• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Ngày Quốc tế Hạnh phúc.

Thứ năm - 21/03/2024 15:48



(Ảnh: Ngô Loan)

NGÀY QUỐC TẾ HẠNH PHÚC 20/3
(Dương Chính Chức)

 

Gọi International Day of Happiness là Ngày Quốc tế Hạnh phúc có vẻ không đúng lắm nhỉ, có thể là Ngày Hạnh phúc Quốc tế chăng?

 

Hạnh phúc, suy cho cùng là cảm giác chứ không phải điều kiện. Cùng sống trong một nhà, một cơ quan, có người thấy hạnh phúc, có người không. Hay một chị sống với một anh giàu nhưng xấu giai cảm thấy mình không thấy hạnh phúc, nghĩ thà sống với một anh nghèo nhưng khoẻ mạnh, đẹp giai như hàng xóm lại hơn, trong khi chị bên cạnh đang sống với anh đẹp giai nhưng nghèo ấy chiều nào cũng ngồi bậu cửa ngắm anh xấu giai nhưng giàu mà ước...

 

Định nghĩa về khái niệm cảm xúc luôn khó. Tiếng Việt có từ "sướng", một cảm giác viên mãn khi có được điều mình ước, chẳng hạn như khi hai chị nói ở trên đổi vị trí cho nhau chẳng hạn. Hạnh phúc là khi ta thấy sướng một cách thoả mãn, thế thôi. Và, chính vì nó là cảm giác mà chỉ đương sự mới biết nên ta chỉ nên nói: tôi hạnh phúc/tôi sướng chứ không nên nói "anh ấy sướng", "cô ấy hạnh phúc" vì mình có phải họ đâu mà biết. Lúc đó ta phải nói là "anh ấy nhìn có vẻ sướng", "cô ấy nhìn có vẻ hạnh phúc".

 

Ví như có người khi đầu ngứa phát điên, vợ đè ra nhổ tóc sâu, đúng mấy cái tóc gây ngứa, lúc ấy, buột miệng thốt lên "ôi, sướng quá!". Giản dị thế thôi.

 

Tất nhiên, hạnh phúc và sướng khác nhau về màu sắc, thế nên dùng đúng lúc mới hay. Ví như khi được bạn trai cầu hôn, cô gái sẽ e lệ mà thốt lên "ôi, em hạnh phúc quá" chứ ai lại nói "ôi, em sướng quá" bao giờ. Hay như khi được vợ nhổ tóc sâu ấy, bạn phải thốt "ôi, sướng quá" mới hợp cảnh chứ ai lại thốt lên "ôi, hạnh phúc quá!" bao giờ.

 

Các cụ Á Đông hồi xưa thì định nghĩa hạnh phúc cụ thể hơn. Hạnh phúc viết là 幸福, trong đó hạnh là may mắn, tốt lành, còn phúc là đủ đầy, là trạng thái mà khi ta đạt được mong muốn (⺭, thị) có nhà (宀, miên), có gia đình (口, khẩu, nhân khẩu), có ruộng vườn đất cát (田, điền). Nhưng về hình tượng, Hạnh phúc vẫn cứ là cảm giác khi ta có được thứ tốt lành mà ta hằng mong muốn.

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.