Đôi điều suy ngẫm

Đôi điều suy ngẫm
Vật cực tất phản, khổ tận cam lai, Tái Ông thất mã, sự tất quy chính...đấy là những lời nói về hung cát dữ lành. Ta nên đối xử với hung cát, dữ lành ấy thế nào?


(Ảnh: Trần Bảo Toàn)
--------------

ĐÔI ĐIỀU SUY NGẪM

(Dương Chính Chức)


1. Vật cực tất phản, khổ tận cam lai, Tái Ông thất mã, sự tất quy chính...đấy là những lời nói về hung cát dữ lành. Ta nên đối xử với hung cát, dữ lành ấy thế nào?


2. Bất kể là việc lành hay hung, sự khởi đầu tất nhiên là quan trọng. Có khởi đầu thì mới có diễn biến, mới có cái để ta thấy, ta bàn, ta rút ra bài học. Tuy nhiên, có sự khởi đầu do ta là tác giả, có nhiều sự khởi đầu ta lại là nhân vật. 


Với việc lành, khởi đầu tuy quan trọng nhưng việc duy trì nó mới là có ý nghĩa. Sau duy trì là kết thúc nên càng duy trì lâu càng tốt và duy trì là cách duy nhất tránh kết thúc. 


Với việc hung, khởi đầu tuy quan trọng, nhưng việc kết thúc nó mới có ý nghĩa. Chẳng ai muốn cái không tốt kéo dài nên cần kết thúc nó. Càng sớm càng tốt. Càng dứt điểm càng tốt. 


3. Và với cả ba điều trên, mọi thứ nhìn nhận nên bắt đầu từ bản thân đương sự chứ không phải của ai khác, kể cả sự nhìn nhận đó của bản thân có sai đi nữa thì vẫn tốt vì đấy là sự tự chủ, tôn nghiêm của bản thân. 


4. Và điều cuối cùng là cuộc đời là chuỗi cát hung lành dữ kết nối nhau, tiếp diễn, thế nên đừng buồn vì gặp việc hung vì việc lành có khi đang đến, và đừng vui khi đang gặp việc lành vì có thể việc hung đang cũng đến rất gần.


Đúng không ạ?