• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Ngày Thế giới Phòng chống Tự sát

Thứ tư - 11/10/2023 08:38



(Ảnh: Trần Bảo Toàn)


NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG TỰ SÁT


1. Càng ngày càng có nhiều người tự sát. Uống thuốc, nhảy từ trên cao xuống, tự đâm, tự bắn, lao đầu vào xe...Đã có những địa điểm trở thành nơi được ưa chuộng để tự sát. Có những thành cầu được khắc, treo các biển "sinh mệnh là trân quý" để cảnh tỉnh, thậm chí họ gắn cả điện thoại miễn phí ở thành cầu để người muốn tự sát có cơ hội cuối cùng để được bộc bạch, được giải tỏa và được cứu thoát....


2. Hiệp hội Quốc tế về Phòng chống Tự sát (International Association for Suicide Prevention - IASP) là một tổ chức phi chính phủ quốc tế hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu phòng ngừa ngăn chặn tự sát. Năm 2003, IASP cùng với WHO đã chọn ngày 10/9 hằng năm là Ngày Thế giới Phòng chống Tự sát (World Suicide Prevention Day). 


3. Tại sao con người ta lại tự sát. Lý do lặt vặt thì nhiều, nhưng đại thể có 2 loại: bị cưỡng ép tự sát và tự sát tự nguyện.


Bị cưỡng ép tự sát thường là do bởi sự tồn tại của người ấy gây nguy hiểm, cản trở cho ai đó và bị ép phải tự sát.


Tự sát tự nguyện thì cơ bản bắt nguồn từ 2 loại. Đó là do trầm cảm, trầm uất, cảm giác bế tắc, căm ghét cuộc sống này nên chọn cái chết để giải thoát. Đó cũng có thể do ảo giác mang lại.


Nhưng mà, nghĩ cho cùng làm sao có ai lại tự nhiên chán sống trong khi cuộc đời vốn đẹp vậy.


Đã có rất nhiều sự cưỡng ép buộc họ phải tự sát, chẳng qua là chúng ta không nhận ra thôi. Đấy chính là những hành vi, thái độ, cách cư xử của người xung quanh khiến cho họ ôm một cảm giác u uất, bế tắc và không thiết sống và tự lựa chọn cách giải quyết là chấm dứt sinh mạng của mình. Vậy nên, khi ai đó tự sát, những người biết họ nên xem xét bản thân mình xem liệu mình có góp phần tạo nên bi kịch ấy không.


4. Được sinh ra làm người, sống cuộc sống của con người vốn thật khó. Đức Phật cũng dạy rằng  “Nhân thân nan đắc" (人身難得), ý là thân người vốn khó được, khó hơn cả việc con rùa mù sống trong đại dương, ngàn năm mới trồi đầu lên một lần mà lọt đúng vào cái lỗ thủng của mảnh gỗ đang lênh đênh trên biển.


Thân người do tinh cha huyết mẹ tạo thành, được mẹ mang nặng 9 tháng 10 ngày, sau đó ra đời lại được cha mẹ, gia đình hết lòng nuôi dưỡng, hết mực thương yêu. Vậy nên, tự hủy hoại thân mình cũng là một sự khước từ nghĩa vụ báo đáp trọng ân, là tội đại nghịch bất hiếu. Ngoài ra, ác nhất là người đã tự sát, còn kéo theo người khác chết cùng, điển hình là bố, mẹ bắt con cái chết cùng. 


Với lại, chết là thứ đáng sợ nhất mà còn chẳng ngại, sao lại phải ngại những ngang trái, thách thức và những đau khổ ở đời mà chọn cái đáng sợ nhất ấy.


Dương Chính Chức

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.