Làm mới

Làm mới
Có ai đó nói rằng mảnh vải, chiếc áo, đôi giày, ngôi nhà mình, lúc ban đầu đều tươi mới, rực rỡ và nổi bật với màu sắc riêng của mình. Sau thời gian, các màu bị biến đổi, do phai nhạt, hoặc do bụi bám. Lúc này chỉ có hai lựa chọn, hoặc bỏ mặc cho cũ kĩ, hoặc làm mới như ban đầu.


(Ảnh: Van Pham)

LÀM MỚI

(Dương Chính Chức)

 

1. Có ai đó nói rằng mảnh vải, chiếc áo, đôi giày, ngôi nhà mình, lúc ban đầu đều tươi mới, rực rỡ và nổi bật với màu sắc riêng của mình. Sau thời gian, các màu bị biến đổi, do phai nhạt, hoặc do bụi bám. 

 

Lúc này chỉ có hai lựa chọn, hoặc bỏ mặc cho cũ kĩ, hoặc làm mới như ban đầu. Phần làm mới cũng lại có nhiều cách, hoặc ta chỉ rửa nước loại bỏ bụi là xong, hoặc phải sơn lại, nhuộm lại màu ban đầu. Kết quả, cái được sửa sang, khôi phục bản sắc thì tiếp tục tồn tại. Còn những thứ cũ kĩ bị bỏ mặc sẽ bị lãng quên, hỏng dần và biến mất, chấm dứt tồn tại.

 

2. Cũng có ai đó nói rằng con người cũng thế. Thoạt đầu, ai cũng có bản sắc riêng. Họ luôn nổi bật, và là duy nhất. Ai cũng thế. 

 

Tuy nhiên, sau thời gian, cái bản sắc ấy phai nhạt dần. Có người bị màu sắc khác nhuốm trở nên hỗn loạn. Có người thì tự thay đổi bản sắc để hợp với màu sắc của người khác. Những người ấy, cứ sống hỗn loạn thế, đến một ngày, khi nhìn lại mình, họ thậm chí còn không nhớ được bản sắc của mình là gì. Cứ thế, họ bị lãng quên và mờ dần trong tâm trí mọi người.

 

3. Vật bẩn thì rửa, nhạt thì sơn, nhuộm lại. Người thì làm thế nào? Chỉ có một cách, đấy là hướng nội, nhìn vào bản thân mình, lặng lẽ suy nghĩ, chiêm nghiệm, tìm ra chân tâm, bản sắc của mình. Để hướng nội được, việc đầu tiên là phải bỏ hướng ngoại, dừng việc nhìn vào người khác để phán xét, dù đấy là khen hay chê, đặc biệt cần tránh phán xét bậc chân tu đang tu hành bất kể theo phương pháp nào, bởi họ đang trong quá trình tịnh thân tâm như ta. Tiếp nữa là phải thiện lương, khiêm cung, biết bỏ tham ái và truy cầu.

 

Nhiều khi, ngồi tĩnh lặng, dùng hơi thở cũng là một cách tốt để tịnh tâm tịnh thân. Hơi thở cũng là một công cụ hiệu quả để tịnh thân tâm, cũng như nước, như sơn, nó gạt bỏ được các tạp niệm, tà niệm, có thể làm mọi thứ trở về với màu cũ ban đầu, thứ mà ta vẫn gọi là bản sắc. 

 

Hàn Quốc cũng có một câu khá hay, đại ý là "Cốt cách con người tựa như cái săm xe. Nếu bị thủng, bị hỏng thì không thể tiến lên được, trừ khi ta sửa nó".