Khi ta là tình yêu

Khi ta là tình yêu
Nếu là ngã vào tình yêu “Fall in Love” thì ta đã sai rồi. Khi bạn bị rơi vào tình yêu, bị hút bởi một cô gái đẹp, một người đàn ông hào hoa – nghĩa là nó có lực từ rất lớn, nó làm bạn bị hút vào, nó dẫn dắt bạn và bạn bắt đầu chạy theo nó. Nhưng hai người - đàn ông và đàn bà chỉ có thể yêu nhau khi họ đủ hiểu về nhau.

Nếu là ngã vào tình yêu “Fall in Love” thì ta đã sai rồi. Khi bạn bị rơi vào tình yêu, bị hút bởi một cô gái đẹp, một người đàn ông hào hoa – nghĩa là nó có lực từ rất lớn, nó làm bạn bị hút vào, nó dẫn dắt bạn và bạn bắt đầu chạy theo nó. Nhưng hai người - đàn ông và đàn bà chỉ có thể yêu nhau khi họ đủ hiểu về nhau. Tình yêu không như mê đắm sinh học – cái đó chỉ được gọi là sự thèm khát thôi. Xin đừng gọi tình yêu chỉ đơn giản là sự thèm khát!

Cho dù mọi tình yêu đều bắt đầu theo cách lãng mạn và cái đẹp thường tạo nên chất xúc tác cho tình yêu. Nhưng khi hai người với nhau, họ được ráp bởi những thứ bên trong và những thứ bên ngoài trở thành ít nghĩa. Cái cảm quan bên ngoài, chưa đủ để được gọi là tình yêu!

Tình yêu thật không có sự giả vờ: không giả vờ nhớ, không giả vờ thương. Cái giả vờ là cái giả. Cái giả này nuôi dưỡng cái giả kia. Chỉ có cái thật mới nuôi dưỡng được cái thật.

Tình yêu thật không đòi hỏi, không có nghĩa vụ. Cái gì được coi là nghĩa vụ cũng sẽ trở thành gánh nặng!

Tình yêu thật không ích kỷ: không ai là tù nhân, không ai là người quản tù. Cuộc sống là những khoảnh khắc mới, là những bài ca và vũ điệu mới được cất lên. Không ai lấy mình là trung tâm. Tình yêu thật là ánh sáng, ích kỷ là bóng tối. Khi bạn để bóng tối xâm lấn trái tim mình, tình yêu tự khoảnh khắc đó nó đã bị bỏ quên hoặc tự rời đi. Chỉ có đồ vật mới có thể bị sở hữu, còn tình yêu không như thế. Bạn tình có thể thay đổi, nhưng tình yêu thì vẫn mãi còn!

Tình yêu thật không có sự so sánh, không có tự ái. Chỉ có người sống không có tình yêu mới tự ái và cho rằng chỉ những điều mình nghĩ là quan trọng và không quan tâm tới cảm xúc của người khác. Và, sự lựa chọn là quan trọng nhưng đừng nghĩ phải lựa chọn trong tình yêu. Khi bạn còn phải nghĩ là mình sẽ chọn gì – nghĩa là bạn chưa có tình yêu!

Khi ta là tình yêu!

Vì tình yêu là sự cho đi. Khi bạn giàu có, bạn mới có thể cho đi. Khi ta là tình yêu - nghĩa là ta đáng yêu, đáng trân trọng. Ta tròn đầy, ta mong muốn chia sẻ và dâng tặng, chứ không phải ta ngồi cầu mong ai đó đến cho ta tình yêu. Ta cũng không xin ai cho ta tình yêu cả - ta không phải gã ăn mày! Tình yêu vốn dĩ nó đã tròn đầy, có sẵn – không phải đợi ai đến thì cây kia mới trở thành màu xanh!

Vì tình yêu là sự kính trọng. Người đàn ông tôn kính người phụ nữ của mình và ngược lại. Họ luôn ở trạng thái tôn thờ, dần dần bạn sẽ hiểu nhau mỗi ngày một nhiều hơn, và hiểu được nhịp điệu của nhau, rồi sẽ thân gần hơn, rồi sẽ hòa quyện. Khi cả hai đều cảm thấy điều này, nó sẽ lắng đọng theo cách nào đó. Thật ra, cũng là may rủi thôi, vì khi yêu, người ta đi vào vùng nguy hiểm, khó kiểm soát, nếu không an toàn, sẽ có ai đó rẽ ngang hoặc cùng nhau rơi xuống.

Vì tình yêu là sự sáng tạo. Nó chắc chắn là thú vị. Chúng ta sáng tạo ra một cuộc đời mới khi có nhau! Khi yêu thương đủ lớn, tự bản thân tình yêu sẽ tìm thấy những con đường.

Vì tình yêu là bài học trải nghiệm. Khi bạn không có đam mê mãnh liệt, chưa yêu và được yêu thì có lẽ bạn sẽ đâu biết mình có gì và cần quý trọng điều gì trong tình yêu?! Trải nghiệm hay kinh nghiệm tình trường thật ra là điều đáng quý.

Với tôi, tình yêu mát mẻ như một hồ nước - nó thanh thản, điềm tĩnh, - nó chảy trong mình, không có cái TÔI.

Nói về tình yêu, tôi luôn nghĩ: Ngày tuyệt vời nhất của tôi còn chưa tới!


Trần Thị Thu Hà