• dau-title
  • Trang văn
  • cuoi-title

Bức vẽ trên giấy dán tường

Thứ bảy - 18/07/2020 16:57


Cuộc họp bàn kết thúc trong không khí hơi nặng nề, băn khoăn. Mọi người lục tục đi ra. Người thiết kế nội thất nán lại, ngập ngừng. Tôi đứng lại với chị. Chị nhìn tôi, ánh mắt chân thành, bao dung, đầy thuyết phục. Tôi cảm thấy tin cậy.


Người phụ nữ rời quê hương Việt Nam từ năm 15 tuổi, sống và học tập, làm việc quá nửa đời người ở Pháp, dường như vẫn giữ được tất cả những nét tính cách Á đông trong giao tiếp, nhưng ý tưởng sáng tạo thì lại đầy nét táo bạo Tây phương.


Rốt cuộc là tôi đồng ý, và thấy yên tâm hơn với quyết định của mình. Một bức tranh vẽ tay với giá tiền tỉ. Những người tư vấn của tôi đã gạt đi, còn chị thì kiên nhẫn thuyết phục. Người phụ nữ ấy ít nói. Tài năng của chị chỉ thể hiện qua những công trình thiết kế nội thất đã được nổi tiếng bởi phong cách riêng, luôn có dòng chảy truyền thống trong hiện đại, luôn có sự kết hợp giữa sang trọng lộng lẫy tây phương với nét giản mộc đầy cá tính và cảm xúc bản địa. Chị chỉ chốt một câu: “ Salinda nhất định phải có bức tranh đó. Nó đang là độc nhất ở Việt Nam thời điểm này. Rồi chị sẽ thấy, sẽ rất thích nó, chị sẽ không bao giờ ân hận khi có nó ở Salinda!”.


Đó là bức tranh vẽ tay trên giấy dán tường trang trí trong phòng Đại lễ hội của Salinda. Bức tranh thể hiện một cảnh dưới đáy Đại dương. Những san hô, những ốc sò, và trọng điểm là những đàn cá đang di chuyển. Vẻ mềm mại sinh động của từng con cá là tài hoa của bàn tay nghệ sĩ. Nhưng ánh sáng mà bức tranh thể hiện mới là điều đặc biệt. Bạn phải có lần lặn xuống đáy biển, rồi ngửa mặt ngước lên, để thấy những vầng sáng mờ ảo, huyền diệu, thứ ánh sáng chỉ có thể là sự khúc xạ ánh sáng khi những tia mặt trời chạm vào mặt nước. Những tia sáng dẫn truyền màu sắc trắng đục xuống sâu thẳm đáy nước. Bởi vậy nó lung linh, lan tỏa, như thực như ảo. Đó là thế giới dưới đáy đại dương, bình yên, huyền bí…


Mặc dù thấy bức tranh rất đẹp, ai cũng ngưỡng mộ, và thấy nó được vẽ tỉ mỉ từng phút, từng giờ trong vòng cả tháng trời bởi hai nghệ sĩ bay thẳng từ Anh Quốc tới, với đầy đủ đồ nghề đặc biệt cho bức bích họa…. Nhưng trong tôi từ bấy vẫn cứ băn khoăn sao nó đắt đỏ thế.


Cho đến một ngày. 


Tôi có dịp đến Anh Quốc để nhận một giải thưởng về Boutique hotel cho Salinda, tôi quyết định giành thời gian để thăm một lâu đài cổ trong top những lâu đài đáng thăm nhất của thế giới, The Warwick Castle. Lúc đó là cuối tháng 10, mùa thu đã chín. Màu lá vàng đã xuộm lại, lác đác những chùm quả khô, và đồng cỏ đã ngả màu bảng lảng sương khói. Lâu đài nằm bên dòng sông (Avon). Mặt nước phẳng lặng, in hình trọn vẹn sắc màu mùa thu. Tòa lâu đài cả nghìn năm tuổi, nó còn già hơn cả tuổi mấy nước châu Âu như Thụy Sĩ, Ý, hay Tây Ban Nha. Đã đi qua mọi thời gian, từ thời Trung cổ, qua bao nhiêu bão táp, cả  “cuộc chiến trăm năm”, mà tòa lâu đài vẫn vẹn nguyên, uy nghi cho đến ngày nay. 


Phía trong lâu đài thực sự đã trở thành một bảo tàng lịch sử lớn. Ngoài gian trưng bày vũ khí rất hùng vĩ, có cả máy bắn đá khổng lồ, còn có rất nhiều gian tái hiện đầy đủ và sinh động đời sống quý tộc xưa. Những phòng ăn hoành tráng, những phòng khách lộng lẫy, những phòng ngủ duyên dáng, những phòng tắm mĩ miều… Phòng nào cũng có hình bằng sáp khắc họa những nhân vật lịch sử, những chủ nhân của đời sống trong tòa lâu đài. 


Tôi choáng ngợp trước những bức tường lộng lẫy, đa dạng về màu sắc và hình vẽ. Mỗi gian phòng một màu sắc tường. Tôi đinh ninh đó là những bức vẽ nước sơn bóng bẩy. Chỉ khi người hướng dẫn du lịch nói rằng đó chính là những bức vẽ trên giấy dán tường tôi bỗng thấy cuốn hút vô cùng, thú vị nhìn ngắm chúng thật kỹ. Điều ngạc nhiên là những bức vẽ trên giấy đã hàng trăm năm, mà màu sắc và đường nét vẫn sắc sảo, sáng bóng. Dường như không có vết nhòe của thời gian, không có nét cũ của năm tháng. Tôi được biết hiệu ứng đó là do giấy để vẽ được làm bằng những nguyên liệu đặc biệt. Nó là sự trộn lẫn của giấy và những sợi tơ tự nhiên, những sợi bạc dát mảnh và nhũ vàng, và bột ngọc trai. 


Chính là giây phút đó, tôi đã ngẩn người nhớ đến bức tranh của Salinda, và hiểu cái giá của nó nằm ở chỗ nào.


Vâng, hai nghệ sĩ, là hai chị em gái của công ty gia đình nổi tiếng trong nghề vẽ trên giấy dán tường hoàn toàn bằng phương pháp thủ công truyền thống – công ty De Gournay. De Gournay nổi tiếng với những khách hàng sang trọng như Tiffany,Hermes, đứng trong top 5 các công ty hàng đầu thế giới về vẽ tranh trên giấy dán tường, bên cạnh những Misha, Gracie, Frometal lừng danh thế giới. 


Tôi đã từng được chứng kiến hai nghệ sĩ đó làm việc nghiêm túc và thăng hoa như thế nào khi bỏ ra cả tháng trời để hoàn thành hai bức vẽ cho Salinda. 
 

Hiệu ứng ánh sáng đặc biệt của hai bức tranh chính là hiệu ứng của sự kết hợp giữa cái mịn màng mềm mại của những sợi tơ với rạng ngời lấp lánh của những sợi bạc và độ đằm thắm có chiều sâu của bột vàng, với bề mặt phủ bột ngọc trai như là sự hoàn thiện cuối cùng của bức tranh. 




Tôi thấy vô cùng hạnh phúc khi biết mình đang có một vật báu như thế nào. Thấy vui vui với ý nghĩ: “ Đi một ngày đàng học một sàng khôn”. 

 

Cảm ơn một ngày mùa thu đã tình cờ cho tôi được chạm vào những giá trị ngàn năm.

Bùi Thanh Huyền

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.