Trôi về miền cổ tích

Trôi về miền cổ tích
Thu sang rồi bé ạ, hoa Cau đã lấm tấm rơi trắng trước sân nhà, hương Cau đã ngan ngát mênh mang lan toả. Lúa ngoài đồng đã mềm mại uốn câu, cốm mới đã dẻo xanh ngọt ngào thơm lựng từ tay mẹ, trong vườn thu đã dậy sắc hương bay.


 


Thu sang rồi bé ạ, hoa Cau đã lấm tấm rơi trắng trước sân nhà, hương Cau đã ngan ngát mênh mang lan toả. Lúa ngoài đồng đã mềm mại uốn câu, cốm mới đã dẻo xanh ngọt ngào thơm lựng từ tay mẹ, trong vườn thu đã dậy sắc hương bay. Những nàng Hồng mòng lúc lỉu trên cây đang chuyển màu đỏ mọng, các bạn Na trắng xanh mắt nhắm mắt mở đung đưa trong gió tinh nghịch ngắm chú chim sâu lích rích ngó nghiêng chùm ổi chín ủ hương dịu ngọt trên cành. Góc vườn kia cô bưởi đào tròn căng mọng nước, hồi hộp chờ một ngày được lên mâm cỗ Trung thu trong vòng tay của chàng chuối tiêu đốm trứng cuốc ngọt lừ thơm lựng. Đung đưa xa tít trên cao là những bé Roi đỏ hồng xúm xít từng chùm, từng chùm ẩn hiện giữa tán lá xanh thẫm, trong làn gió lao xao các bé bám chặt vào thân mẹ thơ thẩn ngắm đất  trời…Và hình như từ trên cao thẳm vẫn còn rung tiếng ve ngân nối dài niềm luyến lưu của hạ. Thiên nhiên ấm nồng, mênh mông toả hương thơm… 

 

Bé ạ, mùa Thu là mùa của muôn thứ quả. Mới ngày nào cây rực rỡ bung hoa trong gió xuân ấm áp, kết trái giữa mưa xuân ngọt lành. Những chùm quả non nớt bé bỏng cứ lớn dần, lớn dần lên giữa mưa nắng, gió sương của mùa hè để rồi chắt chiu âm thầm dâng cho đời hương thơm vị ngọt khi thu tới. Thu đong đưa trên tay gái nhỏ bằng giỏ Thị vàng hươm toả hương dìu dịu, mong một ngày nở ra cô Tấm xinh xinh. Thu nặng trĩu trên tay bà với rổ Na hiền ngoan ra chợ sớm. Thu ruổi rong trên vai mẹ với những chùm Khế mọng, những trái Bưởi vàng tươi như những ngôi sao, vầng trăng nhỏ chia niềm vui đi khắp các phố thị, làng quê. 


Thu mênh mang về dẫn tuổi thơ vào mùa Trung Thu cổ tích!


Bé thấy không, mới hôm nào bầu trời còn mọng nước mà sang đầu tháng tám đã cao nhẹ xanh xanh. Mây trắng mỏng manh lững lờ trôi như chiếc khăn voan che dịu nắng vàng. Gió thu dịu dàng chở hương lúa, hương hoa, hương quả chín bay qua sông, qua đồng, qua núi. Gió thảo thơm như lòng mẹ muốn gửi tới tất cả các bé thơ tình yêu thương vô bến vô bờ. Ông Mặt trời dường như đáng yêu hơn, thi thoảng nheo mắt cười dắt những bóng râm trôi trên con đường làng ríu rít đoàn học sinh tung tăng cắp sách, khăn quàng đỏ bay bay trong gió, những khuôn mặt trẻ thơ tươi tắn rạng ngời. Các bé hân hoan háo hức nói cười, mong đến ngày phá cỗ trông trăng.


Bé ạ, sắp đến Trung Thu rồi. Mới ngày nao vành trăng còn mảnh mai như lá lúa, như dấu chấm than, chấm hỏi phía trời xa. Rồi qua từng đêm, từng đêm lại đậm dần lên như chiếc liềm của cha, như nụ hoa của mẹ và hôm nay đã gần bằng chiếc bánh đa đề bà mua về cho bé. Vầng trăng Mồng mười như đứa trẻ tuổi hoa niên lấp ló tinh nghịch nhô lên từ rặng tre xanh cười vui rạng rỡ và cứ thế nhởn nhơ bay lên trên nền trời xanh thẳm. Và kìa sao, những vì sao lấp lánh lung linh đang nhấp nháy vui cười. Này là ông Thần Nông quanh năm lo chăm sóc mùa màng cho mẹ, này là chùm Gầu sòng hàng đêm bền bỉ tát nước với cha. Kia là ông sao Hôm tối giục bé học bài, này là bà sao Mai gọi bé siêng năng dậy sớm. Bao nhiêu là những vì sao, bao nhiêu là vì tinh tú là bấy nhiêu điều ước của những bé ngoan biết nghe lời mẹ, lời cha siêng năng chăm chỉ việc nhà, biết nghe lời thầy lời cô chăm ngoan học giỏi. Những vì sao ấy sẽ luôn toả sáng và chờ đợi bé đêm đêm, sẽ dẫn dắt bé suốt cuộc đời trên những cung đường hạnh phúc. 


