• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Bình đẳng giới

Thứ sáu - 15/03/2024 18:44


(Ảnh: Xuân Nguyễn)


BÌNH ĐẲNG GIỚI


1. Từ năm 1987, Hàn Quốc có Luật cấm cơ sở, nhân viên y tế tiết lộ giới tính thai nhi (태아성감별금지법). Luật này bắt nguồn từ việc phá bỏ thai nhi nữ một cách mù quáng do tư tưởng trọng nam, thích có con trai (남아선호서성).


Tuy nhiên, sau 37 năm áp dụng, Luật này đã được bãi bỏ, trở thành dĩ vãng. Ngày 28/02/2024, Toà Hiến pháp Hàn Quốc đã ra kết luận luật trên vi hiến và lệnh bãi bỏ ngay lập tức. 


Tòa Hiến pháp Hàn Quốc cho rằng "vị thế kinh tế xã hội của phụ nữ đã được nâng cao, ý thức về bình đẳng giới đã phổ biến trong xã hội, giá trị quan và sự thay đổi ý thức của người dân đã đẩy lùi tư tưởng trọng nam vốn bị ảnh hưởng từ xã hội Nho giáo truyền thống". 


Ngoài ra, theo Cơ quan Thống kê, nhiều năm qua, nhất là tính từ năm 2014 đến nay, tỷ lệ sinh nở tự nhiên đạt tỷ lệ rất cao, kể cả với những đứa trẻ thứ 3 trở lên. Việc tư tưởng trọng nam bị đẩy lùi đã giúp nhiều cho việc cân nhắc hủy bỏ luật cấm tiết lộ giới tính thai nhi, một đạo luật từng xâm phạm thái quá quyền được biết của cha mẹ.


Vậy là từ nay, nhân viên y tế tại Hàn Quốc khỏi phải ý nhị là bé giống cha, bé giống mẹ mà có thể nói thẳng rằng "cháu trai nhé", "cháu gái nhé" rồi.


Có điều là nói Toà Hiến pháp kết luận Luật kia "vi hiến" thì liệu có quá không, khi mà nó được bãi bỏ chỉ là do không cần thiết vì xã hội nay đà đã khác.


2. Đổ tại trọng nam là do Nho giáo có thể bằng nhiều lý do và điển hình là câu "nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô". Hiện có nhiều người đang phê phán Nho giáo, coi là cổ hủ, kìm nén sự phát triển, rồi không vị nhân sinh như phương Tây... 


Nho giáo là một hệ thống tư tưởng, quan điểm (giá trị quan) về chính trị, quan hệ xã hội, gia đình, chuẩn mực đạo đức, nhân tính, là nền tảng xây dựng các giá trị căn bản của phương Đông, trong đó có Việt Nam hay Hàn Quốc từ xưa đến nay. Tùy từng thời đại mà có mặt mạnh yếu khác nhau, cũng như có cái đã lạc hậu, có cái vẫn là tinh hoa và tinh hoa, giá trị là chính và đa số. Trọng nam là một thứ lạc hậu nhưng không có nghĩa mọi thứ khác của Nho giáo cũng vậy. 


Để đánh giá về Nho giáo, không học rộng, hiểu nhiều không đủ trình để làm. Còn đã có khuynh hướng phủ nhận thì nói gì, bao nhiêu cũng bằng thừa. Nền văn minh, văn hoá và bản sắc vốn là thứ không thể mang ra so sánh, đánh giá hơn kém, cá nhân, hay quốc gia, hay khu vực cũng đều thế. Đừng khen Tây văn minh hơn ta, đừng khen ta lễ độ, thâm sâu hơn Tây.


Ở Hàn, Nho giáo còn rất mạnh và phủ khắp, nhất là lễ nghi, tôn ti trật tự, kính lão ái nhi...và chẳng mấy người Hàn thắc mắc về giá trị của Nho giáo tại đất nước họ.


3. Bình đẳng giới không phải là nam giới ga-lăng làm thay làm đỡ, hay nâng niu phụ nữ mà là phân công công việc, trách nhiệm theo đặc tính của giới tính, kiểu không bắt đàn ông cho con bú và không bắt phụ nữ làm việc nặng, đi lại nhiều trong kỳ kinh nguyệt. Nhiều người vẫn không hiểu, hoặc vẫn nhầm lẫn.

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.