Diệu khúc Sen

Diệu khúc Sen
Hoa Sen, hay còn gọi là Liên hoa, được xếp vào bộ tứ quý hoa trong nền văn hóa truyền thống của nhiều nước Phương Đông. Vẻ đẹp cao quý, thuần khiết, trong trẻo, không vướng bụi của hoa Sen luôn được gắn với chữ Tâm của các Đức Phật. Tương truyền khi Đức Phật Thích Ca đản sinh, Ngài đi 7 bước là có 7 đóa Sen nở dưới chân Ngài.




Hoa Sen, hay còn gọi là Liên hoa, được xếp vào bộ tứ quý hoa
trong nền văn hóa truyền thống của nhiều nước Phương Đông. Vẻ đẹp cao quý, thuần khiết, trong trẻo, không vướng bụi của hoa Sen luôn được gắn với chữ Tâm của các Đức Phật. Tương truyền khi Đức Phật Thích Ca đản sinh, Ngài đi 7 bước là có 7 đóa Sen nở dưới chân Ngài.


Trong các công trình kiến trúc Phật giáo ở Việt Nam, hoa Sen luôn trở thành hình tượng nghệ thuật cao quý. Một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu từ thời Lý Thái Tông, hoa Sen đã được lấy cảm hứng để xây dựng chùa Một Cột. Hoa Sen cũng đã được bầu chọn là Quốc hoa của Việt Nam.


Hoa Sen được trồng trên khắp ba miền Bắc – Trung - Nam của nước ta, nhưng nhiều nhất là ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, Đồng Tháp Mười. Ở Miền Bắc, cây Sen được trồng nhiều nhất ở Đầm Bạch Thủy thuộc khu du lịch Vườn Vua Resort & Villas (có diện tích rộng gần 86 hecta) thuộc huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ. Nằm phía sau dãy Ba Vì, có dòng sông Đà là ranh giới giữa Phú Thọ với Thủ đô Hà Nội, vùng đất địa linh nhân kiệt này gắn liền với nhiều điển tích lịch sử từ thời Đức Tổ Hùng Vương. Vào những mùa Sen nở, Đầm Sen Bạch Thủy rực rỡ những búp Sen như muôn triệu ngọn lửa cháy lên màu sắc tươi hồng. Hương Sen thơm ngát trôi trong dòng gió cuốn. Nhiều năm qua, đã có hàng vạn du khách đến với Vườn Vua Resort & Villas, đặc biệt là các Văn Thi sĩ, những tâm hồn giàu cảm rung trước thắng cảnh của Vườn Vua, thắng cảnh của Hoa Sen, tinh khiết, diệu huyền. Nhiều câu thơ, trang văn được cất cánh từ cội nguồn của thiên nhiên, cảnh vật, còn tươi rói, đượm nồng của tình đất, tình người, của tâm tình cao đẹp của những người cầm bút.


Bám lấy điểm sáng nổi bật của hoa Sen trong rất nhiều vẻ đẹp ở khắp mọi miền đất nước và đặc biệt là để lưu lại những kỷ niệm quý hiếm của những người cầm bút, chúng tôi tập hợp và ấn hành Tập văn thơ của một số nhà văn, nhà thơ và tranh của họa sĩ Đặng Phương Việt về hoa Sen. Đáng kể là, lượng sáng tác gửi lại của Nhóm Văn Nghệ sĩ, những người từng theo học các khóa Đào tạo bồi dưỡng năng khiếu sáng tác Văn học của Hội Văn học nghệ thuật Thái Bình từ những năm 1976-1987, trong lần về thăm khu Du lịch Vườn Vua, trong chuyến trải nghiệm thực tế và sáng tác.


Nhà Búp xin trân trọng giới thiệu Tập văn thơDiệu khúc Sen” cùng đông đảo công chúng bạn đọc.