Mùa Trung Thu đến rồi, mùa Trung Thu cổ tích, mùa của bao ước mơ cho con trẻ được vô tư hồn nhiên đón tết trung thu trong ánh trăng rằm. Khắp đường làng ngõ xóm đã thắm sắc cờ hoa, đèn lồng đỏ đung đưa trên cao, đèn ông sao lung linh trước ngõ. Bánh kẹo Trung thu đã ngọt ngào thơm lừng trong gió, đồ chơi trung thu muôn màu sắc đã tràn ngập khắp phố phường. 


Bé biết không những mùa Trung Thu năm xưa ấy làng quê mình còn ngập trong nước lũ. Trung thu xưa là mùa nước lao xao dập dình tiếng trống ếch vang vang trên sóng nước. Là những đoàn thuyền nan sóng sánh ánh trăng vàng chở tiếng hát tuổi thơ từ các hòn đảo xanh về sân uỷ ban tụ hội. Làng quê mình hồi đó vào trung tuần tháng Bảy, tháng Tám âm thường hay có lũ, mỗi nhà đều nổi lên như những hòn đảo nhỏ, ngào ngạt thơm lừng hương ổi hương ngâu. Các anh chị đoàn viên miệt mài ngày đêm lo dạy thiếu nhi tập văn nghệ, lo duyệt nghi thức đội, lo chuẩn bị quấn cọc tre, xe dây thừng cắm trại và lo khâu váy áo cho các em. Váy áo biểu diễn thường là những chiếc khăn voan mượn khắp xóm về khâu ốp hai chiếc vào nhau, bên trên làm cạp luồn dải rút. Phấn son trang điểm chỉ là giấy hương, phẩm màu bôi môi bôi má mà bạn nào cũng sung sướng cười toe toét xinh như những nàng công chúa nhỏ. Trại thu được căng lên từ những tấm vải dù, ri đô, khăn trải bàn huy động từ những nhà dân ấy vậy mà các bạn thích thú lắm, cứ chui ra chui vào mãi như được ở trong cung điện của vua. Đêm trung thu chỉ khu biểu diễn văn nghệ là sáng rực ánh đèn măng sông còn các trại xung quanh giăng đèn ông sao, đèn lồng, đèn kéo quân lung linh, rực rỡ. Thuyền to thuyền nhỏ đậu kín xung quanh sân uỷ ban, tiếng hát trẻ thơ vang vang, tiếng trống tùng dinh rung rinh mặt nước, người đi cổ vũ văn nghệ cùng đồng loạt vỗ tay theo từng nhịp hát, không khí vui tươi như sóng biển dâng trào.


Quà Trung Thu của ngày đó là dăm ba chiếc kẹo bọc giấy bóng kính xanh đỏ tím vàng, là những quả thị, múi bòng, trái chuối tiêu hoặc dăm thanh kẹo lạc vậy mà cứ thơm ngon, ngọt lịm suốt cả tuổi thơ nghèo..


Bé ạ, Trung Thu nay khác rồi. Bánh kẹo Trung Thu ngon và nhiều vô kể, đồ chơi Trung Thu đã được bày bán từ nhiều tháng trước, gần đến tết Trung Thu các bạn nhỏ tung tăng đạp xe vui chơi khắp xóm làng. Hoa quả nội, ngoại, cam Tàu táo Mỹ ngập tràn nhưng cốm, hồng, na, bưởi, ổi, roi thì không bao giờ thiếu được trên mâm ngũ quả. Các bạn ấy được lấy từ vườn thu của mẹ xếp quây quần tươi tắn bên chàng bánh Nướng diện áo nâu thơm phức và cô bánh Dẻo nõn nà xinh xinh. Tiếng trống ếch rộn ràng, ánh trăng Thu rờ rỡ và không khí háo hức chờ đón tết Trung Thu thì ngàn đời vẫn thế. Thật là vui khi thấy các bé luôn cười rạng rỡ bên chiếc đèn ông sao, đèn kéo quân,  toe toét bên những chiếc mặt nạ nhăn nhở ngộ nghĩnh. Các bạn lớn hơn thì hò reo đuổi theo nắm đuôi sư tử, ghẹo ông Địa múa Lân và tròn xoe mắt trước những con tò he phẩm màu sặc sỡ. Dường như khi được chạm vào sắc màu nghệ thuật dân gian trong tâm hồn trẻ thơ luôn trào lên một niềm say mê muôn đời không đổi.


Nào bé ơi ta cùng nhanh chân vào bước tập một hai cùng các bạn, hoà vào nhịp trống tùng dinh dinh, cất tiếng hát trong trẻo ngân vang chờ đón trăng rằm.


Kìa bé ơi trên trời cao xanh thẳm, vầng trăng đã lên rồi. Chị Hằng Nga xinh đẹp rạng rỡ mỉm cười buông toả ánh sáng long lanh sóng sánh xuống thế gian ấm áp. Chị Hằng và chú Cuội đang mang về những điều ước cho các em. Đêm nay có biết bao trẻ thơ đều được đón Trung Thu với những món quà nho nhỏ mà thân thương ý nghĩa, có biết bao trẻ thơ được vui cười hạnh phúc hát múa vui chơi. Ngắm bé náo nức đùa vui trong ánh trăng rờ rỡ cảm thấy cuộc đời thật yêu, đáng trân trọng biết bao. Bé ơi bé có thấy không, trong gió thu bát ngát mênh mông, trong ánh trăng thanh bình yên ả, đêm nay trái đất của chúng mình như đang bồng bềnh trôi, bồng bềnh trôi, và đang trôi về miền cổ tích…


Nguyễn Thuý Hằng