• dau-title
  • Tản Văn
  • cuoi-title

Trái tim Matryoshka

Thứ ba - 17/12/2019 23:32



Matryoshka
là tên gọi một món quà lưu niệm của nước Nga, gồm có nhiều con búp bê làm bằng gỗ, rỗng ruột, với kích thước từ lớn đến nhỏ, được xếp lồng vào nhau. Bộ búp bê gỗ Matryoshka thường có ít nhất là năm con, và số con thường là số lẻ 7, 9, 11. Con búp bê nhỏ nhất sẽ được đặt trong lòng con búp bê lớn hơn nó một chút, đến lượt mình con búp bê lớn được đặt trong lòng một con búp bê khác lớn hơn, và cứ thế cho đến con lớn nhất sẽ chứa tất cả những con búp bê còn lại trong bộ.

 

Từ "matryoshka" (матрёшка) là cách gọi thân mật của "Matryona" (Матрёна), một tên riêng trong tiếng Nga dành cho phái nữ. Nhìn bề ngoài, Matryoshka giống như một cô thôn nữ khỏe mạnh với đôi má hồng mặc bộ đồ sarafan truyền thống, trên đầu trùm khăn. Khuôn mặt dễ thương, hạnh phúc của Matryoshka luôn gợi đến hình ảnh của những người đàn bà quây quần bên nhau trong một gia đình. Chính vì thế Matryoshka được coi là biểu tượng về sự sum họp đoàn viên.

 

Lật từng lớp vỏ búp bê, bạn sẽ vô cùng thích thú khi phát hiện ra những bí mật ngọt ngào. Sự khác nhau của những con búp bê Matryoshka, từ búp bê ngoài cho đến những búp bê trong cùng, luôn cho bạn cảm giác an toàn và tự tin. Vì thế, nhiều người cho là Matryoshka cũng giống con người vậy. Bởi khi tiếp xúc với một con người, bạn không thể ngay lập tức biết được, hiểu được người ta một cách trọn vẹn. Bạn chỉ có thể nhìn nhận họ ở mặt này hay mặt khác mà thôi. Nhất là khi cảm giác ban đầu thường bị sai, là cảm tính. Khi bạn nghĩ là họ thật kiêu ngạo và bướng bỉnh, nhưng sự thật ở bên trong bản thân người ta thì chắc gì bạn đã biết, đã thấu hiểu. Vì thế, với Matryoshka, cần có sự quan tâm và kiên nhẫn tìm hiểu thì bạn mới có thể biết được phía bên trong lớp vỏ bọc kia đang chứa đựng điều gì.

 

 

Lớp vỏ cuối cùng của Matryoshka là một con búp bê nhỏ nhất, được gọi là Búp bê út, là trái tim của Matryoshka. Nó thường không đẹp, không mạnh mẽ, không tuyệt vời như các búp bê ngoài. Nhưng nó chính là linh hồn của Matryoshka, là hiện thân của một tâm hồn đẹp, một trái tim yêu thương ngập tràn. Vì ở lớp vỏ trong cùng và mỏng manh, nó khó tìm và rất dễ bị tổn thương. Nếu không có sự yêu thương chân thành, sự cảm thông lớn lao và kiên nhẫn đầy đủ thì bạn không thể nhìn thấy nó. Nhưng một khi bạn đã nhìn thấy nó thì thật trân quý bởi đó là cơ duyên. 

 

Và khi một ai đó để cho bạn nhìn thấy trái tim búp bê út trong con người họ, điều đó có nghĩa là người ta thực sự tin tưởng bạn, đặt niềm thương yêu chân thành nhất vào bạn. Cũng như khi một người tặng bạn búp bê Matryoshka, chính là người ấy đã cởi bỏ tất cả các lớp vỏ bọc để đến với bạn, trao cho bạn trái tim của người ấy với sự tin tưởng chân thành. Hãy đáp lại người ấy bằng cả trái tim yêu thương và sự chân thành của bạn. Hãy để người ấy ở bên bạn, không màu mè, không cao lớn, kiêu sa. Hãy bảo vệ và trân quý tâm hồn ấy, đừng để nó bị tổn thương hay thất vọng.

 

Đó cũng là hàm nghĩa chân chính của câu: Có được và hiểu được Matryoshka là học được cách sống cho mình và cũng là học được cách để hiểu người.

 

Trần Huyền Tâm

 

Từ khóa: con búp

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.