Đi tìm chính mình

Đi tìm chính mình
Đã từ lâu rồi khi Covid xảy ra, nhiều biến cố đến với mình. Nhiều tới độ mà lúc nào mình cũng cảm thấy như nó mới xảy ra. Chuyện của năm kia nghĩ như chuyện của năm ngoái. Chuyện đã qua mà vẫn ám ảnh như chuyện đang diễn ra.

(Ảnh: Xuân Nguyễn)


ĐI TÌM CHÍNH MÌNH

(Nguyễn Thu Thủy)


Đã từ lâu rồi khi Covid xảy ra, nhiều biến cố đến với mình. Nhiều tới độ mà lúc nào mình cũng cảm thấy như nó mới xảy ra. Chuyện của năm kia nghĩ như chuyện của năm ngoái. Chuyện đã qua mà vẫn ám ảnh như chuyện đang diễn ra. 


Một phần vì thức khuya liên tục để nghĩ và làm việc. Giải quyết những vấn đề, hoàn cảnh có thể gây xáo trộn tất cả mọi lựa chọn và diễn biến trước đó trong cuộc sống. 


Mình vốn được cái không bi quan, nhận diện vấn đề xong luôn tìm đường giải quyết. Cái đó gọi là bản lĩnh. Mình có điều đó trong tính cách từ khi còn nhỏ. 


Nhưng mình lại dễ trầm trọng hoá vấn đề, một ảnh hưởng không nhỏ trong tính cách đến từ gia đình. 


Em trai mình không bị điều này. Sống xa gia đình nên em có không gian tìm hiểu bản thân em kỹ càng hơn, sống cũng nhẹ nhàng hơn, tuy là ở trên núi và có phần ít bạn bè người thân bên cạnh. 


Bữa có dịp em đổi qua học thạc sĩ ngành mình học. Tốt nghiệp xong vẫn đi làm ngành em làm. Khi về nước, em hỏi mình có muốn làm phần mềm website chia sẻ như mình từng dự định làm với đám kiến thức bùng nhùng của mình không, mình lại hỏi em là, hay em có học giao dịch không, chị dạy. Em bảo thôi, em không thích. 


Em và vợ đi làm đều đặn có lương, đầu tư dài hạn là sẽ ổn, không cần chạy theo biến động hàng ngày. Hàng ngày em muốn tập thể thao, cùng vợ đi chơi, tập yoga, làm những điều hai đứa cùng yêu thích. Đó là cuộc sống ngọt ngào. Những điệu nhảy ngọt ngào. Những bức ảnh tràn nắng ấm, có chút phiêu lưu và những bữa ăn hạnh phúc. 


Mình không có những điều đó, vì mình đã có những lựa chọn vội vàng. Không bao giờ hối hận vì mỗi người một cuộc sống số phận dành riêng. Vẫn luôn cảm ơn mọi biến cố để xây nên sự lĩnh ngộ hiện thời của mình. 


Tuy vậy vẫn cần nhìn ra rằng, em mình đã tìm được điều bản thân em mong muốn. Và em làm tốt điều đó. Em đã tìm được một nửa tâm hồn và một phần em trong chính em. 


Mình cũng tìm được điều mình thích. Và mình có nhiều bạn thân tới kỳ diệu. Mình bù đắp tất cả những thiếu thốn bằng tình yêu của tất cả những người quan tâm mình. Và rồi mình cũng đi tìm chính mình trong những người xung quanh. 


Thật tuyệt là mỗi người lại có chung với bản thân chúng ta, trong từng ngóc ngách tính cách. 


Đồng điệu của cái chung, Thể hiện bằng cái riêng. 


Mỗi một hành trình tìm về chính mình sẽ lại thấy mình trong người khác. Mỗi sai lầm, hay lựa chọn đúng đắn đều có người cũng từng như mình hoặc đang như mình. 


Hành trình này vì thế sẽ luôn vui vẻ. 


Cho nên những gì mình viết ra hay đọc được, sẽ đều có một kết nối vươn tới, chạm vào dòng suy nghĩ của mình. 


Đi tìm chính mình lại là nhìn thấy mình trong muôn vàn trạng thái của nhân thân.