Bánh cuốn Bắc Thọ

Bánh cuốn Bắc Thọ
Những dịp về quê mỗi khi vãn cảnh chợ là nghe thấy những tiếng gọi chào từ tứ phía nào là Cậu ơi Chú ơi với những lời mời thưởng thức món bánh quê mà chúng đang bán ở chợ thì chợt lòng thấy cũng vui vui mặc dù ngồi xơi bánh nơi đây chả phải phong cách của tôi.

 

Những dịp về quê mỗi khi vãn cảnh chợ là nghe thấy những tiếng gọi chào từ tứ phía nào là Cậu ơi Chú ơi với những lời mời thưởng thức món bánh quê mà chúng đang bán ở chợ thì chợt lòng thấy cũng vui vui mặc dù ngồi xơi bánh nơi đây chả phải phong cách của tôi. Vui vì con cháu quý mình và thấy chúng vẫn theo nghiệp của mẹ cha làm ra những tấm bánh ngon dân dã phục vụ bà con quê nhà và cũng là nghề chính mang lại thu nhập cho cuộc sống của chúng.




Từ thuở xa xôi gia đình ông bà nội của tôi cũng nghèo khó như bao gia đình khác, ông là nhà Nho làm thầy Đồ dạy học chủ yếu dạy lễ nghĩa cho trò chứ thu nhập chả đáng là bao vì bản thân gia đình các trò cũng nghèo nên gánh nặng cuộc sống nuôi con cái dồn lên đôi vai của bà nội. Nhờ có cái nghề làm bánh mà bà đã nuôi được một bầy con cái,tuy chẳng có của giả gì để lại nhưng bà đã truyền lại cho các cô con gái cái nghề làm bánh mà chả vật chất nào sánh được và sau này con gái con dâu - tức là các thím các cô ruột của tôi nhiều người nối theo nghiệp của bà.


Đã từ lâu những người cô của tôi đã về cõi vĩnh hằng xong nhớ lời của bà nội tôi rồi răn dạy lại con cái rằng nghề làm bánh trái lấy công làm lãi tuy khó làm giàu nhưng không sợ bị đói vì thế rất nhiều anh chị là con của các bà lại theo nghiệp mà sống bằng nghề làm bánh trái này. Hẳn rất nhiều người còn nhớ tới những thương hiệu một thời như bánh bèo bà Túy, bánh chưng bà Tư hay bánh cuốn bà Hy, bà Thuẫn, bà Hiệt hay bà Phiệt v.v, họ đều là các chị họ của tôi và không những thế anh chị Mạo Ngấn còn phát triển nghề này lên tận Bắc Sơn xa xôi.


Giờ đây các anh các chị của tôi tuổi tác cao đã nghỉ làm có người đã về già thì con cháu của họ lại nối nghiệp mẹ cha và chúng chính là những đứa cháu cứ gọi chào tôi ơi ới ở chợ. Nhờ có mạng tôi còn thấy vợ chồng cháu Bắc Thọ đã mở quán nơi thành phố Thái Bình mà thấy mừng là chúng vẫn yêu nghề của bố mẹ và mang món bánh cuốn đặc sắc của quê nhà đi phục vụ bà con ở những nơi khác.


Tôi nhớ là có lần đã khoe rằng mình tráng bánh cuốn thành thạo chả kém gì cô cháu dâu xinh đẹp Bắc Phạm vì tôi cũng được bố của cô là ông Phạm Bá Hiệt dạy nghề và đã mở quán bán bánh trên Hòa Bình nhiều năm. Bánh cuốn Thuận Vy đã thành thương hiệu ngon rẻ và bình dân nên nhắn nhủ bạn bè nếu có thể xin mời tới Bánh cuốn nóng Thọ Bắc 326 Lê Đại Hành thành phố Thái Bình, các bạn sẽ được chào đón bởi nụ cười thật tươi của cô chủ và thưởng thức một bữa bánh ngon lành như ý.


Nguyễn Như Thạnh