Chuyện cái chậu hoa

Chuyện cái chậu hoa
Một lão hòa thượng ở ngôi chùa nọ rất yêu quý một chậu hoa lan thanh nhã, ông thường đích thân nhổ cỏ tưới nước, bắt sâu cho nó. Cây hoa lan dưới sự chăm sóc tận tình của ông, trông vô cùng khỏe mạnh, trổ ra những bông hoa rất đẹp.




CHUYỆN CÁI CHẬU HOA


Một lão hòa thượng ở ngôi chùa nọ rất yêu quý một chậu hoa lan thanh nhã, ông thường đích thân nhổ cỏ tưới nước, bắt sâu cho nó. Cây hoa lan dưới sự chăm sóc tận tình của ông, trông vô cùng khỏe mạnh, trổ ra những bông hoa rất đẹp.


Có một lần, lão hòa thượng ra ngoài gặp gỡ bạn bè, liền giao chậu hoa này cho tiểu hòa thượng trông coi giúp.


Tiểu hòa thượng rất có trách nhiệm, chuyên tâm coi sóc chậu hoa giống như lão hòa thượng vậy, những cành hoa khỏe mạnh ngày một lớn lên.  Một ngày kia, tiểu hòa thượng sau khi tưới nước cho cây hoa lan xong liền đặt nó lên bệ cửa sổ, rồi ra ngoài làm việc, bất ngờ trời nổi cơn giông, gió lớn khiến chậu hoa ngã xuống đất vỡ tan tành. Tiểu hòa thượng vội chạy đến, nhìn thấy cành là dập nát khắp mặt đất thì không khỏi đau lòng, cũng rất sợ lão hòa thượng trách mắng.


Tuy nhiên, mấy ngày sau, khi lão hòa thượng trở về, tiểu hòa thượng vẫn kể lại toàn bộ câu chuyện về chậu hoa kia và chuẩn bị chịu trách phạt, nhưng lão hòa thượng đã không nói gì cả. Tiểu hòa thượng cảm thấy hết sức bất ngờ, bởi đó dù sao cũng là hoa lan mà lão hòa thượng yêu quý nhất. Lúc đó, lão hòa thượng mỉm cười nói rằng: “Ta trồng hoa lan, không phải là vì để tức giận”. Chỉ một câu đơn giản như vậy, nhưng đã nói ra thái độ nhân sinh rộng lượng của ông. 


LỜI BÀN: Chúng ta làm việc không phải vì để tức giận, chúng ta yêu quý lẫn nhau cũng không phải là vì để tức giận. Những thứ ta đã bỏ tâm phó xuất nhưng không cách nào vãn hồi được thì cũng không cần phải oán trách, hối hận làm gì. Lúc có được hãy cố gắng trân quý, lúc mất đi hãy bình thản đối mặt, chỉ cần không thẹn với lòng mình là được rồi.


Bạn nếu uất hận, cuộc sống đâu đâu cũng đều là sự uất hận.


Bạn nếu cảm ơn, cuộc sống đâu đâu cũng đều là sự cảm ơn.


Không phải thế giới này lựa chọn bạn mà chính bạn đã lựa chọn thế giới này. 


Nếu đã không nơi lẩn trốn, chi bằng hãy bình thản đối diện.


Nếu đã không nơi thoát thân, chi bằng hãy vui vẻ thoải mái.


Nếu không có nơi nào là chốn tịnh độ, chi bằng hãy tịnh cái tâm ta.


Nếu không có nơi nào như ý nguyện, chi bằng hãy buông tay.


Yêu thương nhau không phải vì để tức giận, cũng không phải vì để cãi nhau… khi đã có được rồi thì hãy cố gắng trân quý. 


Giữ yêu thương cho tròn đầy cần phải dụng tâm mà làm.

Theo CKO