• dau-title
  • Văn học dân gian
  • cuoi-title
Chữ Đạo trong tiếng Hán

Chữ Đạo trong tiếng Hán

Đây là chữ ĐẠO: 道 . Cùng đọc ra cùng âm thế này nhưng tiếng Hán có nhiều chữ khác nhau. Chúng đều đọc là ĐẠO. Thông thường ta biết: - Đạo có nghĩa là chỉ dẫn ĐẠO DIỄN.

border
Tết Đoan Ngọ

Tết Đoan Ngọ

Hôm nay là tiết Đoan Ngọ, mồng 5 tháng Ngọ của Âm lịch. Đoan là khởi đầu. Còn Ngọ có 2 thuyết, một là tháng 5 Âm lịch có tên là Ngọ nên gọi là Ngọ, hai là Ngọ biến âm từ Ngũ, tức chỉ ngày mồng 5 Âm lịch (tức Sơ Ngũ).

border
Bàn về chữ Đức

Bàn về chữ Đức

Người xưa cho rằng cuộc đời của một con người phụ thuộc vào 5 yếu tố: Đức, Số, Gia, Mộ và Văn. Thứ nhất là ĐỨC: Đây là yếu tố được coi trọng nhất; người có đạo đức cao thượng – Càng tạo đức dày thì càng có cuộc sống thành công, mỹ diệu và thanh thoát.

border
Nushu - Ngôn ngữ bí ẩn

Nushu - Ngôn ngữ bí ẩn

Nushu là một hệ chữ viết tượng thanh âm tiết, do phái nữ sáng tạo ra, được bảo mật và chỉ dành riêng cho họ. Với những nét chữ uốn lượn lịch lãm và độc đáo, ngôn ngữ bí mật Nushu này đã giúp cho không biết bao nhiêu thế hệ người Dao ở Trung Quốc và các nước lân cận có thể trao đổi thông tin với nhau trong điều kiện không được học chữ, không được...

border
Vô vi

Vô vi

Vô vi có thể gọi là danh từ gói (thể hiện) tất cả bộ sách Đạo Đức Kinh của Lão Tử. Vô vi bao quát tất cả mọi đề tài đã được giải rõ trong tám mươi mốt chương sách: không có chương nào là không có.

border
Chữ Tâm

Chữ Tâm

Tâm là chủ-đạo, vạn sự đều do Tâm. Nghiệp tốt, xấu được tạo cũng bởi Tâm. Giá-trị đích-thực của một con người là ở Tâm không phải ở Tài. “Tài” là Tài-năng, Tài-sản. Có Tài mà không có Tâm, rất nguy-hiểm!

border
Chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng

Chưa đỗ ông nghè đã đe hàng tổng

Xưa, có một người học trò nghèo nhưng học rất giỏi, được trên Thiên thượng chú ý, trong sổ thiên tào từ trước đã ghi cho anh đậu tiến sĩ, sau làm quan đến Thượng thư. Mệnh anh vốn đã định như vậy.

border
1, 2, 3 ... 31 32 33 ... 60 61 62  Trang sau
 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.