• dau-title
  • Văn học dân gian
  • cuoi-title

Tắm đúng cách

Thứ ba - 23/08/2022 21:00


(Ảnh: Lê Thu)

TẮM ĐÚNG CÁCH

올바른 목욕순서 


Ai cũng nghĩ tắm là dễ. Nhưng chẳng hẳn vậy. Nhiều người vẫn tắm sai cách. Cách đúng là như sau:


1. Chuẩn bị vật dụng cần thiết  몸을 씻을 때 사용하는 물건들): xà phòng (비누), khăn tắm (목욕타월), khăn kỳ (수건), dầu gội (샴푸).


2. Thứ tự đúng (올바른 목욕순서) 


(1) Trước khi tắm uống ly sữa hoặc nước. Làm vậy để kích bài tiết mồ hôi, cặn bẩn và không làm ta bị khát (우유나 물을 목욕 전에 마시면 땀이 쉽게 많이 나와 노폐물, 갈증해소에 좋다). Cái này ở VN xưa các cụ cũng hướng dẫn, ví dụ như trước khi tắm, nhất là tắm mưa thì nên uống một vài hụm nước mưa, nước lã để cơ thể làm quen với nước, khi tắm không bị phản ứng co giật, nhất là tim. Vụ chống khát thì mới, chưa nghe bao giờ.


(2) Cởi quần áo. Ấy thế mà xem phim thấy nhiều cảnh các cô tắm ở cầu ao, sông, hay ở sân toàn mặc quần áo. 


(3) Dùng nước ấm xả vào chân trước, sau đó mới dội lên cơ thể. Làm vậy để tránh cho tim bị sốc do thay đổi đột ngột (심장에 무리가 가지 않도록 하기 위해서이다). Cái này rất đúng nhé. Lý do cũng giống (1), dội nước vào chân để cơ thể cảm nhận dần với nước, không để bị sốc tim, hay sốc não. Một số anh đàn ông, à không, nhiều anh hẳn hoi, không xịt vào chân mà lại xịt vào chym. Nhiều khi không biết nóng lạnh thế nào cứ xả vào. Sốc nhiệt ở đấy ảnh hưởng đến độ cứng cáp, số lượng, chất lượng đạn dược lắm. 


(4) Làm ướt xà phòng tắm rồi chà khắp người (비누를 묻혀 온 몸 구석구석을 닦는다). Dùng ít xà phòng thôi, mất nhiều chất nhờn quá là da sẽ khô. 


(5) Gội xả đầu bằng nước ấm (미지근한 물로 머리를 깨끗이 헹군다). Nước ấm là chuẩn nhất, hoặc nước mát, chứ nóng quá, lạnh quá đều tác động xấu vào da, hệ thần kinh ở đầu gây tai biến. Nhiều người lại hay gội đầu trước mới dại dột.


(6)  Lấy khăn lau người (수건으로 몸을 닦는다). Lau cũng được, hay ra giữa sân, ban công đứng hóng gió cho khô cũng được. Hoặc nằm nghiêng cũng ráo nước. 


(7) Thay quần áo mới (깨끗한 옷으로 갈아입는다). Đừng mặc đồ cũ. Mặc đồ cũ vào tắm vừa rồi thành vô ích. À, mà nếu trước khi đi ngủ, hay trước khi xếp hình mà tắm thì không cân mặc làm gì cho vướng víu ra.



(Dương Chính Chức dịch)

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.