Xuân phân

Xuân phân
Hôm nay là ngày cuối cùng của tháng Hai âm lịch xịn. Mai là bắt đầu tháng Hai nhuận. Hôm nay, tâm Bắc Cực và tâm Nam Cực đều được nhận ánh mặt trời cùng lúc và đều nhau, mặt trời luôn nằm ở phía tây trái đất.

(Ảnh: Hồng Oanh)


XUÂN PHÂN

(Dương Chính Chức)


Hôm nay (21/3/2023) là ngày cuối cùng của tháng Hai âm lịch xịn. Mai là bắt đầu tháng Hai nhuận. 


Hôm nay, tâm Bắc Cực và tâm Nam Cực đều được nhận ánh mặt trời cùng lúc và đều nhau, mặt trời luôn nằm ở phía tây trái đất. Vệt sáng chạy thẳng, trùng khớp lên Tý Ngọ tuyến (子午線, 자오선), bổ đôi trái đất thành hai phần ngày và đêm bằng nhau.


Hôm nay, sóng mặt trời cũng táp vào trái đất nhiều nhất, thế nên các thiết bị sóng và điện tử, nhất là viễn thông sẽ có chút trục trặc. 


Hôm nay chính là Xuân phân, là ngày và đêm dài bằng nhau. Nếu ta gọi mùa Xuân là mùa của ấm áp thì chắc hôm nay Xuân mới thực sự về. Băng tan, sương giá không đọng, các sinh vật đang ẩn mình dưới đất bắt đầu nhoi lên sống với ánh mặt trời. 


Xuân phân (春分, 춘분) là chia đôi cái Xuân ra, bạn một nửa, mình một nửa. Khi ghép hai nửa lại ta sẽ có một cái Xuân nồng nàn, tròn trịa. Thế gọi là Hạnh phúc. 


Hôm nay Mộc cực thịnh, cân bằng cả Mộc âm, Mộc dương, phù hợp cho nảy nở cân bằng. Hôm nay, nếu có thể và được phép, bà con hãy "gieo trồng" thứ gì đó đi ạ!