• dau-title
  • Góc chia sẻ
  • cuoi-title

Người thầy

Thứ ba - 12/12/2023 15:04


(Ảnh: Ngô Loan)


NGƯỜI THẦY

(Dương Chính Chức)


1. Hàn Dũ (768-824) thời nhà Đường, trong "Sư thuyết" có nói rằng "Người thầy là người truyền Đạo, dạy học vấn và giải nghi hoặc". Ở đây, Thầy là người truyền giá trị cao nhất mà con người hướng đến cũng như Đạo Chân lý cho các đệ tử.


당(唐)나라의 한유(韓愈, 768~824)는 「사설(師說)」에서 “스승이란 도(道)를 전하고, 학업을 가르쳐 주고, 의혹을 풀어주는 사람이다”라고 규정하였다. 여기에서 스승은 인간이 지향해야 할 궁극적 가치 또는 진리인 도를 제자에게 전하는 존재라는 것이다.


2. Trong Văn chương Quỹ phạm thời Nam Tống cũng nêu rằng "Thầy là người lấy việc truyền Đạo làm bổn phận. Nếu có người ngộ Đạo tức nơi đó có người Thầy. Bất kể đó là người già hay trẻ, thân phận quý hay tiện.

스승이란 도(道)를 전하는 것이 그의 본분이다. 도를 터득한 사람이 있다면 그곳에 스승이 있는 것이 된다. 나이의 많고 적음, 신분의 귀천과는 아무 관계가 없는 것이다. -문장궤범


- Vậy cốt lõi ở đây là Đạo. Có Đạo rồi thì cần người truyền Đạo ấy. Đạo không phải chỉ là hướng đi, đường đi mà là còn là cách con người ta sống. Thế nên mới nói truyền kiến thức dễ, truyền Đạo khó. Và thế nên người Thầy chân chính luôn là người đáng kính trọng nhất trong xã hội.


Việt Nam giờ có khái niệm người Thầy là "người lái đò". Chả phải. Thầy chỉ dạy cách lái đò chứ không lái đò. Như Phật tổ vậy, là người Thầy chỉ đường chứ không bế, cõng ai đi hết con đường ấy.


- Thầy. Chỉ một từ thế thôi. Vốn không có "Thầy giáo" mà chỉ có "giáo viên", hay nôm na là "ông giáo", "bà giáo". "Nhà giáo" cũng có vẻ là từ mới chứ trước đây hình như không dùng, không rõ gốc là gì.


À, giờ ở Việt Nam lại còn có khái niệm Cô giáo nữa, cũng là từ mới toanh do hiểu sai rằng "Thầy" là đàn ông, thế là có thầy giáo, cô giáo, gọi chung là thầy cô/thầy cô giáo.

 

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

 
Mời các Tác giả gửi bài cộng tác cho Ban Biên tập Nhà Búp qua hộp thư email: nhabup.vn@gmail.com
Văn phòng Thường trực Ban Biên tập Nhà Búp: Số 24, Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội;
Ngoài địa chỉ: www.nhabup.vn, bạn có thể truy cập vào website này qua các tên miền quen thuộc: www.nhabup.net hoặc www.nhabup.com
Website đang được thử nghiệm và điều hành phi lợi nhuận, bởi các tình nguyện viên.