Hành trình vào tương lai

Hành trình vào tương lai
Nghe nói đã nhiều rồi. Chứng kiến đã nhiều rồi. Nhưng không phải ai cũng biết con đường đi tới tương lai chính là con đường tu sửa bản thân để trở về bản ngã chân chính của mình. Đó là việc con người ta cần phải làm từ bao nghìn năm nay. Và cũng không phải ai cũng biết cần phải làm gì để bắt đầu hành trình vào tương lai, về với cuộc sống thật sự hạnh phúc.



Nghe nói đã nhiều rồi. Chứng kiến đã nhiều rồi. Nhưng không phải ai cũng biết con đường đi tới tương lai chính là con đường tu sửa bản thân để trở về bản ngã chân chính của mình. Đó là việc con người ta cần phải làm từ bao nghìn năm nay. Và cũng không phải ai cũng biết cần phải làm gì để bắt đầu hành trình vào tương lai, về với cuộc sống thật sự hạnh phúc. Nhà Phật giảng rằng ấy là do cái duyên cái phúc của mỗi người, nhưng nếu để ý nhìn quanh, chúng ta sẽ thấy cái duyên cái phúc ấy luôn hiện hữu ở mọi nơi mọi chỗ, mọi việc chúng ta làm hàng ngày, có điều là chúng ta quá thờ ơ và không chủ động tìm kiếm cơ hội mà thôi.

Nói đến cụm từ tu sửa bản thân (tu tâm dưỡng tính), ai nấy đều nghĩ đến những gì là cao siêu, là vượt qua khả năng của người thường, là phải hy sinh quên mình, phải mất cả đời người để đạt được cái gì đó. Và ngay lập tức, người ta phản ứng, cho  là việc này không phải là cho tôi, tôi không làm được. Thế là, người ta vô tình mà chối bỏ duyên may đã đến với mình. Người xưa cho rằng nếu một người mà bỏ lỡ cơ duyên thì cũng chính là tự hại mình, vì như vậy là người ấy sẽ ngày càng tiến gần đến cõi tự hủy hoại mình, mất đi cái cơ duyên nghìn năm có một được làm người trên thế gian này. Đây cũng là hàm nghĩa chân chính của lời giảng của Phật gia: Nhân thân nan đắc.

Xưa kia kinh sách viết về con người tự tu tự ngộ rất hiếm, hiếm đến nỗi người ta thường bảo cái này cái kia làm khó như đi thỉnh kinh vậy.  Thường thì người ta bỏ cuộc sống an nhàn phúc lạc, bỏ nhà cửa lên núi đi tu, rời xa cuộc sống vật chất, tầm sư học đạo mấy chục năm liền. Đấy chính là người chân chính thực tu.  Nay thế sự khác rồi, kinh Phật có thể nói là đã đưa đến tận tay từng người. Có hàng triệu người ở ngay bên cạnh sẵn sàng giúp đỡ về mọi mặt, dẫn dắt từng giờ từng phút để mọi người có thể ngộ ra chân lý, biết đi đâu về đâu. Ai ai cũng có thể tự tìm hiểu, việc tu tâm sửa tính của con người có thể nói là diễn ra hằng ngày. Đó là việc tu mình giữa cuộc đời thường. Từng lời nói việc làm của ta đều được kiểm chứng ngay khi nói khi làm. Có thể nói cái sự tu thân thời nay dường như là đã dễ hơn.

Bạn có thể được tiếp cận tới tình trạng tu tâm sửa tính dưới góc độ hai chữ “tu luyện”. Đấy cũng là cách mà người ta nêu việc tu tâm sửa tính, suy nghĩ tích cực, làm điều lành, tích tạo đức cho mình, sống có ích cho xã hội.  Nếu chỉ cần làm được thế thôi thì ai ai cũng đã đang trên đường hành hương vào tương lai tươi sáng rồi.  Nhà Phật giảng rằng, khi tâm sáng lên, khi người ta nghĩ đến làm điều chân, điều thiện, thì chính là Phật tính xuất hiện rồi. Có câu “Tu Phật tu tại tâm”. Cũng có nghĩa là lòng tin của mỗi người vào tương lai của chính mình, tin vào chính bản thân mình để trở về cõi ai ai cũng muốn tìm về trong suốt cuộc đời mình.

Nếu bạn muốn trở thành một người tốt, một người có đạo, có đức tin vào Thần Phật, hãy lên đường vào tương lai ngay ngày hôm nay. Bắt đầu bằng việc chia sẻ cảm xúc của bạn, đặt câu hỏi về những người đi trước, về ngày xưa và ngày nay. Hãy nói lên bạn muốn làm gì và bạn cần gì. Hãy để cho cơ duyên đến với bạn!

 

Tuấn Khanh