• dau-title
  • Văn học dân gian
  • cuoi-title

Đích tôn

Thứ sáu - 03/06/2022 16:09




ĐÍCH TÔN 

(Dương Chính Chức)


Đích tôn (적손) là ai? Nhiều người sẽ bảo cái này dễ vậy cũng đố, là thằng con trai đầu của thằng con cả chứ ai.


Nói vậy cũng chưa chính xác lắm. Bởi căn cứ xét "đích tôn" không chỉ dựa vào thằng con trai, mà còn dựa vào đứa con dâu nữa. 


Tử (子)con, Tôn (孫) cháu thì ai cũng biết rồi. 


Thế "Đích" là gì? Đích, chữ Hán viết là 嫡 vốn nghĩa là chính thất (正室, 정실), vợ cả (本妻, 본처). Hồi xưa đàn ông khổ, đa thê lắm vợ nên có những khái niệm chính thất, bản thê, vợ cả, vợ lẽ (thiếp) ấy. 


Trong số nhiều bà vợ, thằng cu nào do chính thất, tức vợ cả đẻ ra thì gọi thằng cu ấy là Đích tử (嫡子, 적자), tiếng Hàn dịch là 적자 (嫡子)는 정실(正室)의 몸에서 태어난 아들. 


Vậy, Đích tôn (嫡孫) là ai? Vốn dĩ chính là đứa cháu trai do chính thất của thằng Đích tử đẻ ra, nói dễ hiểu hiểu hơn là đứa cháu trai do vợ cả của thằng con trưởng đẻ ra, dịch câu này sang riếng Hàn là 적손 (嫡孫)은 적자(嫡子)의 정실(正室)이 낳은 아들. 


Tại sao lại nói là "vốn dĩ" ? Bởi hiện nay người Việt cho rằng Đích tôn là đứa cháu trai ĐẦU TIÊN do vợ cả của đứa con trưởng đẻ ra trong khi, như nói ở trên, cứ là con trai do vợ cả của đứa con trưởng đẻ ra đều là đích tôn, tức là có thể có đích tôn trưởng, đích tôn thứ,...đích tôn út.


Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.