Lập thu

Lập thu
Lập Thu (立秋, 입추/립추) là tiết khí thứ 13 trong 24 tiết khí, nằm giữa Đại Thử (大暑, 대서, nóng nhất) với Xử Thử (處暑, 처서, hết nóng). Lập Thu là Thu bắt đầu. Tuy nhiên, Thu chưa mát ngay.

(Ảnh: Kim Anh)

LẬP THU

(Dương Chính Chức)


Hôm nay, 07/8/2022 là Lập Thu.


Lập Thu (立秋, 입추/립추) là tiết khí thứ 13 trong 24 tiết khí, nằm giữa Đại Thử (大暑, 대서, nóng nhất) với Xử Thử (處暑, 처서, hết nóng). Lập Thu là Thu bắt đầu. Tuy nhiên, Thu chưa mát ngay. Do nằm giữa Đại Thử và Xử Thử nên còn nóng thêm khoảng 10 ngày mới mát dần. 


Thời Triều Tiên (조선), nếu sau Lập Thu mà mưa liên tục 5 ngày trở lên (비가 닷새 이상 계속되면), Triều đình hoặc các địa phương lập đàn cầu tạnh mưa (祈晴祭, 기청제, kỳ tinh tế). 


Thu là hai bộ Hòa (lúa thóc), và hỏa (chín) hợp lại, ý chỉ đến thời điểm thu hoạch. Đây là lúc ngũ cốc bắt đầu chín nên người ta hay xem thiên khí ngày Lập Thu mà đoán được mùa, hay mất mùa. Nếu ngày Lập Thu mà trời quang thì là được mùa lớn, nếu hơi mưa thì cát, mưa nhiều lại hung, mất mùa do bị rụng hạt, còn nếu có sấp chớp thì thu hoạch sút kém, có động đất thì trâu bò sẽ chết la liệt vào Xuân năm sau. 


Tầm này, người ta cũng bắt đầu trồng cải củ để muối dưa (김치, kimchi), làm cỏ cho ruộng nương. Sau đấy là kỳ nông nhàn.