• dau-title
  • Trang văn
  • cuoi-title

Đừng để cái tâm thấy khó

Thứ tư - 20/11/2019 22:14

Trong cuộc đời, chúng ta sẽ gặp rất nhiều người. Nếu có duyên, sẽ đi cùng nhau một đoạn đường, thậm chí may mắn là cả con đường. Cuộc đời dài như vậy, mỗi một người đến trong đời ta, chịu đi chung với ta một con đường đều đáng trân trọng. Họ có ý nghĩa nào đó với ta và cuộc đời hữu hạn này!

Nội tâm ta không ác thì ta không cảm thấy khổ, Phật dạy như vậy. Cảm thấy khổ, nghĩa là trong tâm ta còn tồn tại điều ác, chưa phải là một người lương thiện. Ta đâu biết rằng: khi ta thiếu lắng nghe, tâm ta có chút hẹp hòi, ngạo mạn.... chút xíu vậy thôi nhưng đó đều là những ác tâm. Bởi vì nội tâm ta còn chứa đựng những ác tâm ấy, nên những thống khổ mới tồn tại. Nếu ta có thể loại trừ những ác tâm đó, những thống khổ kia sẽ tan biến đi. Một người - chỉ khi nuôi dưỡng sự khiêm nhường, tấm lòng rộng lượng thì nội tâm mới có thể cảm thấy tròn đầy, an vui.

“Thời khắc chọn lựa anh hùng!”. Trong cuộc đời, khi gặp khó, ta sẽ bắt gặp người nào dưới đây trong số họ:

Cô Thở dài: khi gặp thử thách, cô nàng này thường tut lại phía sau, ngán ngẩm nhìn cuộc đời và chẳng dám làm gì cả, cô sợ vấp ngã và bị mọi người cười nhạo. Cô ấy thường không kiểm soát được cuộc sống của chính mình và thường quay sang đổ lỗi cho người khác.

Chàng Chỉ trích: Ngược lại với Cô Thở dài, Chàng Chỉ trích không bao giờ ngại lên tiếng. Chàng ngay lập tức phản ứng lại với bất kể điều gì mà thấy không vừa mắt. Chàng cũng sẵn sàng chỉ ra các thiếu sót và bác bỏ ý tưởng của người khác. Nếu ai đó làm gì thất bại, ngay lập tức cái môi chàng chề ra “Tôi đã bảo mà!”. Những câu cửa miệng chàng thường nói là: “Ý tưởng đó thật là điên rồ!”, “Đồ vô dụng!”, “Mày ăn gì mà ngu thế?!”. Chàng có thể nói rất nhiều về sai sót của người khác nhưng lại rất ít khi soi rọi lại bản thân. Chàng không rời bỏ tay ra khỏi túi quần, thường chỉ giương đôi mắt ếch lên và chẳng bao giờ dám đối diện với sự thật. Khi bạn đối diện với một người như chàng ấy, bạn sẽ cảm thấy bị tổn thương, xuống tinh thần và muốn chạy trốn.

Cô Nàng Mông mơ: Tinh thần lúc nào cũng ở trên mây, sống kiểu ơ hờ. Cô Nàng thường đưa ra rất nhiều ý tưởng nhưng chẳng khi nào gửi kèm một kế hoạch khả thi để bắt tay vào thực hiện nó, vậy mà cô lại luôn tỏ ra rất hài lòng với những suy nghĩ có vẻ như rất là vĩ đại của mình. Dù sao thì trong đầu cô, chúng lúc nào cũng tốt hơn so với thực tế!.

