Lễ ra mắt tập thơ và văn xuôi Duyên của các tác giả Nhà Búp

Lễ ra mắt tập thơ và văn xuôi Duyên của các tác giả Nhà Búp
Sáng ngày 5/3/2023, trang mạng văn chương Nhà Búp (nhabup.vn) đã tổ chức lễ ra mắt tác phẩm thứ 6 của mình mang tên DUYÊN, được Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành vào tháng 2 năm 2023.


Lễ ra mắt tập thơ và văn xuôi Duyên của các tác giả Nhà Búp 


Sáng ngày 5/3/2023, trang mạng văn chương Nhà Búp (nhabup.vn) đã tổ chức lễ ra mắt tác phẩm thứ 6 của mình mang tên DUYÊN, được Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành vào tháng 2 năm 2023. Tập sách dày 376 trang khổ 13.5*20.5cm, do nhà thơ Trần Huyền Tâm làm chủ biên. Đây là tập thơ và văn xuôi gồm tập hợp gần 200 tác phẩm của của 58 tác giả Nhóm Búp mà tới hơn một nửa là của các cây viết trưởng thành từ trại sáng tác Búp Trên Cành - được tổ chức đều đặn mỗi mùa hè tại Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình từ năm 1976 đến cuối thập niên 1980.


Lễ ra mắt Duyên được tổ chức tại thành phố Thái Bình với đông đủ các tác giả góp mặt, đặc biệt là có sự hiện diện chung vui của các vị khách quý, những người thầy văn chương, những bè bạn văn chương nghệ thuật, những người giữ trọng trách đối với công tác văn nghệ của tỉnh như: Nhà Nghiên cứu Văn nghệ Dân gian Nguyễn Thị Thu Hằng - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình;  Nhạc sĩ Phạm Tấn Anh - Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình; Nhà báo Phan Hà - Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Thái Bình, Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam… Chủ tịch Hội VHNT Nguyễn Thị Thu Hằng đã phát biểu chúc mừng sự kiện văn hóa đặc biệt này của Nhà Búp.


Đã có 31 tác giả Nhà Búp góp mặt trong tác phẩm Duyên đến tham dự Lễ ra mắt tác phẩm của mình.


Tại buổi lễ, Nhà thơ Kim Chuông - Trưởng Ban cố vấn Nhà Búp. Hội viên các Hội Nhà văn Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam. Nguyên Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình kiêm Tổng Biên tập Tạp chí Văn Nghệ Thái Bình. Nhà thơ Kim Chuông,  một trong những người thầy văn chương yêu quí của gia đình Búp Trên Cành đã phát biểu khai mạc và dẫn đề. Các tác giả khác cũng đã có những giây phút trải lòng trước sự ra đời của đứa con tinh thần của mình, những lời tri ân về những người thầy đáng kính trong sự nghiệp văn chương của mình, về những giờ phút thăng hoa tột độ của cảm xúc khi viết những câu văn, lời thơ…




Trong buổi lễ ra mắt tác phẩm văn học lần thứ 6 này, các quý khách và các tác giả còn được thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc thiết kế riêng cho chương trình như: Ca sĩ Phan Quỳnh Anh (Á quân Sao Mai 2019) hát các ca khúc phổ thơ của các tác giả Nhà Búp; làn điệu chèo (trích đoạn Lưu Bình Dương Lễ) do các thầy cô giáo của trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình biểu diễn; các tiết mục ngâm thơ của chính các tác giả Nhà Búp.



Sau buổi lễ, các tác giả Nhà Búp đã tặng các tác phẩm văn học của các cá nhân và tập thể Nhà Búp cho Hội VHNT tỉnh Thái Bình và Thư viện tỉnh Thái Bình; tới thăm nhà văn Bút Ngữ (93 tuổi), vị Chủ tịch đầu tiên của Hội VHNT Thái Bình, người được coi là "tổ phụ" của nhóm Búp Trên cành năm xưa. Các tác giả đã cùng thầy Bút Ngữ ôn lại những kỉ niệm đẹp của những năm tháng không thể nào quên.



