• dau-title
  • Trang văn
  • cuoi-title

Sen ngời tinh khôi

Thứ hai - 01/06/2020 11:48

 

 
(Ảnh:
Vườn Vua Resort and Villas)


Mình đến với khu Vườn Vua Resort and Villas vào một ngày hè nắng đẹp, theo lời giới thiệu của một người bạn. Bạn biết mình thích hoa Sen, nên cứ khăng khăng là nên đi ngắm sen ở đầm Bạch Thủy - một đầm sen tự nhiên lớn nhất miền Bắc Việt Nam với diện tích gần 70ha.

 

Để rồi, vào khoảnh khắc tinh mơ của một buổi sáng mát lành, mình được ngồi giữa một đầm sen mênh mang ngan ngát hương đưa. Thấy mình như vừa đi qua một giọt sương trong veo. Như vừa đi qua một cơn mưa ấm nồng. Như vừa đi qua một khoảng trời đắm xanh đáy nước. Khoảng trời xa xôi trên kia bất chợt ửng hồng một màu hoa. Màu của tròn đầy ánh mai thuần tịnh đang rạo rực, đang dâng tràn, đang tan. Màu của một sáng mùa hè tinh khôi bên đầm Sen lung linh tỏa rạng. Màu của trời đất giao hòa trong sắc hương mỹ diệu mát lành. Màu của từ bi, thanh tao cho những tấc lòng Hè.

 

Ngồi giữa đầm sen để lắng trong sâu thẳm hồn mình một khúc sắc hương tròn đầy. Cảm nhận được rất rõ tấm tình mùa Hạ đang ngan ngát bay về, đang dâng tràn và lan tỏa. Khu vườn Vua với một không gian đẹp như mơ, như đang dắt hồn thơ bước vào huyền thoại. Một khoảng trời xanh đằm màu ngút ngát sắc lục lam lam tím. Một khung trời cổ tích lung linh nắng vàng, đang rạng ngời, đang lan tỏa… bởi Sen. Hoa Sen đang nở. Hoa Sen đẹp quá. Đẹp thánh thiện. Là Sen đang đưa tinh khôi vào Hạ.

 

Ngắm nhìn hoa Sen nở, ngắm nỗi niềm thanh tao diệu kỳ đang tỏa dâng ấy mà thấy lâng lâng. Thấy mình nhẹ nhàng và thanh thoát. Bất chợt, lòng người như muốn hát lên những giai điệu trong veo của diệu khúc nghê thường mùa Hạ, khúc hát Sen ngời:

 

Sen tinh khôi thức tia nắng đầu tiên

Sen thanh thoát trong dáng ngồi đả tọa

Sen lóng lánh ánh hào quang sáng tỏa

Cánh Sen ngời rạng rỡ ngút tầng không.


 
 

Lại vẩn vơ nghĩ đến câu ca dao mà có lẽ người Việt ai cũng thuộc:

 

Trong đầm gì đẹp bằng sen

Lá xanh, bông trắng lại chen nhụy vàng

Nhụy vàng bông trắng lá xanh

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

 

Bâng khuâng lắm trước những vầng Sen tịnh khiết, hương sắc thắm tươi lộng lẫy mà dịu dàng. Sắc hương ấy là kết tinh cả một đời Sen giản dị nơi đầm, hồ. Sen là biểu tượng của sự thanh cao. Nhưng mấy ai biết được Sen đã phải làm gì để có sự tinh khôi, trong trắng và lộng lẫy ấy? Bởi nhiều người tới đây, tới khu Vườn Vua Resort and Villas này, rất nhiều người trong số họ chỉ mải mê ngắm nhìn và thưởng thức những vầng hoa lá đang lung linh tỏa lan sắc hương trong đầm Bạch Thủy rộng tới 70ha, chứ mấy ai để ý tới nơi Sen đang sống như thế nào đâu.

 

Ở phía dưới mặt nước kia nơi Sen đang sống, thực sự không phải là một không gian khoáng đạt, rộng rãi và thơm tho. Là bùn đất hôi tanh đấy. Là chật chội tối tăm đấy. Là Sen cực lắm đấy. Cả một đời sống trong lớp bùn tanh hôi ấy, Sen đã phải chịu khó, chịu khổ, để mà chắt lọc, để mà tồn tại, để mà tinh khôi, để mà thanh tân trong trẻo. Sen đã không ngừng nỗ lực để không bị nhiễm cái hôi tanh ấy của bùn, để mà dâng đời những sắc hương mỹ diệu. Sự nỗ lực ấy cũng tựa như sự phấn đấu hết mình của mỗi kiếp người trên thế gian này để thoát khỏi nỗi ba đào bể dâu.

 

Có một lần, mình đọc trong sách của Nhà Phật, thấy nói rằng phải tu bao kiếp mới được thân người. Mà làm người là khổ. Đã trót rơi vào cõi mê này, thì ai cũng như ai thôi. Muốn thoát khỏi sự khổ đau thì con người phải tự tu tâm sửa tính, phải tự rèn luyện tu dưỡng để trở thành người tốt, để phản bổn quy chân. Chỉ khi thoát khỏi những trần tục nơi trần thế thì mới hồi thiên về chốn cũ được. Nói ra thì dài lắm, kể cả ngày chẳng hết điều muốn nói. Nhưng thầy mình bảo là Sen trước đây ở thiên thượng cơ. Và Sen đang phải lưu lại nơi cõi trần này cũng là vì con người thôi. Sen là một nhắc nhớ để con người soi vào và làm theo.

 

Lại bâng khuâng nghĩ về cái sự đi, sự ở, về tam giới và những kiếp luân hồi. Ngoài kia, hồ Sen mênh mông vẫn đang ngạt ngào tỏa lan hương sắc.

 

Sen ngời tinh khôi!

(Xin mời các bạn thưởng thức giọng ngâm của NSUT Hồng Liên với "Sen ngời tinh khôi" tại
https://www.youtube.com/watch?v=EmbErWr88g0)

 

 Trần Huyền Tâm


Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.