Tạp cảm chiều

Tạp cảm chiều
Con người sống trong sung sướng thì rất khó chịu được khổ. Khi quen được bọc trong nhung lụa dễ sinh thói kiêu căng và quên đi việc giữ gìn những nguyên tắc mà các bậc hiền triết đã dặn dò.

(Ảnh: Nguyễn Xuân)



TẠP CẢM CHIỀU

(Nguyễn Thu Thủy)


Con người sống trong sung sướng thì rất khó chịu được khổ.

Khi quen được bọc trong nhung lụa dễ sinh thói kiêu căng và quên đi việc giữ gìn những nguyên tắc mà các bậc hiền triết đã dặn dò. Dẫu sao, các bậc đó cũng đã phải buông bỏ nhiều thú vui vật chất mới giác ngộ được phép tắc của cuộc sống.

Nay mình lại ngồi nghe một người bác dạy bảo về việc nhiều vị bao bọc quanh mình cái guồng quay danh thế tiền tài mà bị cuốn vào không tìm ra lối thoát. Tham lam cuồng si sai đường lối.

Người ta trải qua vài ngày đã dễ quên, nói gì tới trăm năm. Quên ơn nghĩa ai đã mang lại sự tự do và cơ sở cho sự hạnh phúc. Chìm đắm trong lợi ích cá nhân cục bộ lại không tưởng vọng công ơn của các bậc thánh hiền. Đi đền chùa cầu thỉnh lại hiếm khi nói lời tri ân cảm ơn với các đức linh thiêng có công gây dựng đời sống hoà bình. Đụng cái ra đường có chút tiền là khinh bạc người đứng làm lễ tân người đứng bán hàng lẻ tẻ, ra đường lại không nhớ mình và họ đều là người.

Nước mắt rơi để luôn nhớ dặn mình không được để bị cuốn vào bất kỳ guồng danh vọng nào. Cũng để thương cảm hơn với những nạn nhân của đói nghèo chiến tranh và bạo lực khắp thế giới.


Hà Nội, 12/02/2023

NTT