Năm 2022 khởi sắc của mối duyên lành kết tụ

Năm 2022 khởi sắc của mối duyên lành kết tụ
Năm 2020 và 2021 được biết đến là hai năm toàn thế giới phải gồng mình để chống trả kiếp nạn ngũ hành, với dịch bệnh, thiên tai. Tưởng rằng những cay đắng, nhọc nhằn ấy đã làm cho tâm hồn con người khô cằn bi lụy, cuộc sống chìm đắm trong nước mắt sầu thương.



2022 KHỞI ĐẦU VỚI NHỮNG NIỀM VUI


Năm 2020 và 2021 được biết đến là hai năm toàn thế giới phải gồng mình để chống trả kiếp nạn ngũ hành, với đại dịch và thiên tai. Tưởng rằng những cay đắng, nhọc nhằn ấy đã làm cho tâm hồn con người khô cằn bi lụy, cuộc sống chìm đắm trong nước mắt sầu thương. Nhưng, một khi con người có những suy nghĩ tích cực và hành động thiện lành thì trời xanh khắc có an bài. Và khi bão giông qua đi thì niềm vui sẽ quay trở lại.

Nhà Búp xin trân trọng báo tin tới các bạn độc giả xa gần về những niềm vui, những thành tựu trong sáng tác văn học nghệ thuật của Nhà Búp trong năm qua:


1. Nữ thi sĩ Phạm Hồng Oanh nhận giải thưởng của Liên hiệp các Hội Văn Học nghệ thuật Việt Nam


Ngày 04/01/2022, nữ thi sĩ Phạm Hồng Oanh, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, thành viên nhóm Văn Búp được Liên hiệp các Hội Văn Học nghệ thuật Việt Nam trao giải thưởng văn học nghệ thuật năm 2021 với Tác phẩm NÍU MÙA MÀ NGHĨ (giải C). Đây là giải thưởng thứ 5 trong cuộc đời sáng văn học của chị. Trước tập thơ NÍU MÙA MÀ NGHĨ, chị đã có hai tập thơ khác là: MẶT TRỜI XA LẮC và HOA NỞ KHÔNG MÙA.


(Ảnh: Nữ thi sĩ Phạm Hồng Oanh)


 


2. Nhà văn Bùi Thị Biên Linh đạt giải thưởng kép trong Giải sách hay 5 năm lần thứ nhất của tỉnh Bình Phước 2016-2021


Tại Giải sách hay 5 năm lần thứ nhất của Tỉnh Bình Phước 2016-2021, chị Bùi Thị Biên Linh, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, thành viên của Nhóm Văn Búp, đã được giải kép trong tổng số 6 giải: Giải C (không có giải A) văn xuôi cho tập ký sự Bầu Trời Có Nhiều Vì Sao; Giải  Khuyến khích với tập thơ Khoảng Xanh Miền Nắng (không có giải A và B cho thơ).


(Ảnh: Nhà văn Bùi Thị Biên Linh)



Như vậy cho đến hôm nay chị Bùi Thị Biên Linh đã in 5 tác phẩm thì 4 tác phẩm đạt giải trong đó gồm 2 giải trung ương và 2 giải địa phương. Chị Bùi Thị Biên Linh, thành viên đầu tiên của Nhóm Văn Búp, trở thành hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ tháng 11 năm 2020. Chị cũng là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam đầu tiên tại tỉnh Bình Phước.


3. Nhạc sĩ Trần Thu Hường đạt hai giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam


Năm 2021 là một năm thành công của một thành viên Nhà Búp - Nhạc sĩ Trần Thu Hường. Chị đoạt hai giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, cụ thể:


 - Ca khúc “Hạnh phúc của em” - giải Nhì Cuộc thi sáng tác ca khúc về thầy cô và mái trường do Hội NSVN phối hợp Bộ Giáo dục- Báo Giáo dục thời đại tổ chức.


- Ca khúc “Vòng tay của mẹ” - giải B - Hội Nhạc sĩ Việt Nam tặng giải thưởng năm 2021. Giải thưởng sẽ được trao vào 15/01/2022  tại Hà Nội.




(Ảnh: Nhạc sĩ Trần Thu Hường)

Nhạc sĩ Thu Hường – quê ở Quảng Nam, hiện sống và làm việc tại Trường THCS Nguyễn Du, Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. Chị là Hội viên Hội VHNT Tỉnh Lâm Đồng (Từ năm 2007) và Hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam (Từ năm 2011). Trần Thu Hường giảng dạy Môn Âm nhạc từ năm 1993 (Từ năm 1993 tới 2012 Dạy âm nhạc tiểu học, từ 2012 đến nay dạy Âm nhạc THCS ). Chị tốt nghiệp trường đại học sư phạm Hà Nội chuyên ngành Âm nhạc. Các tác phẩm đã xuất bản: Tập ca khúc thiếu nhi Vầng trăng cánh võng ( 2009) NXB Thanh niên phát hành; Tập ca khúc: Từ bục giảng yêu thương ( NXB Thanh niên – 2011)


