Nụ hôn mùa thu - Bài thơ tôi yêu

Nụ hôn mùa thu - Bài thơ tôi yêu
Bùi Thanh Huyền và tôi thân thiết từ thuở ấu thơ khi cùng trong đội tuyển học sinh giỏi văn toàn miền Bắc (lớp 4/7) sau đó lại cùng trong đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia (lớp 7/7) và cùng được tuyển chọn vào học lớp đào tạo thiếu nhi có năng khiếu sáng tác văn học nghệ thuật của tỉnh Thái Bình (Đây là khóa đào tạo đầu tiên trên cả nước).




Nhà thơ Bùi Thanh Huyền, tác giả của Nụ hôn mùa Thu, Chủ tịch HĐQT, Đồng sáng lập Salinda Resort Phu Quoc Island, tháng 5/2020

 

 

Bùi Thanh Huyền và tôi thân thiết từ thuở ấu thơ khi cùng trong đội tuyển học sinh giỏi văn toàn miền Bắc (lớp 4/7) sau đó lại cùng trong đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia (lớp 7/7) và cùng được tuyển chọn vào học lớp đào tạo thiếu nhi có năng khiếu sáng tác văn học nghệ thuật của tỉnh Thái Bình (Đây là khóa đào tạo đầu tiên trên cả nước).


Huyền rất xinh đẹp và tài năng. Có lẽ sự sắc sảo, thông minh là kế thừa từ Ba - Thầy giáo dạy chuyên Toán, còn tâm hồn bay bổng, ngọt ngào lại được kế thừa từ Mẹ - Một cô giáo dạy chuyên văn xinh đẹp.


Trong lúc tôi và nhiều bạn trong nhóm Búp trên cành còn ngô nghê với những bài thơ be bé chủ yếu viết về ông bà, cha mẹ, bạn bầu, thì Bùi Thanh Huyền đã có những bài thơ sâu sắc, đậm chất triết lý. Tốt nghiệp cấp III, Huyền thi đậu Đại học điểm cao và được đi du học. Cô đã sống những tháng ngày hạnh phúc và tạo lập sự nghiệp vẻ vang ở Châu Âu. Vì thế, những cảnh sắc của mùa thu nơi xứ bạn đã đem đến cho thơ Huyền một vẻ đẹp mới lạ sang trọng và bay bổng. Mùa thu là mùa đẹp nhất, gợi biết bao xao xuyến bâng khuâng. Mùa thu cũng là mùa của bao lứa đôi hò hẹn. Huyền viết nhiều về mùa thu - Đây cũng là mảng thơ tôi thích nhất trong gia tài thơ phong phú của cô.


Trên chuyến xe chở chúng tôi rời khu nghỉ dưỡng cao cấp có tên gọi là “Vườn Vua” ở Phú Thọ trở về Hà Nội, Huyền đã kể cho chúng tôi nghe về khoảnh khắc cô đã “run lên vì xúc động khi tình cờ được ngắm nhìn đôi bạn trẻ hôn nhau giữa khung cảnh chiều thu đẹp như thiên đường trên mặt đất”. Vẻ đẹp, sự say đắm, thanh tao của nụ hôn đầu tiên mà đôi trai gái trao cho nhau đã khởi nguồn cho bài thơ “Nụ hôn mùa thu” đầy xao xuyến ra đời. Chúng tôi lập tức bị cuốn vào bài thơ bởi thơ hay và giọng đọc thơ của Huyền hay lắm.


“Chiều vút cong một dáng vươn lên

Chiều cúi xuống dịu dàng gần mãi

Chiều đẫm ướt cơn mưa hoa dại

Run run trong chiều nụ hôn đầu tiên”


Hình ảnh người thiếu nữ mảnh mai ngước lên nồng nàn đón đợi, và chàng trai mạnh mẽ đang cúi xuống, dịu dàng đặt lên đôi môi người yêu nụ hôn run run ngọt ngào xao xuyến nụ hôn đầu tiên. Hình ảnh ấy đã được Bùi Thanh Huyền khắc lên bằng những câu thơ giàu chất tạo hình. Đoạn thơ như một bức họa đầy xao xuyến. Cả không gian “Im lặng đắm say, im lặng bình yên”. Cả vũ trụ cũng dường như nín thở để nâng niu cái khoảnh khắc thần tiên.


