• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Cây có gai và cây không có gai

Thứ sáu - 19/06/2020 16:32

 

Hôm nay, Lời hay (좋은 글) giới thiệu một bài nói về cách sống, cũng là để tham khảo, đúng sai tùy người nghĩ.

 

CÂY CÓ GAI VÀ CÂY KHÔNG CÓ GAI

 

Sư phụ dẫn lũ đệ tử vào rừng. Cuối ngày, sư phụ hỏi đám học trò: Các con đã nhìn thấy cây nào có gai chưa?". 

Các trò trả lời: Dạ rồi ạ.

 Sư phụ lại hỏi: Vậy các con đã thấy cây nào có gai mà lại có thân to bằng một vòng tay ôm chưa?

Các trò đáp: Dạ chưa ạ.

Sư phụ mỉm cười và bắt đầu giải thích:

1. Loài cây có gai khó phát triển to lớn. Giả dụ nếu có loại to, lớn và có gai như vậy thì lại thân chúng lại không chắc. Cây có gai thường là nhỏ bé. Chúng luôn sợ bị xâm hại nên dùng gai nhọn để tự vệ, luôn ẩn nấp sau thân cây, tán cây khác. Do sống núp bóng nên nó nhận được ít ánh sáng mặt trời, do vậy mà thường không phát triển cao lớn, vững chắc được.

2. Cây có gai cô độc lắm bởi tại gai nhọn mà chẳng có cây leo nào bám vào nó cả. Cây leo chỉ bám vào những cây không gai, to lớn vươn cao và đón nhiều ánh sáng mà thôi.

3. Thân cây có gai rất vô dụng, mềm nhũn và chả dùng để làm gì được. Còn cây không gai, nó cao lớn, thẳng tắp, vững chắc, người ta dùng nó để nhà, làm cầu, làm thuyền...làm những việc có ích cho đời. Bởi thế, nếu muốn phát triển to lớn, muốn có ích, muốn là chỗ dựa cho cây khác thì phải biết tự loại bỏ gai ra khỏi thân nó trước.

4. Người cũng như cây vậy, cũng có loại có gai và không có gai. Người không có gai thì thường trở nên tốt đẹp, thành thủ lĩnh, thành người có ích, có nhiều bạn bè xung quanh; người có gai thường tự ti, hẹp hòi và hay xù lông. 

5. Bị gai gì đâm cũng đau, thậm chí làm chảy máu. Gai của người cũng vậy. Gai mọc từ miệng là lời nói gây tổn thương, gai mọc từ thân là hành vi bạo lực, gai mọc từ tâm thì làm tổn thương bằng thái độ. Vậy nên thi thoảng, ta cũng cần tự xem lại xem liệu ta đã từng mọc gai ở đâu và đã từng làm ai tổn thương chưa.

6. Nếu muốn lớn mạnh thì đừng chọn trở thành người có gai. Khi ta lớn mạnh, có thể, thi thoảng bị một vài cái gai nào đó đâm phải thì cũng chẳng hề hấn gì bởi ta đã to lớn, mạnh mẽ và vững chắc.

Dương Chính Chức (tổng hợp)

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.