Hai mặt của đồng xu

Hai mặt của đồng xu
Đồng xu của triều đại ấy được đúc ra giống như cả vạn đồng xu khác. Tuy nhiên, không biết vì sao, đồng xu ấy bị khiếm khuyết đôi chỗ ở mặt trái. Mặt Trái của của đồng xu vô cùng đau khổ vì ghen tức. Nó thấy mình kém cỏi, thua thiệt so với Mặt Phải.


Đồng xu của triều đại ấy được đúc ra giống như cả vạn đồng xu khác. Tuy nhiên, không biết vì sao, đồng xu ấy bị khiếm khuyết đôi chỗ ở mặt trái. Mặt Trái của của đồng xu vô cùng đau khổ vì ghen tức. Nó thấy mình kém cỏi, thua thiệt so với Mặt Phải. Vì hai mặt luôn ở phía ngược nhau, khó lòng quan sát được nhau cho nên Mặt Trái còn ngờ rằng, những thứ mất mát của mình có thể đã bị lấy đi để bù đắp sang cho Mặt Phải. 


Sự ghen tức đã biến thành hành động. Mặt Trái luôn tìm cách lật lại để Mặt Phải bị cọ sát, chèn ép vào những thứ cứng sắc ăn mòn hủy hoại ở xung quanh. Mặt Phải vì thế sước sát, han gỉ, mòn vẹt dần dần. Mặt Trái hả hê lắm, cho đến một ngày một vết gỉ sét xuất hiện ở trên Mặt Trái. Nó hoảng sợ tìm cách ngăn cản vết gỉ ố đang loang rộng nhưng vô ích. Vết đó là chỗ gỉ sét từ bên Mặt Phải bị han gỉ đến mức đã xuyên thủng đồng xu. 


7/7/2020 

Bùi Đại Dũng