• dau-title
  • Tản Văn
  • cuoi-title

Đầu năm thăm thầy Địa lý

Thứ sáu - 19/11/2021 18:56




ĐẦU NĂM THĂM ÔNG THẦY ĐỊA LÝ
(Lương Duyên Thắng)


Từ xa xưa khi còn nhỏ cũng như rất nhiều bạn học của Nó ngày ấy, việc học Địa lý chả mấy tay nào để ý nhưng thật sự thì nó cũng hiểu học càng nhiều thì càng bổ ích. Ngày ấy người ta phân học phổ thông làm 3 cấp. Cấp 1 gồm lớp vỡ lòng cho đến hết lớp 4, cấp 2 đến hết lớp 7 và cấp 3 là hết lớp 10. Tức là 11 năm, mới kết thúc chương trình phổ thông.


Khác với hiện nay, ngày ấy kết thúc năm học lớp 4 và lớp 7 sẽ có kỳ thi tốt nghiệp cấp 1 và cấp 2. Các trường luôn có học sinh trượt tốt nghiệp, học sinh lưu ban và gần như số học sinh giỏi trong toàn huyện chỉ đếm trên đầu ngón tay. Kỳ thi tốt nghiệp của Nó sắp tới gần. Năm nó thì có môn Địa lý của thầy chủ nhiệm là thầy Vỹ một giáo viên cấp 2 chuyên ngành địa lý xuống dạy cấp 1. Thầy rất giản dị nhưng vẽ rất đẹp và dạy rất hay. Năm Nó thi tốt nghiệp cấp 1 là năm cuối cùng đáng nhớ …


Nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò. Học sinh bọn nó ban ngày chỉ mải chơi thả diều, nướng khoai, đánh đáo chứ nào thiết học gì đâu. Lại còn học nhóm ban đêm nó cùng lũ bạn cùng lớp xách đèn chai đèn dầu học buổi tối nữa chứ. Mười tối như chục, tối nào lũ trẻ trâu chúng tôi thường chuẩn bị sẵn giấy gấp thuyền và vài mớ vải vụn giẻ rách tẩm dầu vào cho xuống thuyền giấy đốt lên thả sông sáng rực những gốc bàng gốc nhãn bên sông.Có đứa còn ngậm dầu phun vào lửa như kiểu làm xiếc nữa chứ. Thành ra dầu dành cho học thì ít mà cho nghịch phá thì nhiều. Đấy là trò chơi của Nó cùng đám bạn ngày đó. Thầy cô có môn thi tốt nghiệp và nhất là thầy chủ nhiệm suốt ngày la hét nhắc nhở. Cũng mặc, Chúng nó vẫn chơi và chơi, như thế…


Rồi kỳ thi tốt nghiệp cấp 1 cũng tới. Sự tận tâm của các thầy cô cùng nỗ lực học hành “không biết mệt mỏi “ của Nó và lũ trẻ trâu cũng được đền đáp. Thầy chủ nhiệm cho ôn đề cương và kèm cặp kỹ lưỡng nên cả lớp không có bạn nào phải ở lại lớp và đàng hoàng chễm chệ vào cấp 2 một cách ngẩng cao đầu mà tiến.

Ngày khai giảng! Những cánh phượng cuối cùng trên cành Phượng vẫn rơi lắc rắc sân trường. Nó cùng lũ bạn cùng nhóm bạn trở lại Trường( ngày ấy cấp 1 và 2 còn chung Trường chứ không như bây giờ. Tới khu tập thể giáo viên thấy phòng thầy Chủ nhiệm im lìm. Trên giàn trước cửa nhà thầy, vẫn là giàn mướp hoa nở vàng rực bên dưới những đàn cá vẫn vô tư vẫy vùng, nhưng Thầy chủ nhiệm thì tuyệt nhiên không thấy. Hỏi các thầy cô trong trường chúng nó mới biết Thầy đã về quê dạy từ cuối tháng Tám. 


Cái lũ trẻ trâu bọn nó giờ mới thấy hối hận vì những gì bọn nó đã bướng bỉnh và đã làm những điều không phải với thầy. 


Cả bọn họp lại để bàn tính khắc phục lỗi lầm… một kế hoạch thật hay! Kể từ hôm đó bọn chúng bớt ham chơi, chú ý học hành hơn hẳn. Tiền bố mẹ cho, tiền kế hoạch nhỏ từ bán giấy vụn dép nhựa hỏng cho mấy bà đồng nát chúng đều cất giữ cẩn thận….


Chúng âm thầm chuẩn bị ?…


Ngày mồng Ba Tết. Nhóm bạn trẻ lớp 5 của Nó lên đường bằng xe đạp! Chúng đạp xe đèo nhau ngược chiều gió Bấc hướng về thị trấn Duyên Hà, lên Hưng Nhân.Hỏi thăm rồi lại đạp xe, rồi lại hỏi! Rồi cả bọn cũng tới được nhà Thầy. Nhà thầy khá rộng, trước nhà là một sân gạch to chất đầy khoai Tây và hành tím. Nhà nông thôn ngày ấy nhà nào cũng thế. Thầy và cô mừng lắm khi bọn Nó đến. Cô thì lúi húi nấu nước luộc khoai, thầy thì dọn bàn ghế, cắt bánh chưng còn bọn nó sau vài câu chào hỏi đặt hai ký đường cùng hai hộp mứt và chai rượu Tết thầy cô đã tót ra vườn hái quả, trèo cây cười nói inh ỏi cả vườn. Ăn Tết nhà thầy loáng một cái đã hết hai cái bánh chưng to và một nồi khoai Tây luộc chấm đường. Sau một hồi càn quét những thứ trên bàn nhà thầy đã hết, bọn nó đơn dẹp nhà cửa nhận tiền mừng tuổi của Thầy. Vừa uống chè xanh cô nấu vừa nghe thầy chúc bọn nó học giỏi nghe lời bố mẹ và những lời chúng nó chúc lại gia đình. Bọn chúng chào thầy cô ra về mà cũng chả thèm nghe lời thầy cô dặn phải cẩn thận trên đường đi…Con nít trẻ ranh mà lại. Quên cả giá rét, mưa phùn , 15 km là hơn một giờ đồng hồ la cà vừa đạp xe vừa đùa giỡn trong những ngày đầu năm thật là thú vị!


Sợ dông cả năm nên mấy đứa nó về nhà chẳng ai bị bố mẹ trách phạt. 


Lũ bạn và Nó cùng lớn lên và trưởng thành, Nó  không còn được gặp lại thầy chủ nhiệm năm cuối cấp thêm một lần nào nữa nhưng chuyến đi lịch sử phá cỗ Tết nhà thầy vẫn là một kỷ niệm êm đềm đẹp nhất của những ngày thơ ấu. Năm tháng đã qua, những người bạn trong nhóm bạn của Nó đều đã trưởng thành, ở khắp mọi miền đất nước và có một cuộc sống riêng. 


Sâu thẳm trong tâm hồn Nó là tình yêu, sự tôn trọng và lòng biết ơn của mỗi người với các thầy cô, mái trường và mảnh đất quê hương đã nuôi dưỡng và vun đắp cho tâm hồn của mỗi con người và mỗi cuộc đời những ngày xa xưa ấy! Chắc bạn và nhóm bạn của Nó ngày ấy cũng nghĩ như thế ! 

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.