Hai nửa tảng đá

Hai nửa tảng đá
Ngày xưa trong thành có xây một ngôi chùa rất lớn. Ngôi chùa trang nghiêm, cổ kính, mộc mạc, thanh tịnh chỉ thiếu mỗi bức tượng Phật để các thiện nam tín nữ bái lạy. Dân chúng

(Ảnh: Kim Anh)


HAI NỬA TẢNG ĐÁ


Ngày xưa trong thành có xây một ngôi chùa rất lớn. Ngôi chùa trang nghiêm, cổ kính, mộc mạc, thanh tịnh chỉ thiếu mỗi bức tượng Phật để các thiện nam tín nữ bái lạy. Dân chúng tín tâm muốn biểu đạt sự kính ngưỡng của mình nên đã mời một thầy điêu khắc nổi danh bốn biển về tạc tượng.


Thầy điêu khắc cảm nhận được sự chân thành đó của dân chúng bèn tự mình lên tận núi cao chọn một tảng đá. Công sức khó nhọc bỏ ra không phụ lòng người, cuối cùng ông cũng tìm được một tảng đá lớn. Tảng đá quá lớn nên ông đành phải xẻ làm hai nửa. Thầy điêu khắc tùy ý chọn lấy một hòn đá trong đó, cầm đục lên và bắt đầu công việc. Trong quá trình chạm khắc, hòn đá này nhẫn nại không nổi. Nó nói với thầy điêu khắc: “Đau quá, Ông nhẹ tay một chút được không? Tôi quanh năm dầm mưa dãi nắng trên núi cao, trước nay chưa hề đau đớn như thế này. Ông chạm trổ từng nhát từng nhát một, thực sự có thể khiến tôi  trở thành một pho tượng Phật sao?” Thầy điêu khắc nói: “Nhẫn nại là cả một quá trình, chỉ cần có nhận thức kiên định, tận cùng của đau khổ chính là sự đổi mới. Nếu nhà ngươi tin ta thì hãy tiếp tục nhẫn nại.” Hòn đá nghĩ hồi lâu, rồi nói với thầy điêu khắc:“Tôi nghe ông. Nhưng khi nào ông mới tạc xong?” Thầy điêu khắc bỏ cái đục trong tay xuống, nói với hòn đá: “Ta mới chỉ bắt đầu công việc. Nhà ngươi còn phải nhẫn nại ba mươi ngày nữa. Sau khi tạc xong nếu mọi người không vừa ý, còn phải sửa thêm. Nhưng nếu mọi người vừa ý, ngươi sẽ trở thành một pho tượng Phật”.


Hòn đá trầm mặc hồi lâu. Nó vừa muốn được tự hào trở thành một pho tượng Phật mà người người bái lạy, vừa thấy khó có thể chịu đựng được nỗi đau cùng cực bị chạm trổ này. Sau hai tiếng đồng hồ nó hét lên: “Đau chết tôi mất, đau chết tôi mất. Ông hãy dừng tay, đừng dùng cái đục chạm trổ tôi nữa. Tôi thực sự chịu không nổi mùi vị đau đớn này.” Thầy điêu khắc ngưng chạm trổ hòn đá mới khắc được vài nhát, chỉ đơn giản xẻ nó thành một phiến đá hình vuông, chêm dưới miếu đường. Sau đó ông lấy hòn đá khác để bắt đầu công việc.


Sau một hồi dao mài búa gõ, thầy điêu khắc tò mò hỏi hòn đá: “Nhà ngươi có thấy đau đớn khôn cùng không?” Hòn đá được lựa chọn lần thứ hai đáp: “Tôi và hòn đá lúc trước vốn là một, cảm giác đau đớn khôn cùng cũng giống nhau. Nhưng tôi không thể dễ dàng bỏ cuộc.” Thầy điêu khắc hỏi:“Sao nhà ngươi không yêu cầu ta nhẹ tay một chút khi chạm khắc?” Hòn đá đáp:“Nếu tôi yêu cầu ông nhẹ tay một chút, pho tượng Phật sẽ có những chỗ không thể chạm khắc tinh tế, sẽ bị chạm khắc lại từ đầu. Chi bằng ông làm đến nơi đến chốn, không phải lãng phí thời gian của mọi người.”  Thầy điêu khắc nghe xong thầm khen ngợi tính cách kiên định của hòn đá thứ hai, bèn vui vẻ bắt tay vào công việc. Trải qua 30 ngày nhẫn nại, một pho tượng tuyệt đẹp cuối cùng cũng được chạm trổ thành công.


Không lâu sau, một pho tượng tôn nghiêm, hùng vĩ sừng sững dựng lên trước mặt mọi người. Mọi người ai nấy đều cung kính đặt pho tượng lên ban thờ, người đời ngợi ca, tôn kính. Ngày càng nhiều người nô nức kéo đến chùa, dòng người liên tục không ngớt. Một hôm hòn đá bị làm thành phiến đá nói với bức tượng Phật : “Sao ngươi lại được ở trên cao, được mọi người bái lạy? Còn ta hàng ngày phải bị ngàn người dẫm đạp, dẫm lên thân ta mà bái lạy ngươi?” Hòn đá được tạc thành pho tượng Phật mỉm cười đáp:“Đạo lý rất giản dị. Công sức để ngươi thành một phiến đá rất đơn giản, còn ta phải trải qua vô số lần chạm khắc mới thành tượng Phật.”


Trong “Tam Tự Kinh” có nói: “Ngọc bất trác bất thành khí” ( Ngọc không đẽo gọt không thành vật quý ). Bị mài giũa là một quá trình thống khổ, cho nên phải kiên trì nhẫn nại mới có thể thành đại khí. Nhìn thấu tháng năm mong manh, thấu hết muôn hình vạn trạng cõi nhân sinh, mọi việc trong thế gian cũng đều như vậy. Kỳ thực, sức nhẫn nại và ham muốn an nhàn chỉ khác biệt trong một niệm. Nếu lỡ mất cơ duyên nào đó, thì sẽ phải chịu đựng nỗi đau khổ đằng đẵng không tháng ngày; nếu kiên định niềm tin vào tương lai tương sáng của mình, dùng nghị lực ngoan cường nhẫn chịu khảo nghiệm của năm tháng, thì nhất định sẽ có một tương lai tươi đẹp.


Theo MHN