Mức độ tự tin

Mức độ tự tin
Bàn về những bài báo và những nhận định mà nhiều người thường khẳng định với sự tự tin dường như nhìn thấy sẵn tương lai ở đó... Chưa bao giờ mình ngừng nghi ngờ bản thân.


(Ảnh: Đại Dũng)

 

MỨC ĐỘ TỰ TIN

(Nguyễn Thu Thủy)


Bàn về những bài báo và những nhận định mà nhiều người thường khẳng định với sự tự tin dường như nhìn thấy sẵn tương lai ở đó...

Chưa bao giờ mình ngừng nghi ngờ bản thân. Mỗi một quyết định đều luôn có hai kịch bản, tốt và xấu. Mỗi nhận định trên giả định đều phải linh hoạt thay đổi, chỉ giữ nguyên tắc nếu nhận định đang được bảo tồn bằng các yếu tố lớn đúng đắn.

Với sự hồi hộp thường trực, nhạc thính phòng cùng các clip có sóng âm mức 432hz là liệu pháp để mình giữ gìn sự hồi hộp trong biên độ cho phép. Lâu rồi mình không nghe nhạc mạnh hay nhạc buồn nữa. Mình chọn dòng nhạc có chất xúc tác tốt cho cơ thể của mình - nơi mình tôn trọng như một ngôi thờ thiêng liêng của con người.

Trong xác suất thống kê, ta có tỷ lệ alpha cho biết mức độ tự tin của mô hình (confidence level), mà tại đó mức 95-99% là mức tuyệt vời.

Với các nhận định tỷ lệ thắng thua trong những quyết định giao dịch đầu tư, thông thường người ta hay để mức 60/40 phổ biến để đảm bảo không hỏng hệ thống giao dịch. Tỷ lệ 70/30 thì càng tuyệt.

Có lần bạn mình bảo các nhận định của mình có tỷ lệ khá cao, trên 75%. Mình cũng không tính tỷ lệ này bao giờ, vì mấu chốt cuộc chơi nào với mình cũng là bình ổn được tâm lý mới nhận ra được chân lý.

Dĩ nhiên thống kê là phương pháp minh triết. Dù cãi thầy về các trường hợp ngoại lệ (outliers) bao lần thì mình vẫn phải ngẫm lại là nó đã quá đúng.

Nhưng mỗi một quyết định của mình chưa bao giờ bao hàm nổi sự tự tin đến phút cuối, trừ phi ngủ quên. Hồi hộp tới độ ngủ ngắt quãng 15 phút lần để kiểm tra tính tự tin của chính mình.

Khi thiếu tự tin thì cần nhiều sự động viên ra phết. Thay vì đổ lỗi và khiển trách, moi móc cái xấu thì kết quả sẽ càng tồi tệ hơn. Mẹ hay dạy mình nhìn vào tất cả cái tốt để khơi gợi ra, và khiến người đối diện càng tốt hơn.

Nhưng ông trời vốn là, ghét của nào trời trao của đó. Vì sao lại vậy? Vì để dạy cho bài học bớt ghét đi, biết yêu thương đi.

Lâu dần, sau hàng chục năm hay ăn chất vấn, mình đã biết dừng miệng lại và không cãi nhanh cãi nhảu, từ từ suy nghĩ để đưa ra phương án mỗi lần người đối diện không tự tin với sự lựa chọn của mình. Và mình cũng giữ sự hồi hộp cho riêng mình, dành sự tự tin cho đối tác. Cho nên cũng ít khi mình thích tranh luận mà hay im lặng nếu ý nghĩ của mình chưa thể giải thích đầy đủ, đặc biệt là khi người đối tác không có các phương pháp luận giống mình.

Dần dần mình nhận ra, người tự tin là người im lặng. Dĩ nhiên người im lặng cũng có rất nhiều trường hợp là người không biết nói gì vì không có đủ kiến thức để tham gia cuộc trò chuyện. Nhưng đó cũng là một kiểu tự tin, tự tin rằng tôi không biết nói gì nên tôi xin im lặng.

Quả thực là mức độ tự tin sẽ tăng dần lên khi ta im lặng đúng lúc.

Những quãng lặng của bản nhạc cuộc đời sẽ luôn là một dấu chấm ngừng nghỉ đẹp tuyệt vời.



HN, 01/02/2023

NTT