Người nối dõi

Người nối dõi
Ngày xửa ngày xưa, có một vị minh quân, cai trị một quốc gia thanh bình trù phú. Mọi việc đều xuôi chèo mát mái, ngoại trừ một điều là dù tuổi đã cao, nhà vua hiền đức của chúng ta vẫn chưa có được hoàng nam nối dõi.




NGƯỜI NỐI DÕI


Ngày xửa ngày xưa, có một vị minh quân, cai trị một quốc gia thanh bình trù phú. Mọi việc đều xuôi chèo mát mái, ngoại trừ một điều là dù tuổi đã cao, nhà vua hiền đức của chúng ta vẫn chưa có được hoàng nam nối dõi. 


Một ngày đẹp trời đức vua cho yết bảng, truyền lệnh cho mời các đồng tử tuổi từ 7 đến 12 vào sân rồng cho ngài tuyển chọn người kế nghiệp. Các thần dân của đức vua trong số tuổi ấn định lũ lượt kéo nhau về kinh đăng ký. Bất kể gia tộc sang hèn,nghèo giàu mỗi cậu bé đều được nhận 1 hạt giống tí tẹo. Các thí sinh phải đem hạt giống về tự tay gieo trồng và chăm bón. Đến bao giờ hạt giống nảy mầm, đâm chồi, ra nụ kết hoa thì sẽ mang đến hoàng cung dự thi.


Ngày khảo thí được ấn định vào đêm rằm tháng 8, chậu hoa nào được đức vua chấm giải nhất thì người gieo trồng nó sẽ được vào cung làm hoàng tử. Người sẽ kế vị đức vua sau này.


Cái ngày chờ đợi đó đã đến, vườn ngự uyển chất đầy các lẵng hoa do thí sinh đem nộp,không chê vào đâu được,vì loài hoa nào cũng rực rỡ ngát hương. Nhưng đức vua và hoàng hậu xem chừng vẫn chưa chọn được thứ nào vừa mắt.


Cuối cùng 1 chú bé khoảng 8 tuổi,áo quần rách rưới nhưng mặt mũi dễ thương,xin được vào chầu đức vua của chú. Mọi người cười ồ khi thấy chú khư khư ôm 1 cái chậu bằng đất nung chứa đầy phân và rác bẩn. Vị thần dân tí hon này quỳ trước bệ rồng, nước mắt chảy quanh,sụt sịt nói:


- Muôn tâu,con đã làm hết sức mình,con đã chọn chiếc chậu lành lặn nhất,để vào đó thứ đất mịn nhất,trộn vào đất thứ phân đã hoại và tốt nhất…rồi mới đặt hạt giống của đức vua ban cho con vào đó,con đã phơi sương,ủ nắng và tưới nước cho nó…vậy mà nó không chịu nảy mầm nào cả.


Đức vua nghe xong, không giấu được sự xúc động,ôm chầm lấy cậu bé reo:


- Ôi ! Con chính là hoàng tử mà ta chờ đợi


Mọi người kinh ngạc lẫn bất bình. Đức vua vuốt râu mỉm cười giải thích :


- Tất cả các hạt giống tao cho thí sinh đều đã được hấp chín… Nó chỉ có thể nở hoa trung thực mà thôi…


Đưa tay chỉ chiếc chậu đầy đất bẩn của chú bé dân giả,đức vua tiếp :


- Đoá hoa trung thực ấy chỉ đâm chồi nảy lộc trông mỗi 1 chiếc chậu này. Con người đã gieo trồng được loại hoa ấy,nhất định sẽ là vị anh quân mà đất nước ta chờ đợi.


Đức vua đã không lầm trong sự lựa chọn ấy…


Theo CKO