• dau-title
  • Trang văn
  • cuoi-title

Pháp luật Tào Tháo

Thứ hai - 11/11/2019 09:21

Chuyện này có thể nhiều người đã biết, nhưng nhiều người không nhớ, vì vậy tôi xin kể lại. Chuyện rằng thời Tam Quốc, Ngô, Thục, Ngụy đánh nhau vì thế để có thể thành công, họ đều trên thì muốn mượn tiếng phụng sự Thiên tử, dưới thì muốn lấy tiếng được lòng dân. Một hôm, Tào Tháo dẫn quân đi qua một cánh đồng lúa chín vàng. Một ý nghĩ lóe lên trong đầu con người nổi tiếng mưu lược này, từ trên chiến xa thống lĩnh trung quân của Thừa tướng, một quân lệnh ban ra: “bất cứ ai làm nát lúa của dân sẽ bị chém đầu”.

Tào Tháo nhếch mép cười mơ hồ: “Lệnh ấy đồn tới dân chúng, ai chẳng khâm phục con người vĩ đại biết lo cho dân, mọi trái tim, khối óc sẽ hướng về ta. Tuy nhiên ta có vội vàng không nhỉ. Đấng quân vương không được làm trái lời mình. Ngộ nhỡ có ai trong đám kiêu binh, cận thần vi phạm, lúc ấy thì sao. Dân thì cần thật đấy nhưng mà còn xa. Đám cận thần mà có một kẻ bị tội vì mấy bông lúa vớ vẩn thì chúng sẽ xa rời ta mất.

Tiếng hô truyền lệnh của người túc vệ làm con ngựa kéo chiến xa chở Tào Tháo vùng chạy khiến người lính đánh xe không kịp trở tay. Chiếc chiến xa phá nát một khoảng lúa rồi mới dừng lại được. Nghiêm lệnh mới ban đã phải thi hành. Thừa tướng là bậc tôn quý, không thể bình phẩm chứ đừng nói đến xét xử. Điều đáng tiếc là người lính đánh xe là em trai người thiếp yêu quý nhất của Tào Tháo. Quân lệnh như sơn, không thể tha được. Một hội đồng xét xử dã chiến được thành lập, đó là những người tâm phúc của Tào Thừa tướng.

Xin trở về thời hiện tại để nói với độc giả rằng các sử gia đã sai khi viết rằng chính Tào Tháo cưỡi ngựa làm nát lúa. Ông tự nhận lỗi và xét xử mình, và sau một hồi được các quan can ngăn liền rút gươm cắt tóc vứt xuống đất như một biện pháp chấp hành thay việc chặt đầu. Một người như Tào thừa tướng mà lại dùng một biện pháp xoàng xĩnh để hòng mua được lòng dân ư? Không, giải pháp xứng đáng với tầm cỡ của ông ta phải hoàn hảo đến mức không để cho ông hoặc những người mà ông ưa thích bị rụng một sợi lông kia.

Lại nói tiếp chuyện diễn ra tại trung quân của Tháo, tả tướng Tào Hồng được triệu kiến và bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng xét xử. Theo quy trình, sáu ủy viên khác được chính tay Tào Hồng chỉ định. Vậy là Hội đồng gồm bảy người đã được thành lập. Ba quân nhận nghiêm lệnh chỉnh đốn đội ngũ chứng kiến xét xử.

Sự kiện đã rõ, chiến xa làm nát lúa, vậy kẻ nào có tội? Hai kẻ liên đới là tên lính đánh xe và con ngựa. Biểu quyết phán tội cho tên lính đánh xe đưa ra, năm trên bảy phiếu phản đối. Đáng thương thay cho hai phiếu tán thành vì không biết y là em trai thiếp yêu của Tào Công. Phán quyết cuối cùng của Hội đồng đưa ra là do nguyên nhân là bất khả kháng nên y không có tội.

Kẻ tội đồ cuối cùng là con ngựa. Bảy trên bảy ủy viên gồm cả Chủ tịch Hội đồng nhất trí do con ngựa bất trị đã làm nát lúa. Thế là đã rõ, thời chiến không thể tranh luận dài dòng. Con ngựa phải chịu chết chém. Nghiêm luật phải được thực thi nghiêm ngặt. Một nhát đao đưa và đầu con tuấn mã trung thành đã rơi xuống đất bên cạnh bốn vó còn chưa kịp khuỵu xuống.

Đầu con ngựa bị chém vẫn mở mắt trừng trừng. Nó là con ngựa dũng mãnh biết bao, trung thành biết bao. Chỉ cần một tiếng hô xung trận là lao tới không ngại ngần đường tên, mũi giáo, lấy người che cho chủ tướng. Tuy nhiên, những công trạng ấy không thấm là bao so với công trạng cuối cùng này – nó vừa giải thoát ông chủ khỏi một tình thế tiến thoái lưỡng nan vừa viết vào lịch sử một cái tên mới cho ông chủ của nó: kẻ gian hùng nhất mọi thời đại.

Lại nói đến chuyện hai tên tiểu tướng của Tào Hồng biểu quyết tên lính đánh xe có tội sau đó đã được điều chuyển từ kỵ binh sang thủy binh và hy sinh oanh liệt trong trận Xích Bích. Đây là chuyện kể do đó nếu có nội dung không khớp với lịch sử thì xin độc giả đại xá không truy cứu. Người sưu tầm xin đội ơn.

Bùi Đại Dũng

 

Từ khóa: n/a

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.