• dau-title
  • Tản Văn
  • cuoi-title

Nắng mùa đông

Thứ hai - 03/02/2020 14:44

 


Tôi yêu mùa đông không chỉ bởi nó gắn với bao kỉ niệm. Càng yêu hơn nắng mùa đông… Nó dịu dàng ve vuốt, làm sáng tươi không gian và xua bớt giá băng lạnh lẽo. Nắng đông không đến từ những vạt cỏ. Nó bắt đầu từ trên tầng cao của những ngôi nhà hay ngọn cây trước cửa nhà bạn. Rồi mới trìu mến và chậm rãi, thong thả dạo bước qua sân, qua những con đường…


Những ngày mùa đông có nắng chính là những ngày trời đẹp. Hãy nhìn bầu trời trên đầu và trước mắt bạn. Nó xanh nhạt và pha một chút sắc ghi xám, nhưng rất nhẹ thôi. Sẽ không có bất kì một gợn mây nào trên khoảng không mênh mông ấy. Gió không thổi và mây ngừng bay. Chỉ có cái lạnh se se, dìu dịu đủ để người ta khoác lên mình một chiếc áo khoác nhẹ hay chiếc áo len với gam màu rực rỡ làm ấm cả xung quanh. Hoặc cũng có thể là gam màu trầm lắng, thanh lịch và nhẹ nhàng mà chính người mặc nó cũng cảm thấy được.

nang mua dong 1

Người ta trốn chạy cái nắng mùa hè bởi nó quá dư thừa và gay gắt nhưng lại thích thú và dễ chịu mỗi khi đứng trong nắng, đi trong nắng đông.

Đôi khi tôi thích ngồi nơi bậc thềm nhà để nắng đông chiếu vào mặt, vào mắt và trải sự dịu dàng của nó lên tóc, lên cả bộ quần áo mà tôi đang mặc.

Những buổi sáng sớm khi nắng đông mới xuất hiện mà đứng dưới một cái cây người ta có thể cảm nhận được hơi sương và giá lạnh từ dưới gốc cây đưa lên nhưng phía trên cao của ngọn cây lại phả xuống một chút gì ấm áp.

Không khí lúc đó thật là tuyệt và nếu bạn không hắt hơi sổ mũi hay viêm họng thì có thể hít môt hơi thật sâu vào lồng ngực để cái lạnh hơi tê tê đi vào cổ họng mình.Đã có nắng đông rồi nên bạn đừng có lo.

Nắng đông như một thứ quả trái mùa nên khiến người ta phải thèm muốn và ưa chuộng.

Nắng đông cổ vũ những mầm cây trong vườn rau vươn cao. Rét quá thì đến su hào bắp cải cũng khó lên.

Nắng đông khiến phiên chợ buổi sáng cũng thêm phần tấp nập…

Nắng cần cho mùa đông. Chút mát mẻ ngày mưa cần cho mùa hạ.

Nếu có thể bạn hãy là nắng mùa đông cho một ai đó hay cho tất cả…

Bùi Yến

 

Từ khóa: n/a

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.