Chị Thu Hường đã đạt nhiều Giải thưởng: Giải nhất Đàn hát với Piano kỹ thuật số toàn quốc ngành Giáo dục năm 2012; Giải 3 sáng tác cho đàn piano tác phẩm Đà Lạt trong tôi ( HỘi VHNT tỉnh Lâm Đồng); Giải nhất hội thi Giọng hát hay ngành Giáo dục Tỉnh Lâm Đồng; Giải Khuyến khích ca khúc thiếu nhi Vầng trăng cánh võng của Hội NSVN năm 2014;  Giải Khuyến khích ca khúc thiếu nhi Trăng của nội Của Hội NSVN năm 2017; Giải Khuyến Khích Hội NSVN năm 2018 Ca khúc Hỏi nắng đi mô ( Phỏng thơ Lương Duyên Thắng)


4. Các thành viên Nhà Búp ra mắt nhiều tác phẩm văn học: 


Quý IV năm 2021 vừa qua, bốn thành viên của Nhà Búp là tiến sĩ Bùi Đại Dũng, Trần Huyền Tâm, Nguyễn Thị Toán và Nguyễn Diệu Liên đã cho ra mắt 6 tác phẩm văn học sau:


  • Tác phẩm “NHỚ TÌM TÔI NHÉ” của Bùi Đại Dũng (Nhà xuất bản Hội Nhà văn 2021). Tập thơ gồm 65 bài thơ được tiến sĩ Bùi Đại Dũng viết trong khoảng thời gian từ năm 1982 đến năm 2010. Nhớ tìm tôi nhé nhận được các bài cảm luận phê bình của nhà thơ Kim Chuông, nhà văn Biên Linh và nhà văn, nhà thơ Nguyễn Thị Toán.


     

  • Tác phẩm “ĐUỐC VÀ MẶT TRỜI” của Bùi Đại Dũng (Nhà xuất bản Hội Nhà văn 2021). Tập thơ gồm 64 bài thơ được tiến sĩ Bùi Đại Dũng viết trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến 2021. Tập thơ Đuốc và Mặt trời nhận được các bài cảm luận phê bình của nhà thơ Kim Chuông, nhà văn Biên Linh và nhà văn, nhà thơ Nguyễn Thị Toán.

  • Tác phẩm “GIẤC MỘNG TRONG CƠN MÊ” của Bùi Đại Dũng (Nhà xuất bản Hội Nhà văn 2021). Tập thơ gồm 59 bài thơ được tiến sĩ Bùi Đại Dũng dịch từ các nguyên tác tiếng Hán, tiếng Anh và tiếng Pháp của nhiều tác giả trong khoảng thời gian mấy năm trở lại đây. Giấc mộng trong cơn mê nhận được các bài cảm luận phê bình của nhà thơ Kim Chuông, nhà văn Biên Linh và nhà văn, nhà thơ Nguyễn Thị Toán.


     

  • Tác phẩm KHÚC TÂM DU của Trần Huyền Tâm (Nhà xuất bản Hội Nhà văn 2021). “Khúc Tâm du” là tập thơ thứ 4 của Trần Huyền Tâm được xuất bản trong ba năm gần đây. Tập thơ có 60 tác phẩm, gồm 21 bài thơ viết trong giai đoạn 1980 – 2021; 19 bài thơ đã được phổ nhạc thành 23 ca khúc và 20 bài thơ viết cho ca trù theo thể hát nói 11 câu và 19 câu. Có thể nói, đây là một tập thơ rất mới và lạ về mặt cấu trúc và dạng thức. Có 8 bài cảm luận, phê bình viết về Trần Huyền Tâm và tập thơ Khúc tâm du của các nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình văn học, nhạc sĩ như: Kim Chuông, Thanh Bình, Biên Linh, Thái Văn Sinh, Nguyễn Thị Toán, Trần Thu Hường, Nguyễn Chí Thành...



     

  • Tác phẩm NƠI THAO THIẾT NHỮNG VÒM XANH của Nguyễn Thị Toán (Nhà xuất bản Hội Nhà văn 2021). Tập sách gồm 23 bài thơ, 8 bài văn, cảm luận, phê bình văn học được nhà giáo, nhà văn, nhà thơ Nguyễn Thị Toán viết trong khoảng thời gian hơn 40 năm qua. Ngoài ra còn có các bài cảm luận phê bình văn học của nhà thơ Kim Chuông, nhà văn Biên Linh và nhà thơ Trần Huyền Tâm về văn thơ của tác giả Nguyễn Thị Toán.



     

  • Tác phẩm NỖI NHỚ NGHIÊNG của Nguyễn Diệu Liên (Nhà xuất bản Hội Nhà văn 2021). Tập thơ gồm 36 bài thơ xinh xắn, được tác giả Nguyễn Diệu Liên viết trong thời gian vừa qua. Tập thơ Nỗi nhớ nghiêng còn có 7 bài cảm luận, phê bình của các nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình văn học như: Kim Chuông, Nguyễn Thị Toán, Biên Linh, Trần Huyền Tâm, Thái Văn Sinh, Nguyễn Chí Thành...



Xin trân trọng giới thiệu cùng các độc giả thân thương. Các bạn cũng có thể tìm đọc những cảm luận, phê bình đối với các tác phẩm này tại trang Lý luận - phê bình tại trang mạng văn chương Nhà Búp (nhabup.vn)


Những duyên lành kết tụ báo hiệu một năm mới đầy khởi sắc của NHÀ BÚP xin được gửi tới các bạn đọc cùng chia vui.