Năm Quý Mão nói chuyện mèo thỏ

Năm Quý Mão nói chuyện mèo thỏ
Mấy nay nhiều chuyện tại sao thiên hạ thỏ cả, mình VN là mèo. Đa phần bảo vì bị sai phát âm, bởi "mão" gần với "mẹo", "mèo" nên lấy là mèo. Một số nói do so với thỏ, mèo quen thuộc với người Việt hơn.

(Ảnh: Internet)


NĂM QUÝ MÃO NÓI CHUYỆN MÈO THỎ

(Dương Chính Chức)


Mai là sang năm Quý Mão (癸卯, 계묘) rồi. 


1. Mấy nay nhiều chuyện tại sao thiên hạ thỏ cả, mình VN là mèo. Đa phần bảo vì bị sai phát âm, bởi "mão" gần với "mẹo", "mèo" nên lấy là mèo. Một số nói do so với thỏ, mèo quen thuộc với người Việt hơn. 


Việc bảo do sai phát âm là hết sức tào lao vì nó có âm, có chữ, có nghĩa hẳn hoi, con người, dân tộc văn hóa văn minh như thế, có phải bị ngẫn đâu, chả nhẽ lại bị nhầm do phát âm. Thế nên các cụ đừng tin. Bao từ, chữ phát âm còn giống nhau như một mà còn chả nhầm. 


Hợp lý nhất là quan điểm việc chọn mèo bởi so với thỏ thì mèo gần gũi với người Việt hơn. Chả thế mà cả thiên hạ dùng sửu chỉ bò thì ta chỉ trâu, dùng mùi chỉ cừu thì ta chỉ dê, đấy đều là những con vật nó gần với người Việt ta hơn. 


Một điểm căn cốt nữa là các chữ Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi đều không có nghĩa chỉ con vật nào hết. Bảo Tý chỉ chuột, Thìn chỉ rồng, Hợi chỉ lợn, đấy là do ta gán nghĩa chứ nó không phải thế. Mão cũng không có nghĩa là Thỏ, hay Mèo, thế nên ai, ở đâu thấy hợp con gì thì gán con ấy. Cả phương Đông giống nhau đến 100%, chỉ riêng VN ta dùng mèo, trâu, dê thì bởi ta thích thôi. 


2. Năm 2023 là Quý Mão. Người ta gọi Quý Mão là Hắc Thố (thỏ đen) hay Hắc Miêu (mèo đen) là vì can Quý thuộc Thủy, mà Thủy chỉ màu Đen nên nó vậy. Quý cũng cũng rơi vào mùa Đông bởi bởi hành Thủy vượng vào mùa Đông. 


Về cơ bản, Quý Mão đồng chất với Nhâm Dần, cùng mệnh Kim Bạc Kim (金箔金, 금박금), hay bị nhầm là Kim Bạch Kim. Chỉ khác là bên âm, bên dương, như Dần là dương mộc, Mão là âm mộc, Nhâm là dương thủy Quý là âm thủy. Cái gì mạnh ở Nhâm Dần thì thoái trào ở Quý Mão, hạn hay lộc đều thế. 


Nó có một điểm khác nữa là đối tượng bị xung khắc khác nhau. Ví dụ như Dần xung Thân, khắc Tỵ, Hợi, nhưng sang năm Mão thì Thân, Tỵ, Hợi chả sao mà Dậu sẽ bị xung, Tý, Ngọ bị khắc. Hay ở năm Dần thì Ngọ, Tuất ổn vì là Tam hợp, dưng mà sang năm Mão thì Ngọ Tuất chả lan quyên, vì Tam hợp của Mão là Mùi và Hợi. 


Khi xem thì ưu tiên Tứ Xung, Tam Hợp trước, sau đó xem mệnh của năm, rồi sau đó mới xét về Can, Chi.


3. Mèo đen hay bị gán cho xui xẻo, nhưng thực ra, trong các loài mèo, mèo đen là có thần lực mạnh nhất, bảo vệ gia chủ tốt nhất, tà linh không dám lại gần. Có con mèo đen ngồi cạnh, ta sẽ thấy rất thư thái. Mà nói chung, con gì màu đen cũng có thần lực mạnh hơn đồng loại nhưng màu khác.


4. Một điểm cuối cùng cần nhấn mạnh là người tuổi Mão, bất kể là thỏ, hay mèo, hay màu gì thì đều đẹp, dễ thương và tốt bụng.