từ và cảm xúc thật đẹp, thật riêng:
 
“..Chiều gom bao sợi nắng ngà
Dát lên đĩa ngọc thế là thành trăng..”
(Trăng Thu)
 
“Em nhặt từ trong đêm sâu
Đôi tiếng thở dài nghẹn đắng
Em nhặt từ trong xa vắng
Nỉ non tiếng dế héo mòn.”
         (Đợi chờ)
 
Thơ bắt nguồn từ cuộc sống, từ chính tâm hồn dạt dào tình cảm và được diễn tả bởi nét bút tinh tế của chị làm cho người đọc thích, có cảm tình ngay từ phút đầu. Tôi cũng không ngoại lệ. Chính vì thế mà tôi phổ nhạc cho thơ của chị đến thời điểm này gần được một Album.
 
1 - Khúc tâm du
2 - Đất và mẹ
3 - Hạnh phúc
4 -Thu xa
5 - Diệu huyền lời ru mùa đông
6 - Hoa sữa
7 - Với mình
8 - Đi qua ngày bão giông
9 - Tìm về!


 
Tiết tấu trong thơ chị có lúc trẻ trung, hồn nhiên trong sáng, thích hợp với những điệu Pops, 8 Beat, 16 Beat, Bosonova, hoặc Rumba…
 
“Nắng dắt chiều qua sông
Bằng dặt dìu cánh sóng
Cỏ lau nhoà khói trắng
Vẽ bóng chiều ngu ngơ.
 
Chiều lặn vào vần thơ
Lá xuôi vàng miền nhớ
Giữa trong veo hơi thở
Thơm đằm lời môi hoa..”
 (Sắc chiều)
 
Đông tàn rồi, rét vẫn mải cuộc chơi
Phong sương buốt cả nụ mầm búp lá
Rừng quan tái gối giấc chiều lên đá
Trăng hạ huyền trầm mặc bóng cô liêu
(Xuân muộn)
 
Muôn sắc màu non tươi
Náo nức trào nhựa sống
Nồng nàn hơi thở ấm
Gọi đất trời vào xuân.
 
Biết là em đã gần
Biết là vui đang tới
Bao nhiêu là chờ đợi
Xuân lắng vào trong nhau..
    (Kìa Xuân đang tới!)
 
Và cũng có lúc sâu lắng, chậm buồn hoặc dịu dàng tha thiết:
 
 “…Con yêu Đất như những người thân
Giọt máu nóng, giọt mồ hôi mặn chát
Thành hạt nhuộm phù sa
ấm những dải đất hồng
Cha Mẹ cho con tình yêu thương, bao dung.
 
Con sinh ra, con sống cùng với Đất
Hạt lúa con ăn, mớ rau, trái bắp
Từ những cánh đồng của Mẹ, Mẹ ơi
Cứ cồn lên bao mùa gặt tốt tươi…”
       (Bài ca đất)
 
Chữ “duyên” trong tình bạn THƠ - NHẠC là có thật. Tôi được đọc nhiều bài thơ hay của các nhà thơ trong và ngoài nước gửi về rất nhiều. Thơ hay, độc đáo, giàu cảm xúc có rất nhiều nhưng không phải bài nào cũng phổ nhạc được. Có lẽ một phần là cái “duyên” chưa tới. Nhưng với thơ chị, cái “duyên” đó thật là duyên, thật là tình cờ. Mà cái gì tình cờ, tự nhiên thường có những bất ngờ và thú vị xảy ra. Bài thơ nào “lọt mắt xanh” của tôi rồi thì tôi in ra, bỏ vào cặp. Lúc tôi đến lớp, giờ giải lao, hoặc những khi trống tiết dạy, tôi mang ra đọc. Buổi tối, tôi cũng đọc lại nhiều lần và như có ma lực, thơ chị cuốn tôi vào những cung bậc cảm xúc. Bảy nốt nhạc thôi thúc tôi đến với Khúc tâm du - đến với tiết nhịp, tiết tấu trong nhịp đập của trái tim biết yêu thương, trân trọng cái đẹp. Trái tim hướng đến sự thanh thản, nhẹ nhàng mà tuyệt đẹp của tâm hồn, hướng đến từ bi, hỉ xả làm cho con người hướng đến những điều thiện lành, hướng đến chân - thiện - mỹ.
       
 Chúc chị cùng gia đình dồi dào sức khoẻ và viết nhiều bài thơ hay dâng đời, làm đẹp cho cuộc sống.
 
Lâm Đồng ngày 04/12/2021                                                    
Nhạc sĩ Trần Thu Hường