• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Khai thiên

Thứ năm - 05/10/2023 15:21


(Ảnh: Kim Anh)


KHAI THIÊN - 개천

(Dương Chính Chức)


Ngày 03/10 là ngày kỷ niệm Khai Thiên (개천, 開天) của Bán đảo Triều Tiên. Vốn là 03/10 âm lịch chứ không phải dương lịch như ngày nay. 


Theo sách lịch sử hiện nay của Hàn thì ngày 03/10 năm Mậu Thìn (무진년, 戊辰年), tức năm 2333 TCN, Quốc tổ (국조) của dân tộc Triều Tiên hay còn gọi là dân tộc Hàn là vua Đàn Quân (단군) đã lập ra Nhà nước đầu tiên của dân tộc (최초의 민족국가)- Nhà nước Triều Tiên Đàn Quân ( 단군조선), tức Cổ Triêu Tiên (고조선, 古朝鮮).


Tuy nhiên, theo huyền sử thì Khai Thiên ở đây không phải ý nói về sự việc lập quốc mà là nói về thời điểm 124 năm trước đó, tức năm 2457 TCN, thời điểm mà Hoàn Hùng (환웅, 桓雄) vâng mệnh thượng thần Hoàn Nhân (환인, 桓因) mở ra cõi mới, xuống vùng Thái Bạch Sơn (tức Bạch đầu sơn) để thực hiện đại nghiệp hoằng ích nhân gian, lý hoá thế giới (홍익인간/弘益人間 - 이화세계/ 理化世界의 대업). Ngày Hoàn Hùng hạ phàm là mồng 3 tháng 10 năm Thượng Nguyên Giáp Tý, tức năm 2457 TCN (상원 갑자년(上元甲子年: 서기전 2457년). Hoàn Hùng kết hôn với Hùng Nữ (웅녀, 熊女) sinh ra Đàn Quân.


Chúng ta cần phân biệt chữ Hùng (웅). Cùng âm Hùng/웅 nhưng chữ khác nhau. Hùng 雄) trong Hoàn Hùng là chỉ đàn ông kiệt xuất, còn Hùng (熊) trong Hùng Nữ thì là gấu.


Theo Triêu Tiên vương triều thực lục (조선왕조실록) thì Đàn Quân là vị vua đầu tiên của Phương Đông nhận thiên mệnh làm vua ("조선의 단군/檀君은 동방/東方에서 처음으로 천명/天命을 받은 임금), ý nói Đàn Quân là Thiên tử.


Ảnh: bức hoạ Đàn Quân của hoạ sỹ Chae Yong-sin (채용신)



Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.