• dau-title
  • Văn học dân gian
  • cuoi-title

Thành ngữ: Nước chảy thành sông

Thứ năm - 20/02/2020 16:23

 


Như dòng suối tự nhiên khởi nguồn từ nơi nước chảy, lo lắng là vô ích, bởi điều gì đến sẽ đến. Nỗ lực bỏ ra tự sẽ thu được kết quả. (Igor karon/Photos.com)


“Thủy đáo cừ thành” là câu thành ngữ Tiếng Hán ý nói rằng thành công sẽ tự nhiên đến khi có đầy đủ các điều kiện cần thiết mà không cần phải nhất mực truy cầu. Câu thành ngữ này bắt nguồn từ một câu chuyện vào thời nhà Tống (960-1279).


Câu chuyện dựa trên một lá thư của người đàn ông tên Tô Đông Pha gửi cho bạn mình là Tần Thái Hư, trong thư Tô Đông Pha kể với bạn cách ông đã vượt qua khó khăn khi không có tiền nhưng lại phải nuôi gia đình đông người.


Trong thư Tô Đông Pha viết rằng ban đầu ông rất lo lắng nhưng sau đó đã quyết tâm thay đổi tình trạng khó khăn của mình và đối mặt với việc cần phải kiểm soát chi tiêu và tiết kiệm tiền.


Ông quyết định làm theo tấm gương của người bạn cũ là Gia Vận. Vào ngày đầu tiên hàng tháng, ông lấy 4.500 tệ từ tiền tiết kiệm và chia thành 30 phần, mỗi phần 150 tệ. Sau đó, ông treo 30 phần đó lên xà nhà. Mỗi sáng, ông dùng chiếc gậy lấy một phần tiền xuống rồi bảo người nhà giấu chiếc gậy đi.


Phần tiền này là định mức chi tiêu cho ngày hôm đó. Nếu còn thừa tiền, ông cất trong một ống tre dày và dùng số tiền này để tiếp đãi khi khách đến nhà.


“Số tiền hiện có từ tiết kiệm tôi đủ dùng để chi tiêu trong hơn một năm. Vì vậy tôi sẽ lập kế hoạch cho những việc khác”, Tô Đông Pha viết trong thư.


“Thủy đáo cừ thành (nước chảy thành sông), vì vậy, từ đó về sau tôi không cần phải lo lắng về chuyện tiền bạc, và đó là lý do tại sao tôi không còn lo lắng về bất kỳ điều gì nữa”, Tô Đông Pha kể với bạn.


Người đời sau sử dụng câu nói trong bức thư của Tô Đông Pha, “Thủy đáo cừ thành” (nước chảy thành sông) để khuyên rằng khi các điều kiện chín muồi thì thành công sẽ đến một cách tự nhiên.


Câu thành ngữ này cũng mang ý nghĩa là không cần phải lo lắng, không cần phải cố đạt được thành công bằng mọi giá hay đặt nặng tâm vào việc theo đuổi thành công, bởi việc gì đến sẽ đến, khi tới thời điểm chín muồi, nỗ lực bỏ ra sẽ được đền đáp xứng đáng. 


Theo Vdkn

 

Từ khóa: n/a

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.