Anh Chàng Xông xáo: Vừa mới gặp, bạn đã thấy anh ta có một nguồn năng lượng rất dồi dào, có vẻ như chẳng hề biết sợ khó khăn, mỗi câu nói anh ấy đều thể hiện mình là người rất tích cực. Nhìn vào anh ấy, bạn chẳng thấy có chỗ nào cho bóng đêm. Anh ấy hành động rất nhanh, ngay cả trong những tình huống khó. Nhưng vì anh ấy cứ hộc tốc lao vào làm nên nhiều khi thành quả công việc chẳng bao giờ cao như muốn. Chàng lại quay sang tự trách: “lẽ ra mình có thể làm tốt hơn mới phải?!”, “Mình chỉ cần cố gắng hơn chút nữa thôi”. Cái chàng cần - là một chút dừng lại, “lắng nghe” chứ không phải đơn giản chỉ là “nghe”. Tại chàng chẳng chịu dành chút thời gian để hiểu gốc rễ của vấn đề, cũng không có thói quen cân nhắc các phương án khác thay thế. Đơn giản, chàng không nhận ra rằng: dừng lại để suy nghĩ cũng quan trọng không kém việc bắt tay ngay vào hành động! Và khi hành động sai, cần rút ra bài học để tiến bộ vào lần hành động tới, chứ không phải đứng đó và rồi chỉ biết tự nhủ: “Mình không được nản chí. Sao mà phải buồn lòng?! Ta sẽ vượt qua được khó khăn này thôi!”.

Ta có là ai trong các tuýp người ở trên không? Tôi được chỉ dạy rằng: bí quyết của “Người biết cách giải quyết vấn đề” là xác định nguyên nhân căn bản của vấn đề và đặt ra một mục tiêu cụ thể. Họ luôn nhìn nhận mọi việc với thái độ CHÂN THÀNH, TÍCH CỰC, CHÚ TÂM vào những điều ngay cả những người bất đồng cũng có thể cùng nhau làm được (mang tính tích cực và khả thi cho sự phát triển chung). Sau đó, họ sẽ cùng đưa ra các kế hoạch cụ thể và cùng bắt tay vào thực hiện. Trong quá trình hành động, họ vẫn giữ “tình thân ái thân”- họ song hành quan tâm, theo dõi và giám sát thực hiện tiến độ công việc chung.

Bạn thường sẽ nghe “Người biết cách giải quyết vấn đề” nói một cách chân thành: “Nguyên nhân thật sự của việc này là gì nhỉ? Trước tiên, là một phần lỗi của tôi...”, “Để giải quyết việc này, chúng ta nên tập trung làm ngay mấy việc x,y,z sau đây:...”, “Làm thế nào để việc này triển khai một cách hiệu quả nhất?”, “Có cách nào để lần sau mình làm tốt hơn không?”.
Tôi đã nhận thấy rằng: Cô Thở dài thường quanh quẩn với điểm xuất phát. Chàng Chỉ trích thường bác bỏ sự nỗ lực, sáng tạo của mọi người và những lời chỉ trích cũng chẳng giúp ai giải quyết được những vấn đề của họ một cách tốt hơn. Ít ra anh Chàng Xông xáo cũng đạt được chút thành quả bằng sự tận tâm và nỗ lực hết mình, nhưng một khi lầm đường, chàng lại mất công hì hục đi lại từ đầu điểm xuất phát mà vẫn không kịp nhận ra - liệu lần tới mình có lạc lối tiếp hay không?!

Cuộc sống của chúng ta luôn có muôn vàn thử thách. Chỉ khi ta thật sự mở lòng đón nhận tất thảy cả niềm vui, cả nỗi khó. Ta biết bỏ CÁI TÔI xuống, CHỌN sự chân thành, lắng nghe và cảm nhận, rồi đưa ra sự lựa chọn ưu tiên, rồi cụ thể hoá bằng một kế hoạch triển khai khả thi, bền vững thì những nỗi sợ, nỗi khó sẽ tự vì thế mà tan biến đi. Và cuối cùng, sự phát triển - là cái đích đến tốt đẹp và ai cũng mong đợi.
 
Trần Thị Thu Hà

Từ khóa: cuộc đời

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.