Tiểu mãn

Tiểu mãn
Ngày mồng Ba tháng Tư ÂL, kết thúc Lập Hạ bước sang Tiểu Mãn, là tiết khí thứ 8 trong 24 tiết khí. Ở Việt Nam, có một số lý giải về cái tên "Tiểu Mãn", trong đó có một nghĩa là "lũ nhỏ", ý nói mùa này bắt đầu có lũ về. Cái này không biết do đâu mà lại suy nghĩ như thế.


(Ảnh: Kim Nga)

TIỂU MÃN

 

Ngày mồng Ba tháng Tư ÂL, kết thúc Lập Hạ bước sang Tiểu Mãn, là tiết khí thứ 8 trong 24 tiết khí. 

 

1. Ở Việt Nam, có một số lý giải về cái tên "Tiểu Mãn", trong đó có một nghĩa là "lũ nhỏ", ý nói mùa này bắt đầu có lũ về. Cái này không biết do đâu mà lại suy nghĩ như thế.

 

Tiểu Mãn, ở Trung, Hàn, Tiên đều lý giải nó là "là tiết trời nhiều nắng, vạn vật bắt đầu sinh trưởng tràn trề, mạnh mẽ". Chữ "mãn" (滿) ở đây là tràn trề vậy.

 

Vào tiểu mãn, lúa, mạch bắt đầu chín, chuẩn bị bước vào mùa thu hoạch, và dù đã sau lập hạ thì khi tiểu mãn, vẫn có vài đợt gió lạnh tràn về. Người Hàn, Tiên có câu ví rằng " 소만 바람에 설늙은이 얼어 죽는다", ý là Lão Tuyết chết cóng trong gió lạnh tiểu mãn. Lão Tuyết còn chết cóng thì hẳn là lạnh lắm, tất nhiên thậm xưng thế thôi, chỉ là nói gió đấy khá lạnh. Ở Việt Nam, Thị Bân lại hắt hơi liên tục vì bị réo tên.

 

Theo chiêm tinh, vào tầm tiểu mãn, mặt trời đang ở tầm 60 độ, hay còn gọi là hoàng đạo 60 độ, ở chiêm tinh phương Tây thì gọi là kỳ cung Song Tử.

 

2. Có một cái lạ là, trong 24 tiết khí,  nếu như có tiểu hàn, đại hàn, hay tiểu thử, đại thử nhưng với "mãn" thì chỉ có tiểu mãn mà không có đại mãn. Nếu có "đại mãn" thì đó chắc sẽ có ý là đại viên mãn, tràn trề hết mực, nhưng con người chúng ta thì chỉ có thể cảm nhận được rất lạnh (đại hàn), hay rất nóng (đại thử) chứ chẳng biết thế nào là rất đầy đủ (đại mãn). Đến đủ còn khó biết như câu "biết bao nhiêu cho đủ" thì huống chi là "rất đủ".

 

3. Tiểu mãn là ngay sau Lập Hạ, vạn vật sinh trưởng trong đó có cả các mầm bệnh, vậy nên vào lúc này hay bị các bệnh về da, về hô hấp. Tiểu mãn thuộc Hoả nên hay bị các bệnh về tim, máu, hô hấp, nên đeo khẩu trang khi ra ngoài, tránh đứng dưới nắng tránh cáu bẳn dễ tăng xông hại tim.

 

Chắc có người chắc muốn hỏi về tình cảm thì nên làm gì ở tiểu mãn. Muốn làm gì thì làm thôi, nhưng đừng ở ngoài trời là được. Ví như đứng nói chuyện với crush ở ngoài là hại người ta, dễ bị dị ứng, dễ bị nhiễm bệnh. Tất nhiên, điều dặn này là thừa với những ai vẫn chỉ một mình.

Dương Chính Chức