“Bọc cứng phố phường, người xe ồn ã

Gió ngừng thở, chiều khép đôi mắt lá

Phút thiên đường lạc bước trần gian

Tỏa sáng lung linh nụ hôn”


Nụ hôn mùa thu ấy được ví như “Phút giây thiên đường lạc bước trần gian”.


Nụ hôn và giây phút ấy có thể làm lu mờ tất cả gió ngừng thở và những mắt lá dường như khép lại. Người và xe ồn ã dường như cũng bị “Bọc cứng”. Nụ hôn khiến cho đèn đường đang sáng rực bỗng trở nên yếu ớt nhạt nhòa. Những thành quách, tượng đài, cao ốc đã kiêu hãnh đứng đó thách thức thời gian hàng ngàn năm. Giờ đây cũng dường như chẳng còn tồn tại. Chỉ còn lung linh tha thiết nét “rướn lên” mềm mại của cô gái và nét “cúi xuống dịu dàng gần mãi” của chàng trai tạo thành “Nét nghiêng trong không gian” giữa mùa thu tuyệt đẹp.


Bùi Thanh Huyền còn có liên tưởng khác thật tinh tế, mới mẻ và thú vị trong những dòng thơ tài hoa lãng mạn.


“Nụ hôn ngậm mùa thu

Chớm lạnh

Chớm vàng

Chớm bâng khuâng”


Đôi cánh chim giã từ phương Bắc, “Nụ hôn ngậm mùa thu”, ngậm và trao cả cái “chớm lạnh”, “chớm vàng”, “chớm bâng khuâng” của khoảnh khắc “đôi mùa đưa tiễn nhau” - Xuân Diệu) quả là những câu thơ đầy sức gợi. Không gian thu góp phần làm sang trọng và bay bổng hơn cho “Nụ hôn đầu tiên” tha thiết của con người. Đó là nụ hôn không chỉ có cái nồng nàn của trái tim mà còn có thêm cả sắc màu, hương vị, cả những xuyến xao da diết của mùa thu. Nụ hôn đầy trân trọng, đắm say giữa không gian rất đỗi thanh bình. Đó là khoảnh khắc thiêng liêng kỳ diệu, khoảnh khắc ấy sẽ mãi khắc vào hồn người, sẽ tạc vào thời gian, vào kí ức. Khoảnh khắc ấy sẽ là đôi cánh diệu kỳ nâng tâm hồn con người bay lên thiên đường hạnh phúc.


“Sẽ trở thành vô biên khoảnh khắc

Có hai người, chắp cánh bay lên”.


Đọc thơ Huyền, tôi không thể không nhớ đến những câu thơ man mác trong bài thơ “Vườn thu” của Võ Văn Trực mà Huyền chép tặng tôi ngày chia tay.


“Em đan áo cho anh mùa gió bấc

Như đan lời trong mỗi trang thơ

Biết vậy rồi, sao vẫn cứ ngẩn ngơ

Khi hé cửa, em vào, sương ướt đẫm

Và sau em trĩu vườn thu quả ngọt

Lá rải vàng như những dấu môi hôn”.


Thơ viết về mùa thu, đặc biệt là tình yêu giữa mùa thu bao giờ cũng đẹp cũng dịu dàng, tha thiết bay bổng và gợi chút bâng khuâng thanh nhẹ mà da diết. Tôi thuộc “Nụ hôn mùa thu” của Bùi Thanh Huyền và muốn ngân nga mỗi ngày đầy thích thú.


Bùi Thị Biên Linh