MỘT SỐ THÔNG TIN VỀ NHÓM BÚP TRÊN CÀNH VÀ NHÀ BÚP


Búp Trên Cành là tên của tập san văn học thiếu nhi Thái Bình, tuyển in những tác phẩm được sáng tác trong mỗi trại hè "Đào tạo, bồi dưỡng các em thiếu nhi có năng khiếu sáng tác văn học ở Thái Bình" do Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình tổ chức từ năm 1976 đến đầu thập niên 1990. Đã có khoảng 200 nhà văn nhà thơ nhí thuộc nhiều thế hệ của tỉnh Thái Bình đã được bồi dưỡng tại trại hè và đăng tải tác phẩm trên Búp Trên Cành. Từ đầu thập niên thứ hai của thế kỉ XXI, các cây bút trưởng thành từ Búp Trên Cành đang sinh sống trên toàn quốc (một số người ở nước ngoài) đã từng bước kết nối liên thế hệ rồi hội tụ trong không khí chan hòa tình nghĩa như một gia đình lớn. 


Nhà Búp là một tổ chức văn chương được khởi xướng từ năm 2018 bởi các cây bút nòng cốt trưởng thành từ ngôi nhà Búp Trên Cành, mở rộng tập hợp đội ngũ sáng tác và yêu thích văn chương, nghệ thuật từ bốn phương với nhiều thế hệ, nhiều ngành nghề (có các gương mặt tiêu biểu như Bút Ngữ, Kim Chuông, Lê Bính, Ánh Tuyết, Anh Vũ, Thái Văn Sinh, Trần Huyền Tâm, Bùi Thị Biên Linh, Lã Thị Bắc Lý, Đào Thanh Bình, Bùi Thanh Huyền, Nguyễn Thị Toán, Nguyễn Thúy Hằng, Phạm Hồng Oanh, Nguyễn Diệu Liên, Nguyễn Quốc Văn, Bùi Đại Dũng, Vũ Huy Thông,…). Nền tảng mở để đăng tải sáng tác của Nhà Búp hiện nay là website Nhà Búp (khai trương tháng 11 năm 2019), Fanpage Nhà Búp (khai trương tháng 2 năm 2020), kênh Nhà Búp trên YouTube (khai trương tháng 5 năm 2020). Có nhiều ấn phẩm của thành viên Nhà Búp được trình làng văn học Việt Nam đương đại trong thời gian qua.


Các sự kiện chính của Nhà Búp trong 5 năm qua (2018-2023):

. Hội tụ gia đình Búp Trên Cành tại khu du lịch Vườn Vua (Phú Thọ), tháng 8 năm 2018.
. Lễ ra mắt 3 tác phẩm văn học của ba nữ sĩ: Trần Huyền Tâm với Giọt nắng vô thường, Phạm Hồng Oanh với Hoa nở không mùa, Nguyễn Thúy Hằng với Mùa đợi, tại thành phố Thái Bình, tháng 8 năm 2018.
. Lễ ra mắt 5 tác phẩm văn học của gia đình Búp Trên Cành, tại Vườn Vua (Phú Thọ), tháng 7 năm 2019. Đó là: Diệu khúc Sen, Búp và Hoa, Tản mạn miền sương khói, Diệu khúc thời gian, Văn chương và Bạn Văn).
. Khai trương các nền tảng đăng tải sáng tác của Nhà Búp: trang văn chương Nhà Búp (nhabup.vn) vào năm 2019, Fanpage Nhà Búp và kênh Nhà Búp trên YouTube vào năm 2020.
. Đêm thơ nhạc Thu Chín, giới thiệu các ca khúc của thành viên Nhà Búp phổ thơ Trần Huyền Tâm, tại Hà Nội, tháng 10 năm 2020.
. Nhà văn Bùi Thị Biên Linh là cây bút Búp Trên Cành đầu tiên trở thành Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, tháng 11 năm 2020.
. Nhà thơ Phạm Hồng Oanh là cây bút Búp Trên Cành thứ hai trở thành Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, tháng 11 năm 2021.
. Nhà Búp tặng sách cho Thư viện tỉnh Thái Bình (tháng 4 năm 2021), Thư viện tỉnh Bình Phước, một số thư viện trường phổ thông trong các năm 2020-2023.
. Lễ sinh nhật Nhà Búp tròn ba tuổi, tại Hà Nội, tháng 11 năm 2022.
. Lễ ra mắt tập sách Duyên, tại thành phố Thái Bình, tháng 5 năm 2023.