Mát-xa chân

Mát-xa chân
Bàn chân nó vốn là bảng điều khiển thu nhỏ của cơ thể, nhiều huyệt đạo nối với các bộ phận, chỉ cần day, ấn, vỗ là giúp cải thiện. Mấy hình dưới là ví dụ.

(Ảnh: Trần Bảo Toàn)


MÁT-XA CHÂN

(Tác giả: Dương Chính Chức)


1. Bàn chân nó vốn là bảng điều khiển thu nhỏ của cơ thể, nhiều huyệt đạo nối với các bộ phận, chỉ cần day, ấn, vỗ là giúp cải thiện. Mấy hình dưới là ví dụ.


Bởi thế nên bác sĩ, thầy lang hay khuyên ta ngâm chân nước nóng (nóng hơn mức ấm), nhất là nước pha muối, hay pha ngải cứu, hoặc khuyên đi đất hay mát xa lòng bàn chân để giúp kích thích chức năng cơ thể. Cũng vì bàn chân nó thế nên để lạnh cũng sẽ dễ bị bệnh.


2.  Về mát-xa, làm ấm chân.


- Hiện có nhiều quán mát-xa chân. Nếu ai không tự làm được thì đến đấy làm cũng được. Mình không hợp mát-xa và xông hơi  kể cả mát-xa chân vì cứ làm xong, chỉ sướng lúc ấy, về nhà là bị cảm. Vấn đề nữa là đa phần nhân viên nữ làm nên lực không đủ hoặc không biết điều chỉnh lực, hay nhiều nhân viên, kể cả nam, không rành kỹ thuật không phân biệt được chỗ nào, lúc nào nên xoa, vỗ, ấn, hay day… thế nên hiệu quả hạn chế. Được cái cũng ngủ được 45 - 60 phút.


- Khi ngồi làm việc, mua cái bàn gai lăn chân ấy, ấn và lăn, vừa vận động, vừa tốt cho sức khỏe, không bổ âm thì bổ dương, chẳng bổ ngang thì bổ dọc. Bàn lăn bằng gỗ đơn giản thôi, không cần cầu kỳ, đắt tiền làm gì.


- Cách làm ấm chân: có 1 cách giúp sưởi ấm và điều dưỡng cơ thể qua lòng bàn chân là dùng bàn muối hồng, hình như vẫn nói là muối hồng Himalaya. Cắm điện  bật đèn, gia nhiệt làm nóng muối, nhiệt sẽ truyền qua bàn chân đi vào cơ thể thông qua các huyệt và đường dẫn thần kinh. Cái bàn này thì tìm mua, có một số nơi bán.


Hoặc có 1 cách. Cho nước nóng vào túi chườm rồi ngồi, đặt hai bàn chân lên đấy. Vã mồ hôi ra ấy chứ. Nhưng 5-10 phút thôi. Ngâm lâu sẽ bị cảm


3. À, có vài nơi nói ngâm chân hút chất bẩn, độc tố trong cơ thể ra, nước đen xì ấy, các bác sĩ bảo là điêu đấy. Cho cái gì vào 1 lúc nó đều chuyển đen thế. Việc dùng miếng cao dán lòng bàn chân như cao ngải  cao gừng… dùng khi đi ngủ thì cũng có  tác dụng nhưng không nhiều vì phải làm nóng, gia nhiệt bàn chân mới phát huy tối đa hiệu quả chứ dán không lên thế, nguội ngắt như vậy thì còn thua xa ngâm nước nóng thuần túy.


Đừng tin là các lót giày giúp mát-xa chân. Nên đi lót bình thường, sau thời gian thì vứt đi, thay cái khác. Lót giày có thuốc, có các gai kim loại… để kích huyệt đạo lòng bàn chân đều là bịa. Tốn tiền, vô ích.


4. Một ngày nên bỏ giày, dép đi đất xuống sàn khoảng 30 - 60 phút cho cơ thể tiếp âm tiếp dương, năng lượng cân bằng. Ai ngồi kiết già được thì nên ngồi, động tác ấy vừa ép căng Túc tam lý 2 bên ống chân, vừa kích 2 lòng bàn chân, tốt như mát-xa, à không, hơn mát-xa vậy. Ngồi tối thiểu 10 phút. Mình có thể ngồi khá lâu, khoảng 2 tiếng thì tê và đau, sau đấy là hết.


Xin gợi ý một vài ví dụ các bác sĩ Hàn Quốc giới thiệu liên quan đến mấy tật chứng thường gặp, các cụ bấm vào từng hình và đọc, rồi làm theo. Vài phút thôi, đơn giản và hiệu quả thấy rõ.


5 phút tự mát xa chân tăng cường sức khỏe.




Đầu.

Nếu nặng đầu do đau đầu, hãy ấn mặt ngón chân cái khoảng 1 phút. Đau đầu do stress dễ bị mạn tính, do vậy, để phòng bệnh, hãy mát xa trước khi đi ngủ.


Dạ dày.

Nhiều người tiêu hóa không tốt, hay mệt do ăn quá nhiều, hoặc ăn không theo giờ giấc. Khi thấy dạ dày bị đau, hãy ấn cườm chân dưới ngón chân cái liên tục 1 phút dạ dày sẽ bớt đau.








Cổ.

Hãy thường xuyên ấn chỗ đó bởi cổ là bộ phận quan trọng nối với cột sống. Đau cổ, hay cứng cổ sau khi ngủ dậy, hãy ấn vị trí rìa dưới mặt ngón cái 1 phút là ổn.